ปคบ.ทลายโกดังย่านกิ่งแก้ว ยึดสินค้าไม่ได้คุณภาพ 

ปคบ.ทลายโกดังย่านกิ่งแก้ว

ปคบ.ทลายโกดังย่านกิ่งแก้ว ยึดสินค้าไม่ได้คุณภาพ 





ad1

วันที่ 28 ต.ค. ที่บก.ปคบ .พล.ต.ต.อนันต์ นานาสมบัติ  ผบก.ปคบ.นายสุวิทย์ วิจิตรโสภา รองเลขาธิการคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค พ.ต.อ. เชษฐ์พันธ์ กิติเจริญศักดิ์ ผบก.1 บก ปคบแถลงผลการปฎิบัติ เปิดยุทธการ ค้นโกดัง พบสินค้าตีกลับไม่ได้คุณภาพ เวียนกลับมาจำหน่ายซ้ำ โดยเข้าตรวจค้นพื้นที่เป้าหมาย 2 จุด ภายในซอยกิ่งแก้ว ตำบลราชาเทวะ อำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ สามารถยึดของกลางเป็นสินค้าไม่ได้คุณภาพมูลค่ากว่า 10 ล้านบาท

สืบเนื่องจากก่อนหน้านี้ มีประชาชนร้องเรียนผ่านสายด่วน ปคบ. 1135 ว่า ถูกหลอกให้ซื้อสินค้าทางออนไลน์ แต่ได้สินค้าที่ไม่ได้คุณภาพ ไม่ตรงปก ซึ่งมีผู้เสียหายหลายหลังร้องเรียนเข้ามาเป็นจำนวนมาก จึงตรวจสอบหาที่มาที่ไป จนพบว่าโกดังสินค้าดังกล่าวอยู่ในจังหวัดสมุทรปราการ ก่อนรวบรวมพยานหลักฐานขอศาลอนุมัติหมายค้นโกดัง 2 แห่งดังกล่าว พบของกลางจำนวนมาก เช่น อุปกรณ์ที่ใช้ตอบแชทกับลูกค้า , สินค้าประเภทต่างๆ หลายรายการ ซึ่งไม่ได้มาตรฐาน ไม่ได้ผ่านการตรวจสอบหน่วยงานของรัฐ

พล.ต.ต.อนันต์ เปิดเผยว่า การกระทำความผิดจะมีอยู่ 3 ลักษณะ คือ ได้สินค้าไม่ตรงปก ไม่ได้คุณภาพตามที่โฆษณาไว้ , สั่งซื้ออย่าง แต่ได้อีกอย่าง และส่งสินค้าเก็บเงินปลายทาง โดยที่ไม่ได้มีการสั่งซื้อ ซึ่งเมื่อปลายทางผู้รับไม่จ่ายเงินรับสินค้า ก็จะถูกตีกลับอล้วนนำ มาวนส่งจำหน่ายซ้ำให้กับเหยื่อรายอื่นอีก ซึ่งการกระทำผิดในลักษณะกาศจะเข้าข่ายผิด พ.ร.บ.คุ้มครองผู้บริโภค เจตนาก่อให้เกิดความเข้าใจผิดในคุณภาพสินค้า มีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และขายสินค้าที่ควบคุมฉลาก โดยไม่มีฉลาก หรือแสดงฉลากไม่ถูกต้อง มีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

 ซึ่งตำรวจ บก.ปคบ.จะเร่งตรวจสอบกวาดล้างจับกุมผู้ค้าที่มีพฤติกรรมดังกล่าว เพราะถือเป็นภัยสังคมรูปแบบหนึ่งที่หลอกลวงประชาชน