เกษตรกรขอนแก่นฝากการบ้านรัฐบาลชุดใหม่เร่งแก้ปัญหาต้นทุนพุ่งสินค้าทุกอย่างจะถูกลง

เกษตรกรขอนแก่นฝากการบ้านรัฐบาลชุดใหม่เร่งแก้ปัญหาต้นทุนพุ่งสินค้าทุกอย่างจะถูกลง





ad1

ชาวนาขอนแก่นขอเสี่ยงหว่านข้าว ไม่หวั่นประกาศเตือนฝนทิ้งช่วงเพราะเดือน 8 เป็นเดือนที่แล้งอยู่แล้ว  พร้อมฝากถึงรัฐบาลชุดใหม่ แก้ปัญหาด้านการเกษตรที่ต้นทุนและทุกอย่างจะถูกลง

ภายหลังจากสำนักงานชลประทานที่ 6 ได้ประกาศขอความร่วมมือให้เกษตรกรชะลอทำการเกษตรไปก่อนในระยะนี้ เพื่อรอปริมาณน้ำฝนที่จะตกเพิ่มขึ้นในเดือน ก.ค. โดย ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจพื้นที่ทางการเกษตร ที่บ้านอัมพวัน ม.8 ต.สำราญ อ.เมือง จ.ขอนแก่น ซึ่งเกษตรกรได้เร่งเตรียมพื้นที่แปลงนาและหว่านข้าวในระยะนี้

นายประสาท อิ่มนาง อายุ 68 ปี บ้านเลขที่ 58 บ้านนาเพียง หมู่ 4 ต.สำราญ อ.เมือง จ.ขอนแก่น กล่าวว่า ขณะนี้ได้เร่งเตรียมที่แปลงนา 1 ไร่ เพื่อเตรียมหว่านพันธุ์ข้าว ด้วยการเร่งระบายน้ำออกจาก แปลงนาให้หมดภายในวันนี้เพื่อที้จะเตรียมการหว่านข้าวทันที ซึ่งปีนี้แม้ว่าจะมีการประกาศขอความร่วมมือว่าจะมีฝนทิ้งช่วงให้ชะลอการเพาะปลูก แต่ส่วนตัวที่เคยทำนนมาตลอด แบบรุ่นสู่รุ่น ซึ่งก็ทราบอยู่แล้วว่า เดือน 8 หรือเดือน ส.ค.คือเดือนแล้ง ไม่ว่ายังไงก็ต้องแล้ง

"แต่หลังจากเดือน 8 ไปก็จะเข้าสู่ช่วงฝน ทุกอย่างก็จะกลับมามีชีวิตชีวาตามธรรมชาติ สามารถเพาะปลูกได้ตามปกติ แต่ทั้งนี้ส่วนตัวมองว่า ต้องเริ่มทำการหว่านข้าวเอาไว้ตั้งแต่ช่วงนี้ เพื่อรอฝนตกลงมาหลังจากผ่านเดือน 8 ไป เพราะระยะเวลา 1 เดือน ยังสามารถใช้น้ำจากแหล่งน้ำที่อยู่ติดกับพื้นที่ทำนา ประคับประคอง ไปได้ ตอนนี้ก็จะต้องเสี่ยงลงทุนไปก่อน เพราะหากมารอหลังจากผ่านเดือน 8 ไป กว่าจะได้ผลผลิตก็นาน และผลผลิตก็ได้ไม่เต็มที่ ทำให้ตอนนี้ต้องเสี่ยงว่าจะได้ผลผลิตหรือไม่ได้ ถึงไม่ได้ผลผลิตก็ไม่โทษโกรธใคร"

นายประสาท กล่าวต่ออีกว่า เมื่อเราได้รัฐบาลชุดใหม่เข้ามาทำงาน ก็อยากให้ช่วยแก้ไขเรื่องปากท้อง โดยเฉพาะพี่น้องชาวนา ที่ต้องสู้กับต้นทุนการเพาะปลูกกว่าจะได้ผลผลิตออกมาเป็นเมล็ดข้าวในแต่ละช่วงฤดูทำนา หากลดราคาต้นทุนโดยเฉพาะน้ำมันและแก๊สลงได้ ก็เชื่อว่าต้นทุนอื่นๆโดยเฉพาะปุ๋ยและยาที่ชาวนาจำเป็นต้องใช้ก็จะปรับราคาลงตามไปด้วย

ขณะที่ นายวรเพชร ศรีกุล อายุ 61 ปี อยู่บ้านเลขที่ 109 บ้านเพี้ยฟาน ม. 5 ต.สำราญ อ.เมือง จ.ขอนแก่น กล่าวว่า หากฝนทิ้งช่วง หรือฝนตกน้อยในปีนี้ ก็อาจจะส่งผลกระทบให้กับชาวนาที่จะได้ผลผลิตไม่เต็มเม็ดเต็มหน่วย ขณะที่วันนี้นำกล้าพันธุ์ข้าวมาซ่อมในจุดที่เมล็ดพันธุ์ข้าวที่ซื้อมาหว่านไม่งอกเงย ส่วนในเรื่องน้ำฝนนั้นไม่ห่วงมาก เพราะเชื่อว่าทางหน่วยงานต่างๆก็คงมีการช่วยเหลือเยียวยาแม้จะได้ไม่คุ้มเสีย

"รัฐบาลใหม่ที่จะเข้ามาบริหารก็อยากให้ช่วยเรื่องค่าปุ๋ย ค่ายา ในการเพาะปลูกข้าว เพราะทุกอย่างมีต้นทุน นอกเหนือจากค่ายา ค่าปุ๋ยแล้ว ก็ยังมีต้นทุกการเพาะปลูก ค่าพันธุ์ข้าว ค่าน้ำมันขนส่ง ซึ่งในเรื่องนี้หากช่วยลดราคาต้นทุนอย่างเช่นน้ำมันลงได้เชื่อว่าต้นทุนอื่นๆก็จะลดลงด้วย"