ข้าวหลาม อบโฮ่ง ลุงมาด รสเด็ด รายได้งาม มีแห่งเดียวในจังหวัดสระแก้ว

13 มีนาคม 2566

ข้าวหลาม อบโฮ่ง ลุงมาด รสเด็ด รายได้งาม มีแห่งเดียวในจังหวัดสระแก้ว





ad1

ข้าวหลามอบโอ่งลุงมาดสูตรเด็ด รายได้งาม มีแห่งเดียวในจังหวัดสระแก้ว

หลังจากเกิดวิกฤติโควิด-19 ระบาดเมื่อ 3 ปีที่แล้ว ทำให้ “สมมาด โปเดิม” หนุ่มวัยกลางคนและภรรยาต้อง ทิ้งงานรับเหมาก่อสร้าง เนื่องจากประสบการขาดทุน ในขณะเดียวกัน ได้เกิดโรครุมเร้า ทำให้ไม่สามารถทำงานได้ติดต่อกันถึง 3 เดือน เงินที่มีก็ใช้รักษาตัวหมด ต้องดิ้นรนกลับบ้านเกิดที่ อำเภอวัฒนานคร จังหวัดสระแก้ว

ด้วยความยากลำบากยากแค้น จึงคิดหางานใหม่ ที่ตนเองชอบและเคยทำมาก่อน คาดว่าจะสามารถเลี้ยงชีวิตและครอบครัวได้ คือการทำข้าวหลามขาย โดยคิดสูตรใหม่และไม่เหมือนใคร “ลุงมาด” หรือนายสมมาด โปเดิม อายุ 52 ปี และนางนวยนาท โปเดิม อายุ 45 ปี สองสามีภรรยา ได้มาอาศัยอยู่กับ แม่ที่บ้านจิก เลขที่ 59 ซอย 4 ต.วัฒนานคร อ.วัฒนานคร จ.สระแก้ว “สมมาด โปเดิม” เล่าว่า เมื่อ 15 ปีที่แล้ว ได้รับจ้างทำข้าวหลาม ที่บ้านพร้าว ต่อมาเกิดซบเซา จึงได้ลาออกไปหางานทำรับเหมาก่อสร้างที่อำเภอวังน้ำเขียว จังหวัดนครราชสีมา ทำงานก่อสร้างกว่า 13 ปี

ต่อมาเกิดการระบาดโควิด-19 เศรษฐกิจทรุดหนัก การก่อสร้างไม่มีคนจ้าง ตนและภรรยาหมดเนื้อหมดตัว และตนก็เป็นโรคหัวใจ ต้องทำการผ่าตัด และหมอให้พักรักษาตัวโดยไม่ให้ทำอะไร เป็นเวลา ติดต่อกัน 3 เดือน “เมื่อ 5 เดือนที่แล้ว ได้ขอเงินแม่เพื่อเป็นค่ารถกลับบ้านเกิด ที่บ้านจิก หมู่ 7 ต.วัฒนานคร และได้คิดหางานทำ แต่ก็ไม่รู้ว่าจะทำงานอะไรเพราะตนก็เป็นโรคหัวใจ และนึกขึ้นได้ว่า ตนเคยทำข้าวหลามและมีประสบการณ์มาก่อน จึงตัดสินใจทำข้าวหลามสูตรใหม่ และมีวิธีการทำที่ไม่เหมือนใคร โดยการทำ “ข้าวหลามอบโอ่ง” และใช้ชื่อว่า “ลุงมาด ข้าวหลามอบโอ่ง”

สำหรับสูตรข้าวหลามอบโอ่ง มีข้าวหลามสูตรโบราณ ข้าวหลามหน้าสังขยา ข้าวหลามหน้าธัญพืช ข้าวหลามหน้ามะพร้าวอ่อน และมีทั้งข้าวเหนียวดำ ข้าวเหนียวขาว ผู้ซื้อสามารถเลือกซื้อได้ตามใจชอบ ส่วนวิธีการทำ จะเลือกไม่ไผ่ที่มีผิวเป็นสีเขียว เมื่อเผาข้าวหลามสุกแล้ว เยื่อไม้ไผ่จะติดข้าวดี จะซื้อทางอินเตอร์เน็ต ให้เขานำมาส่ง โดยซื้อลำละ 25 บาท ไม้ไผ่ที่ซื้อมาจะต้องทำข้าวหลามให้หมดภายใน 7 วัน ถ้าทิ้งไว้นานไม่ไผ่จะแห้งและแก่เยื่อไม่ดี เมื่อปอกเปลือกจะไม่เหนียวและหักง่าย จึงต้องเลือกไม้ไผ่ที่มีเปลือกสีเขียวทั้งลำ

ทำการตัดลำไม้ไผ่ให้มีขนาดความยาวเท่ากัน และจะไม่ตัดไม้ไผ่ทิ้งไว้ จะตัดบั้งไม้ไผ่ตามปริมาณข้าวเหนียวที่ทำเท่านั้น จะไม่ตัดก็บไว้ เพื่อป้องกันไม่ให้แมลงเข้าไปในกระบอกไม้ไผ่ ถึงแม้จะเป็นเรื่องเล็กน้อย แต่สำหรับข้าวหลาม “ลุงมาดอบโอ่ง” จะต้องสะอาดทุกขั้นตอน เมื่อตัดบั้งไม้ไผ่แล้ว ทำการเจาะรูที่ปากกระบอก 1 รู เพื่อนำลวดไปเกาะและนำไปแขวนที่ปากโอ่ง ส่วนข้าวเหนียว จะเลือกทั้งข้าวเหนียวดำ และข้าวเหนียวขาว และข้าวเหนียวดำคละกับข้าวเหนียวขาว จากนั้นนำไปแช่น้ำ ประมาณ 2 ชั่วโมง นำข้าวเหนียวมาผสมตามสูตร เช่น สูตรโบราณ สูตรหน้ามะพร้าวอ่อน สูตรหน้าธัญพืช สูตรหน้าสังขยา เป็นต้น จากนั้นนำมากรอกลงในบั้งไม้ไผ่ ที่เตรียมไว้แล้ว โดยกรอกข้าวเหนียวให้ต่ำกว่าปากกระบอกประมาณ 2 นิ้ว เติมน้ำกะทิให้สูงกว่าข้าวประมาณ 1 นิ้ว จากนั้นปิดปากกระบอกด้วยกระดาษฟรอยด์ เพื่อป้องกันฝุ่นขณะเผา และใช้ลวดเกาะที่ปากกระบอก นำไปแขวนไว้ที่ปากโอ่ง

ลุงมาด เล่าอีกว่า โอ่ง ที่ใช้อบข้าวหลาม เป็นโอ่งมังกร เจาะรูด้านล่างโอ่ง เพื่อให้อากาศเข้าได้ โอ่งแต่ละใบจะเผาข้าวหลามประมาณ 15- 25 กระบอก ขึ้นอยู่กับขนาดของกระบอกไม้ไผ่ และการเผาแต่ละครั้งจะต้องใช้กระบอกที่มีขนาดเท่ากัน เพราะจะทำให้สุกพร้อมกัน ต่อมาได้ใช้หัวแก๊สเผาแทนการใช้ถ่ายไม้ เพราะสะอาดกว่า สามารถควบคุมอุณภูมิและควบคุมเวลาได้ ไม้ไผ่ก็ไม่ไหม้ ข้าวเหนียวจะสุกพอดี เมื่อข้าวหลามสุก นำมาปอกโดยจ้างญาติที่อยู่บริเวณใกล้เคียง 3 กระบอก 5 บาทเป็นสร้างรายได้ให้กับชุมชนใกล้บ้านอีกด้วย แต่ละวันจะทำประมาณ 100 กระบอก จากนั้นนำไปขายที่ ตลาดสดเทศบาลเมืองสระแก้ว และอยู่ที่ถนนหน้าสถานีตำรวจ อำเภอเมืองสระแก้ว ขายกระบอกละ 20-50 บาท ขึ้นอยู่กับขนาดและชนิดของข้าวหลาม

ลุงมาด เล่าอีกว่า สำหรับข้าวหลามอบโอ่ง ของลุงมาด จะขายให้หมดวันต่อวัน จะไม่เก็บค้างคืน ถ้าขายไม่หมดก็เอาไปแจกให้เพื่อนบ้านกินกันให้หมด เพราะข้าวหลาม อบโอ่งลุงมาด จะคำนึงถึงผู้บริโภคเป็นหลัก ต้องสะอาด ความสดใหม่ รสชาติอร่อยต้องมาก่อนเสมอ จะไม่ทำให้ลูกค้าเสียใจ หากต้องการซื้อสามารถติดต่อได้ ที่ลุงมาด หรือ นางนวยนาท โปเกิด เบอร์มือถือ 062-908-8665 ถ้าอยู่ในเขตตลาดสดอำเภอเมืองสระแก้ว อำเภอวัฒนานคร ไม่ไกลเกินไปสามารถบริการส่งถึงที่ได้ ลุงมาด ให้ข้อคิดว่า “ข้าวหลามอบโอ่ง ช่วยชุบชีวิตใหม่ ถึงแม้จะมีรายได้ไม่มาก แต่ก็สามารถเลี้ยงครอบครัวได้ ขอแต่เพียงขยัน อดทน รักในอาชีพ ไม่อดแน่นอน”