หน่วยแพทย์จักษุศัลกรรมสภากาชาดไทย บริการตรวจ ผ่าตัดต้อเนื้อต้อกระจก พระสงฆ์ แม่ชี และนักบวชทุกศาสนา ในพื้นที่จังหวัดสระแก้ว

1 สิงหาคม 2565

หน่วยแพทย์จักษุศัลกรรมสภากาชาดไทย บริการตรวจ ผ่าตัดต้อเนื้อต้อกระจก พระสงฆ์ แม่ชี และนักบวชทุกศาสนา ในพื้นที่จังหวัดสระแก้ว





ad1

หน่วยแพทย์จักษุศัลยกรรมสภากาชาดไทย บริการตรวจ ผ่าตัดต้อเนื้อและผ่าตัดต้อกระจกพระสงฆ์ แม่ชี และนักบวชทุกศาสนา ในพื้นที่จังหวัดสระแก้ว

เมื่อวันที่ 1 สิงหาคม 2565 ที่วัดนครธรรม อำเภอวัฒนานคร จังหวัดสระแก้ว ดร.อภิชาติ ชินวรรโณ ผู้ช่วยเลขาเลขาธิการสภากาชาดไทย ฝ่ายวิเทศสัมพันธ์ ประธานพิธีเปิดโครงการรถคลินิกจักษุศัลยกรรมเคลื่อนที่สภากาชาดไทย ในสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี มีคณะสงฆ์จังหวัดสระแก้ว คณะกรรมการและสมาชิกเหล่ากาชาดจังหวัดสระแก้ว หัวหน้าส่วนราชการทุกภาคส่วนจังหวัดสระแก้ว คณะเจ้าหน้าที่สาธารณสุข คณะหน่วยแพทย์จักษุศัลยกรรมฯ เข้าร่วม

ดร.อภิชาติ ชินวรรโณ ผู้ช่วยเลขาเลขาธิการสภากาชาดไทย กล่าวว่า “หน่วยแพทย์จักษุศัลยกรรมสภากาชาดไทย ในสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี” ได้ดำเนินการมาเป็นเวลากว่า 27 ปีแล้ว โดยเริ่มปฏิบัติงานเมื่อวันที่ 1 เมษายน พ.ศ.2538 เพื่อเฉลิมพระเกียรติเนื่องในโอกาสที่สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงเจริญพระชนมายุครบ 40 พรรษา

ปัจจุบันปฏิบัติงานทุกสัปดาห์ที่ 3 ของเดือน เป็นประจำที่สถานีกาชาดที่ 6 อรัญประเทศเฉลิมพระเกียรติฯ จังหวัดสระแก้ว โครงการนี้ เป็นการปฏิบัติงานเชิงรุกด้วยการออกให้บริการสัญจร โดยออกปฏิบัติงานที่โรงพยาบาลอำเภอในพื้นที่ห่างไกลและไม่มีจักษุแพทย์ เริ่มดำเนินการตั้งแต่ปี 2545 เป็นต้นมา ในปี 2551 ได้เริ่มโครงการรถคลินิกจักษุศัลยกรรมเคลื่อนที่ฯปฏิบัติงานในรูปแบบการนำรถผ่าตัดเคลื่อนที่ ลงไปปฏิบัติงานเชิงลึกระดับตำบล ที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล ปีละ 6 ครั้ง และอีกทั้งเมื่อปี 2554 ยังได้จัดทำโครงการที่ตรวจรักษาและผ่าตัดตา ให้แก่พระสงฆ์ แม่ชี และนักบวชทุกศาสนาอีกด้วย ให้การรักษาโดยไม่คิดค่าใช้จ่ายไปแล้วกว่า 265,000 ราย ทำการผ่าตัดไปแล้วกว่า 67,000 ราย

ด้านนายณัฏฐชัย นำพูลสุขสันติ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว กล่าวว่า จังหวัดสระแก้ว มีวัดทั้งสิ้นจำนวน 149 แห่ง พระสงฆ์ 4,200 รูป พระสงฆ์ส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุ อาพาธด้วยโรคตาเพิ่มขึ้น ทั้งต้อกระจก ต้อเนื้อ ต้อหิน และโรคตาชนิดอื่นๆ สำนักงานเหล่ากาชาดจังหวัดสระแก้ว จึงได้ประสานขอรับความอนุเคราะห์จากสำนักงานบรรเทาทุกข์และประชานามัยพิทักษ์ สภากาชาดไทย ในการนำโครงการรถคลินิกจักษุศัลยกรรมสภากาชาดไทย ในสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี มาดำเนินการในเขตพื้นที่จังหวัดสระแก้ว

เพื่อตรวจรักษาและผ่าตัดตาให้กับพระสงฆ์ แม่ชี และนักบวชทุกศาสนา ให้ได้รับการตรวจและรักษาโรคทางตาโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ การจัดโครงการครั้งนี้นับเป็นประโยชน์อย่างมากและถือเป็นการประชาสัมพันธ์การดำเนินงานของสภากาชาดไทย การดำเนินโครงการครั้งนี้ ในส่วนของสภากาชาดไทย นำโดย แพทย์หญิง อุไรวัลย์ ตินนังวัฒนะ จักษุแพทย์สำนักงานบรรเทาทุกข์และประชานามัยพิทักษ์ สภากาชาดไทยและคณะ ร่วมกับเหล่ากาชาดจังหวัดสระแก้ว สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว อำเภอทั้ง 9 อำเภอในจังหวัดสระแก้ว เป็นผู้ดำเนินโครงการเพื่อทำการผ่าตัดรักษาโรคต้อกระจก ต้อหิน ต้อเนื้อ โรคเกี่ยวกับเปลือกตา และท่อน้ำตาอุดตัน สำหรับการดำเนินโครงการในวันนี้ ได้มอบสิ่งของ ยารักษาโรค ไม้เท้า ให้บริการตรวจ พระสงฆ์ แม่ชี และนักบวชทุกศาสนาและประชาชน ทั้งสิ้น 306 ราย และจะดำเนินการผ่าตัดต้อเนื้อและผ่าตัดต้อกระจกและโรคตาอื่นๆ ในวันที่ 2 - 4 สิงหาคม