ประชาคมเลือกผู้ใหญ่บ้านชาวบางยอพระประแดงยกมือค้านเลือกตั้ง

ประชาคมเลือกผู้ใหญ่บ้านชาวบางยอพระประแดงยกมือค้านเลือกตั้ง





ad1

เมื่อเวลา 16.00น.วันที่ 5 พ.ย. 2564 ที่ลานจอดรถองค์การบริหารส่วนตำบลบางยอ อ.พระประแดง จ.สมุทรปราการ ทางอำเภอพระแดง โดยนายระเด่น โพธิ์เมือง ปลัดอำเภอพระประแดง นายจิตตกรณ์ แย้มศิริ กำนันตำบลบางยอ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้จัดประชาคม เกี่ยวกับการจัดให้มีการเลือกตั้งผู้ใหญ่บ้านหมู่4ต.บางยอ อ.พระประแดง จ.สมุทรปราการ ในวันอาทิตย์ที่ 21พ.ย.ที่จะถึงนี้ โดยสอบถามชาวบ้านว่าเห็นด้วยหรือไม่ ปรากฏว่าเสียงส่วนใหญ่ ยกมือคัดค้าน ขอให้เลื่อนการเลือกตั้งผู้ใหญ่บ้านหมู่4ออกไปก่อน โดยให้เลือกตั้งนายกอบต.ให้เสร็จสิ้นก่อน เพราะช่วงนี้โควิดระบาดในพื้นที่อย่างมาก

สืบเนื่องจาก นายสมปอง รัศมิทัต ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 4 ตำบลบางยอ อำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการได้พ้นจากตำแหน่งผู้ใหญ่บ้านตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคม 2564 เนื่องจากลาออก ทางอำเภอพระประแดง จึงได้กำหนดให้มีการเลือกผู้ใหญ่บ้านเพื่อทดแทนตำแหน่งที่ว่างในวันอาทิตย์ที่ 21 พฤศจิกายน 2564 จึงได้มีการประชาคมสอบถามความเห็นของชาวบ้านว่าเห็นด้วยหรือไม่ที่จะจัดให้มีการเลือกตั้งในช่วงเวลาดังกล่าว ปรากฏว่าเสียงส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วย ที่จะให้มีการเลือกตั้งผู้ใหญ่บ้านในช่วงนี้

โดยชาวบ้านให้เหตุผลว่าเนื่องจากใกล้กับการเลือกตั้งนายกอบต.ที่จะมีในวันที่ 28 พฤศจิกายน ที่จะถึงนี้ ประกอบกับชาวบ้านอาจเกิดความสับสนระหว่างป้ายหาเสียงนายกอบต. และป้ายหาเสียงผู้ใหญ่บ้าน ขณะเดียวกันสถานการณ์โควิดในตำบลบางยอ ยังน่าเป็นห่วง และหน่วยเลือกตั้งผู้ใหญ่บ้าน มีเพียงหน่วยเดียว แต่ประชาชนผู้มีสิทธิ์ประมาณ 2,300 คน ทำให้เกิดความแออัดและเสี่ยงต่อสถานการณ์โควิด ได้

 ดังนั้นที่ประชุมจึงมีมติเห็นชอบตามที่เสียงส่วนใหญ่ของชาวบ้านเสนอ คือให้เลื่อนการเลือกตั้งผู้ใหญ่บ้านหมู่ 4 ออกไปก่อน

ด้านนางอรสา โคหา อายุ 56 ปีหมู่ 4 ตำบลบางยอ ผู้ที่เข้ารับฟังคำชี้แจงของปลัดอำเภอ ได้กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า เนื่องจากสถานการณ์ covid ในปัจจุบันยังมีมาก หากจะมีเลือกตั้งผู้ใหญ่บ้าน ในช่วงนี้คงไม่เหมาะ เพราะ มีหน่วยเลือกตั้งเพียงหน่วยเดียว แต่ประชากรผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งนั้นเยอะมาก จึงอยากให้เลื่อนการเลือกตั้งผู้ใหญ่บ้านออกไปก่อน ขอให้มีเลือกตั้งอบตบางยอให้เสร็จเรียบร้อยก่อน เนื่องจากมีการขึ้นป้ายและเลือกตั้งกันทั่วประเทศ ขณะที่ตอนนี้มีผู้ติดเชื้อโควิดกันหลายคน และมีเสียชีวิตด้วย การเลื่อนการเลือกตั้งออกไปก่อน ก็คงไม่เสียหายอะไร ให้โควิดซาลงหน่อย แล้วค่อยเลือกจะดีกว่า เพราะหากติด covid ขึ้นมาแล้วใครจะช่วยเรา เราก็มีลูกหลานที่จะต้องดูแล

ด้านปลัดอำเภอกล่าวว่าเมื่อประชาชนเสียงส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วยที่จะมีการเลือกตั้งผู้ใหญ่บ้านในช่วงนี้ ตนก็จะทำหนังสือรายงานนายอำเภอพระประแดงว่า ประชาชนเสียงส่วนมาก ไม่ประสงค์ให้มีการเลือกผู้ใหญ่บ้านม.4 ตามที่กำหนดไว้ เนื่องจากมีความกังวลความไม่ปลอดภัยเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของเชื้อโควิดในตำบลบางยอที่มีจำนวนมาก