สภาฯล่มซ้ำซาก! ฝ่ายค้านให้โหวตใหม่ มาตรา9/1 ร่างกม.ถอดถอนผู้บริหารท้องถิ่น ปธ.ชวนยื้อครึ่งชั่วโมงไร้ผล

สภาฯล่มซ้ำซาก

สภาฯล่มซ้ำซาก! ฝ่ายค้านให้โหวตใหม่ มาตรา9/1 ร่างกม.ถอดถอนผู้บริหารท้องถิ่น ปธ.ชวนยื้อครึ่งชั่วโมงไร้ผล





ad1

01 ธ.ค. 2565 เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 1 ธันวาคม ที่รัฐสภา การประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ เป็นประธานการประชุมวันนี้ (1 ธ.ค.) นายชวน ได้แจ้งถึงการเลื่อนลำดับบัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ หลังจากที่นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัล  เพื่อเศรษฐกิจและสังคม ลาออกจากส.ส.บัญชีรายชื่อ และได้เลื่อน นางวลัยพร รัตนเศรษฐ์ เป็น ส.ส.บัญชีรายชื่อ จากนั้นได้ให้นางวลัยพร กล่าวปฏิญาณตนก่อนปฏิบัติหน้าที่ โดยนายชวน แจ้งว่า มีจำนวนส.ส.ที่ปฏิบัติหน้าที่ได้  474 คน

จากนั้น นายชวน ได้แจ้งให้ที่ประชุมทราบถึงการนัดประชุมร่วมรัฐสภา และประชุมสภาฯ ว่า ในวันที่ 7 ธันวาคม จะมีการประชุมรัฐสภาในช่วงเช้า เพื่อลงมติในวาระแรกของร่างรัฐธรรมนูญ แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่..) พ.ศ…. จากนั้นในช่วงบ่าย เวลา 13.30 น. จะประชุมสภาผู้แทนราษฎรต่อ นอกจากนี้ ตนจะขอนัดประชุมสภาฯ นัดพิเศษ ในวันที่ 16 ธันวาคม เพื่อพิจารณารายงานของกรรมาธิการฯ รวมถึงขอนัดการประชุมรัฐสภา ในวันที่ 28-29 ธันวาคมด้วย ดังนั้นจึงขอความร่วมมือในเรื่องที่ค้างอยู่ โดยขอให้สมาชิกช่วยกัน

จากนั้นเวลา 11.00 น. เข้าสู่การพิจารณาร่าง พ.ร.บ.การเข้าชื่อเพื่อถอดถอนสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น ต่อเนื่องจากสัปดาห์ที่แล้ว ที่เกิดเหตุจำนวนสมาชิกอยู่ไม่ครบองค์ประชุม ต้องปิดประชุมสภา เนื่องจาก ส.ส.ฝ่ายค้านไม่พอใจที่ให้มีการโหวตลงมติมาตรา 9/1 ใหม่ โดยเมื่อเริ่มการประชุมครั้งนี้ ก็ส่อแววเกิดเหตุองค์ประชุมไม่ครบเหมือนเดิมทันที เมื่อนายจุลพันธุ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย แจ้งว่า ฝ่ายค้านจะอยู่ในห้องประชุม แต่ไม่ขอร่วมแสดงตนเป็นองค์ประชุมในการโหวตมาตรา 9/1 เนื่องจากไม่เห็นด้วยกับการที่จะให้มีการลงมติใหม่ในมาตราดังกล่าว เพราะขัดต่อข้อบังคับการประชุมสภา

ทำให้การโหวตมาตรา 9/1 เป็นไปอย่างขลุกขลักทันที เพราะจำนวน ส.ส.ฝ่ายรัฐบาลที่อยู่ในห้องประชุมมีอยู่บางตา แม้นายชวนจะพยายามกดออดเรียก ส.ส.ให้เข้าห้องประชุม และขอความร่วมมือ ส.ส.ฝ่ายค้านที่อยู่ในห้องประชุมให้ร่วมกันแสดงตนเป็นองค์ประชุมก็ตาม แต่ก็ไม่เป็นผล เสียเวลารอกันนานกว่า 30 นาที ก็ยังไม่มีทีท่าจะมีจำนวนสมาชิกครบองค์ประชุม

หลังจากเกิดกรณีดังกล่าวทำให้การประชุมสภาฯ เกิดปัญหาเรื่ององค์ประชุม และต้องรอองค์ประชุมนานกว่า 30 นาที ทำให้นายชวน ได้สอบถามผู้ควบคุมเสียงฝั่งรัฐบาลว่าจะให้รอหรือไม่ ทำให้นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ กล่าวขึ้นว่า “ขอให้รออีกหน่อย” จากนั้น นายชวน ได้ใช้เวลารออีกประมาณ 10 นาที ก่อนแจ้งกับที่ประชุมว่า ตนได้ประสานกับผู้ควบคุมเสียงแล้ว ทราบว่า จะต้องใช้เวลารออีกนาน กว่าจะตามคนที่ไม่มา มาให้ครบองค์ประชุมได้ เมื่อองค์ประชุมแสดงตน ตอนนี้ 221 คน ยังขาดอีกกว่า 10 คน เพื่อไม่ให้เสียเวลา ไม่ครบองค์ประชุม จึงสั่งปิดประชุมในเวลา 11.40 น.