อลังการสตรีโคราช กว่า200 ชีวิตซ้อมรำบวงสรวงย่าโมคึกคัก

อลังการสตรีโคราช กว่า200 ชีวิตซ้อมรำบวงสรวงย่าโมคึกคัก





ad1

เมื่อวันที่ 4 มี.ค.2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่เทอมินอลฮอลล์ ชั้น 4 เทอมินอล 21 โคราช สตรีชาวจังหวัดนครราชสีมา กว่า 200 คน ร่วมซ้อมรำบวงสรวงในงานวันฉลองวันแห่งชัยชนะของท้าวสุรนารี(ย่าโม) ซึ่งจัดเป็นประจำทุกปี โดยในแต่ละปีนั้นก็จะมีสตรีชาวโคราชรวมไปถึงชาวจังหวัดอื่นที่มาอาศัยหรือมาทำงานอยู่ที่โคราช ลงทะเบียนเพื่อร่วมพิธีการรำบวงสรวงย่าโมซึ่งถือว่าเป็นพิธีที่ศักดิ์สิทธิ์และเป็นความภาคภูมิใจของสตรีทุกคนที่ได้ร่วมพิธีการรำบวงสรวงจึงทำให้ในแต่ละปีนั้นมีสตรีชาวโคราชสนใจร่วมลงทะเบียนเพื่อเข้าร่วมพิธีรำบวงสรวงหลายพันคน 

สำหรับในปีนี้มีนางรำที่ร่วมรำในพิธีบวงสรวงกว่า 6,500 คน สำหรับในปีนี้จะมีการแบ่งท่ารำออกเป็น 3 ช่วง โดยในช่วงแรกนั้นจะเป็นการรำถวายพระพรต่อพระบรมวงศานุวงศ์ทุกพระองค์ ต่อด้วยการรำที่แสดงออกถึงวัฒนธรรมการละเล่นของชาวโคราช และสุดท้ายการการรำบวงสรวงเชิดชูวีกรรมของย่าโม สำหรับการรำบวงสรวงนั้นไม่ได้จำกัดแค่สตรีชาวโคราชเท่านั้นแต่ยังเปิดโอกาสให้ประชาชนจังหวัดอื่นที่เข้ามาอาศัยหรือมาทำงานในโคราชได้ร่วมพิธีการรำบวงสรวงด้วยไม่เว้นแม้กระทั่งชาวต่างชาติที่สนใจอยากจะเข้าร่วมพิธีการรำบวงสรวง

แองเจริน่า หรือ แองจี้ ชาวแอฟฟริกาใต้ ซึ่งเป็นครูสอนภาษาอังกฤษอยู่ในโรงเรียนอนุบาลนครราชสีมา ซึ่งอาศัยอยู่ในจังหวัดนครราชสีมามานานกว่า 22 ปี ได้เล่าความภูมิใจที่ได้เข้าร่วมการรำบวงสรวงในครั้งนี้ว่า เมื่อปีที่แล้วตนได้มีโอกาสมาชมพิธีการรำบวงสรวงจึงเกิดความประทับใจและอยากจะมีส่วนร่วมในการรำบวงสรวง ซึ่งมาในปีนี้ตนได้มีโอกาสได้เข้าร่วมพิธีการรำบวงสรวงจากการชักชวนจากเพื่อนอาจารย์ที่ร่วมพิธีตนจึงรีบตัดสินใจเข้าร่วมพิธีรำบวงสรวงทันที โดยตนรู้สึกตื่นเต้นมากโดยในการซ้อมตลอดหลายวันที่ผ่านมาตนตกเป็นเป้าสายตาของเพื่อนนางรำตลอดเนื่องจากเป็นชาวต่างชาติและคอยเอาใจช่วยว่าจะสามารถรำได้หรือไม่ ซึ่งตนก็ต้องยอมรับว่าการรำบวงสรวงนั้นยากมากสำหรับตนแต่ตนก็จะพยายามให้เต็มที่ที่สุดในการรำบวงสรวงในครั้งนี้

ทั้งนี้พิธีการรำบวงสรวงนั้นจะจัดขึ้นในวันที่ 23 มีนาคม 2567 ซึ่งเป็นหนึ่งในกิจกรรมพิธีเปิดงานฉลองวันแห่งชัยชนะของท้าวสุรนารี.

โดย...ประสิทธิ์  ตั้งประเสริฐ//นครราชสีมา