สวนครัวเด็กวัฒน์ วิถีพอเพียง สู่อารยเกษตรจังหวัดสระแก้ว

21 กุมภาพันธ์ 2567

สวนครัวเด็กวัฒน์ วิถีพอเพียง สู่อารยเกษตรจังหวัดสระแก้ว





ad1

สวนครัวเด็กวัฒน์ วิถีพอเพียง สู่อารยเกษตรของจังหวัดสระแก้ว

โรงเรียนวัฒนานคร อ.วัฒนานคร จ.สระแก้ว สังกัด อบจ.สระแก้ว ทำการสอนระดับมัธยมศึกษาตอนต้นและตอนปลาย มีนักเรียนเกือบ 2,000 คน

ทางด้านนายจิระศักดิ์ ศรีทองคำ ผู้อำนวยการโรงเรียนวัฒนานคร เผยว่า โรงเรียนวัฒนานครได้จัดทำสวนครัวเด็กวัฒน์ เป็นการปรับปรุงจากเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อให้เป็นศูนย์การเรียนรู้ เชิงเศรษฐกิจในเรื่อง พืชผักสวนครัว พืชสมุนไพร ใช้แนวคิด ตามพระราชดำริ คือ โคกหนองนา

โมเดลมาประยุคใช้ปรับให้เป็นสวนครัวเด็กวัฒน์ หรือสิ่งที่เราเรียกว่า เนชันนอล เลินนิ่งสเปส (National learning Space) เป็นฐานการเรียนรู้ให้กับเด็กนักเรียนของโรงเรียนวัฒนานคร ไม่เฉพาะเด็กที่เรียนเกษตรเท่านั้น เด็กเรียนสาขาวิชาอื่นๆ ก็จะมาใช้ สวนครัวเป็นพื้นที่ในการเรียน ที่สอดคล้องและบูรณาการ

เพื่อสร้างสมรรถนะ ให้กับเด็กนักเรียน ในยุคการศึกษาปัจจุบัน ดังนั้น สวนครัวเด็กวัฒน์ นอกจากปลูกพืชผักสวนครัวแล้ว ยังมีพืชสมุนไพร ในอนาคตข้างหน้า จะปลูกพืชเศรษฐกิจ เช่น เมล่อน หรือไม้ดอกไม้ประดับ ที่เป็นพืชทางเศรษฐกิจ เพื่อให้เด็กๆ ได้มีโอกาสใช้ศูนย์การเรียนรู้นี้เป็นฐานที่จะนำไปต่อยอด

ให้กับตัวเอง ครอบครัว หรือสามารถนำไปถ่ายทอดให้กับชุมชน ในหมู่บ้านได้ ในสวนครัวเด็กวัฒน์ จึงมีพืชผักหลายอย่าง ไม่ว่าพืชผักสวนครัวพืชเชิงเศรษฐกิจ และสมุนไพรที่ใช้ในครัวเรือน นอกจากนี้ยังมีเล้าไก่ ที่จะเลี้ยงแบบออร์แกนิค เพื่อฝึกให้เด็กได้นำไปต่อยอดยอด สวนครัวเด็กวัฒน์จึงเป็นแหล่งเรียนรู้เชิงเกษตรเชิงนวัตกรรมที่เรากำลังพัฒนาเพื่อ ให้เป็นศูนย์การเรียนรู้ โดยยึดหลัก อารยเกษตรของจังหวัดสระแก้ว ให้เด็กได้เรียนรู้ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจ พอเพียงของในหลวงรัชกาลที่ 9 นอกจากนี้ยังต่อยอดอารยเกษตร ของในหลวงรัชกาลที่ 10 ที่พระองค์มอบให้กับเกษตรกร เพื่อเป็นแนวทางในการพัฒนาพื้นฐานด้านการเกษตร ในจังหวัดสระแก้วต่อไปในอนาคต