"เจ้แพรรี่" ฟาดอีกแล้ว ปมพระบิณฑบาตวันพระได้หรือ? "แล้วโยมแดรกข้าวทุกวันไหมล่ะ เจริญพร"

แพรรี่ ไพรวัลย์

"เจ้แพรรี่" ฟาดอีกแล้ว ปมพระบิณฑบาตวันพระได้หรือ?  "แล้วโยมแดรกข้าวทุกวันไหมล่ะ เจริญพร"





ad1

28 ก.ค. 2565   จากกรณีที่ชายชุดขาวบุกถามพระว่า "วันพระบิณฑบาตได้หรือ?"  ตามที่คลิปจากโทรศัพท์มือถือที่มีคนถ่ายไว้ได้ช่วงจังหวะมีชายใส่ชุดขาว มีรอยสักเต็มตัวยืนเอามือซ้ายซุกไว้ที่เอวเหมือนล้วงอาวุธ ไปยืนต่อว่าพระภิกษุรูปหนึ่ง ลักษณะโต้เถียงเหมือนว่ามาบิณฑบาตในวันพระได้ยังไง และยืนอยู่ตรงนี้นานได้ยังไง มีภาพจากกล้องวงจรปิดจับภาพได้กำลังต่อว่ากันและเดินหนีออกมา  จึงทำให้เกิดประเด็นคำถามขึ้นมาว่า  พระบิณฑบาตวันพระได้หรือไม่ 

ต่อมาทาง อดีตพระนักเทศน์ดัง ไพรวัลย์ วรรณบุตร หรือแพรรี่ ในปัจจุบัน ได้โพสข้อคิดเห็นเรื่องนี้ว่า ไม่ได้ผิดอะไร ลงในเฟชบุ้ก โดยข้อความมีดังนี้

"แล้วโยมแดรnข้าวทุกวันไหมล่ะ เจริญพร
เอาแบบสาระนะคะ
เพื่อความเข้าใจที่ถูกต้องสำหรับชาวพุทธ คือมันไม่มีธรรมเนียมเรื่องการห้ามบิณฑบาตในวันพระ ย้ำนะคะว่าไม่มีข้อห้ามตามพระวินัย ทั้งนี้อยู่ที่บริบทของแต่ล่ะวัดแต่ล่ะท้องถิ่นมากกว่า
ในหลายๆวัด พระสงฆ์นิยมที่จะไม่ออกบิณฑบาตในวันพระกัน เหตุผลมีประการเดียวนั่นเพราะว่าในวันพระ โดยเฉพาะในช่วงเข้าพรรษา จะมีชาวบ้านมาทำบุญถือศีล ทำให้มีภัตตาหารมากพอที่จะฉัน โดยไม่ต้องออกบิณฑบาต
แต่ถึงอย่างนั้น ในอีกหลายๆ วัด โดยเฉพาะในกรุงเทพ หรือวัดใหญ่ๆ ที่มีพระจำพรรษาจำนวนมาก ต่อให้เป็นวันพระ เราก็จะเห็นพระเณรออกบิณฑบาตตามปกติ นี่ก็เป็นเพราะเหตุผลเดียวอีกเช่นกัน นั่นก็คือ ที่วัดมีภัตตาหารไม่เพียงพอสำหรับพระเณรที่จำพรรษา
ดังนั้น ถ้าเห็นพระเณรออกบิณฑบาตในวันพระ ก็ไม่ต้องแปลกใจนะคะ ไม่ใช่เรื่องผิดอะไร สามารถทำได้ค่ะ"