สนธิกำลัง3ฝ่ายบังคับใช้กม.ปิดล้อมป่าเสม็ดบาเจาะวิสามัญแนวร่วมป่วนใต้ 1 ศพ

สนธิกำลัง3ฝ่ายบังคับใช้กม.ปิดล้อมป่าเสม็ดบาเจาะวิสามัญแนวร่วมป่วนใต้ 1 ศพ





ad1

นราธิวาส -11 ของการบังคับใช้กฎหมายปิดล้อมป่าเสม็ดในพื้นที่บ้านฮูแตยือลอ อ.บาเจาะ จ.นราธิวาส พบผู้ก่อเหตุรุนแรงเสียชีวิตเพิ่มอีก 1 ราย

จากกรณีเจ้าหน้าที่สนธิกำลัง 3 ฝ่าย เข้าบังคับใช้กฎหมายต่อกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรงที่หลบซ่อนอยู่ในป่าพรุเสม็ด พื้นที่บ้านฮูแตยือลอ ตำบลบาเระใต้ อำเภอบาเจาะ จังหวัดนราธิวาส จนถึง ขณะนี้เป็นเวลา 11 วัน ความคืบหน้าล่าสุด ( 8 ต.ค.2564) พันเอก เกียรติศักดิ์  ณีวงษ์ โฆษก กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า ได้เปิดเผยว่าเมื่อ วันที่ 7 ต.ค.64 ขณะที่เจ้าหน้าที่ได้ปิดล้อมผู้ก่อเหตุรุนแรงที่หลบซ่อนอยู่ในพงไม้รกทึบและกำลังดำเนินการเจรจาเกลี้ยกล่อมอยู่นั้น คนร้ายได้เปิดฉากยิงเข้าใส่เจ้าหน้าที่จึงได้เกิดการยิงต่อสู้กันขึ้น โดยในเบื้องต้นคาดว่า คนร้ายได้เสียชีวิตในที่เกิดเหตุ ส่วนเจ้าหน้าที่ทุกนายปลอดภัย แต่เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวยังไม่มีความปลอดภัย โดยยังคงสังเกตพบความเคลื่อนไหวของผู้ก่อเหตุรุนแรงอีกจำนวนหนึ่งเคลื่อนที่ไปมาอยู่ในบริเวณนั้นจึงไม่สามารถเข้าไปดำเนินการตรวจสอบที่เกิดเหตุได้


ต่อมาวันที่ 8 ต.ค.64 หลังจากทำพื้นที่ให้ปลอดภัยแล้ว เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องรวมทั้งชุดพิสูจน์หลักฐานจึงได้เข้าไปนำร่างผู้เสียชีวิตออกจากที่เกิดเหตุเพื่อดำเนินการพิมพ์ลายนิ้วมือพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคลและส่งมอบให้ญาตินำร่างผู้เสียชีวิตไปประกอบพิธีทางศาสนาต่อไป 
ภายหลังจากการตรวจพิสูจน์ทราบ จึงทราบชื่อผู้เสียชีวิตคือนายมะสะกรี อูแล อายุ 43 ปี เป็นผู้ก่อเหตุรุนแรงรายสำคัญที่มีความเคลื่อนไหวอยู่ในพื้นที่ อ.บาเจาะ จ.ยราธิวาส มีหมาย ป.วิอาญาจำนวน 7 หมาย ประกอบด้วย
1. เหตุขว้างระเบิดใส่ป้อมจุดตรวจต้นไทร ม.6 ต.ปะลุกาสาเมาะ อ.บาเจาะ จ.นราธิวาส เมื่อวันที่ 20 ก.ค.2560
2. เหตุยิงประกบยิงนางนิตยา แก่นเรือง และบุตรสาว เสียชีวิต เมื่อวันที่ 11 ส.ค.2561
3. เหตุประกบยิงประชาชนหลังเสร็จจากประกอบพิธีละหมาด เมื่อวันที่ 6 มิ.ย.2561


4. เหตุประกบยิง ส.ท.เอกอัมรินทร์ ศรีรักษา หลังจากเล่นฟุตบอดเดินทางกลับที่พัก เมื่อ 28 ก.พ.2562
5. เหตุโจมตีฐานปฏิบัติการเจ้าหน้าที่ทหาร ฉก.32 เมื่อปี 2562
6. เหตุลอบวางระเบิดเจ้าหน้าที่ทหารบริเวณฐานปฏิบัติการบ้านส้มป่อยขณะลาดตระเวนบนทางหลวงหมายเลข 42 เมื่อปี 2562
7. เหตุเจ้าหน้าที่ EOD กก.สส.ภ.จว.นราธิวาส เข้าตรวจสอบวัตถุต้องสงสัยและเกิดระเบิดขึ้นเมื่อ 28 ต.ค.2556
ทางด้าน พล.ท.เกรียงไกร ศรีรักษ์ มทภ.4/ผอ.รมน.ภาค 4 ได้เน้นย้ำการปฏิบัติในการปิดล้อมพื้นที่เพื่อจับกุมคนร้ายที่ยังคงหลบซ่อนอยู่ ให้ทุกส่วนดำเนินการด้วยความระมัดระวังและอดทน เนื่องจากผู้ก่อเหตุรุนแรงที่หลบซ่อนอยู่ภายในป่า ยังคงมีขีดความสามารถในการยิงเข้าใส่และตอบโต้เจ้าหน้าที่ได้ตลอดเวลาจึงต้องปฏิบัติทุกขั้นตอนด้วยความรอบคอบและนำเครื่องมือในการตรวจการณ์มาใช้ให้เกิดประโยชน์มากที่สุด
ทั้งนี้ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ขอชี้แจงให้ประชาชนได้ทราบโดยทั่วกันว่า ผู้ก่อเหตุรุนแรงที่เสียชีวิตจากการยิงต่อสู้กับเจ้าหน้าที่ตั้งแต่วันที่ 28 ก.ย.64 จนถึงปัจจุบัน ยืนยันแล้วมีจำนวน 5 ราย โดยญาติได้รับศพไปประกอบพิธีทางศาสนาครบทุกรายแล้ว และหากมีข่าวสารความคืบหน้าเพิ่มเติม จะแจ้งให้ทราบต่อไป
ผู้สื่อข่าวรายงานการเคลื่อนไหวข้อมูลข่าวสารในพื้นที่จากแหล่งข่าวระบุว่านายมะสะกรี อูแล ก่อนที่จะยิงสู้ตายกับกำลังของเจ้าหน้าที่ เพียงไม่กี่ชั่วโมงได้มีโอกาสโทรศัพท์หาเครือข่ายเพื่อเป็นการสั่งเสียครั้งสุดท้ายเพื่อแข้งให้กับบรรดาแนวร่วมในพื้นที่ทราบว่าให้ส่งเสียงให้กับพี่น้องว่า


1.ศัรตรูกำลังประชิดตัวแล้วนิ
2.อาหารนั้นไม่มีแล้วไม่ได้รับประทานอะไรเลยมา7วันแล้ว ได้แต่ซิกรุลลอฮ(ระลึกถึงอัลลอฮ)
3.ขอให้พี่น้องโปรดให้อภัยกันทุกคน
4.ฝากสลามถึงประชาชนปาฏอนีทุกคน เมื่อใดพวกเราภายใต้การยึดครองของสยาม”เมื่อนั้นทุกคนจำเป็นวายิบต้องต่อสู้)
แหล่งข่าวยังระบุอีกว่านายมะสะกรี อูแล เป็นส่วยหนึ่งกองกำลังติดอาวุธของ BRNหรือนักรบจูแว และเป็นนักแม่นปืนอีกคนของกองกำลังBRNก็ว่าได้ มีความสงบนิ่ง ไม่วู้วาม นับเป็นการสูญเสียครั้งสำคัญBRN