"อาบีดีน"บิ๊กบอส"บางมด ยูสคาร์"หาดใหญ่ ชี้ ตลาดรถมือ 2 ทรุดยอดขายวูบ 50% ส่อฟุบลากยาวปีหน้า แบงก์คุมเข้มหวั่นหนี้เน่า

"อาบีดีน"บิ๊กบอส"บางมด ยูสคาร์"หาดใหญ่ ชี้ ตลาดรถมือ 2 ทรุดยอดขายวูบ 50% ส่อฟุบลากยาวปีหน้า แบงก์คุมเข้มหวั่นหนี้เน่า





ad1

ตลาดรถสัญชาติ “ยุโรป”ยังมีอัตราการขยายตัวเติบโตส่วนกระแสเศรษฐกิจฟุบ เนื่องจากเป็นตลาดพรีเมี่ยม กลุ่มเศรษฐีนิยมซื้อไว้ครอบครอง เช่นเดียวกับ  จ.สงขลา ยอดมาเก็ตแชร์พุ่ง 3-5 เปอร์เซ็นต์ ส่วนใหญ่แห่สั่งจองกรุงเทพฯ หากรถยุโรป ปรับขนาดรถเล็กลง ย้ายฐานผลิตมาในไทย ปรับราคากว่านำเข้ายิ่งจะปลุกตลาดภายในประเทศคึกคักเป็นพิเศษเพราะสามารถแข่งขันแชร์ส่วนแบ่งรถญี่ปุ่นที่ปรับราคาขึ้น ชี้ อนาคตรถไฟฟ้าจีนมาแรงทั้งรถเก๋ง รถกะบะ รถตู้  ชี้ผลิต 1 ยี้ห้อ  1 มณฑล ส่วนรถมือ 2 อัดโปรโมชั่นใหญ่เพื่อพยุงยอดขาย หลังยอดขายวูบวาบกว่า 50 เปอร์เซ็นต์จาก แบ๊งก์เข้ม จากหนี้เสียบานเบอะ

นายอาบีดีน ดุลย์กานนท์ เจ้าของ-ผู้บริหาร ห้างหุ้นส่วนจำกัด โชว์รูมบางมด ยูสคาร์ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา เปิดเผยว่า ภาวะตลาดรถยนต์มือ 2 ตามที่มีกระแสข่าวออกมาว่ามีรถย้อมแมวผิดสภาพมาขายปะปนมากับรถยนต์มือ 2 รถยนต์  โดยรถย้อมแมวที่นำมาขาย เช่น รถถูกน้ำท่วม รถเกิดอุบัติเหตุพลิกคว่ำ ฯลฯ มาบำรุงซ่อมใหม่แล้วนำออกมาจำหน่ายปะปนมากับรถมือยนต์มือ 2  ย่อมจะส่งผลกระทบต่อภาพรวมอย่างเลี่ยงไม่พ้น เพราะกลุ่มผู้ซื้อรถยนต์มือ 2 โดยปกติกังวลเกี่ยวกับประเด็นอยู่แล้ว จึงต้องละเอียดรอบคอบในการซื้อรถยนต์แต่ละคันแต่ครั้ง ต้องยอมรับว่ามีผลกระทบภาพรวม ๆ ในระดับหนึ่งนอกจากภาวะทางเศรษฐกิจ และประการสำคัญสถาบันการเงิน ธนาคารมีมาตรการทางการเงินที่จะปล่อยสินเชื่อเรื่องรถในขณะนี้ด้วยจากประเด็นการซื้อรถเกิดภาวะหนี้เสียมาก

นายอาบีดีน กล่าวอีกว่า ตลาดรถยนต์ปี 2566 ยอดค่อนข้างจะถดถอยไปกว่า 50 เปอร์เซ็นต์ และแนวโน้มในปี 2567 ตลาดรถยนต์ก็จะไม่กลับฟื้นขึ้นมา โดยเฉพาะในส่วนของห้างฯ ที่เคยทำยอดขายไว้กว่า 100 คัน / ปี แต่มาในปี 2566 ยอดได้ถดถอยมากอยู่ที่ประมาณ 80 คัน จาก 4 สาขา จ.ยะลา สาขาหาดใหญ่ จ.สงขลา สาขา จ.นราธิวาส และสาขา จ.ตรัง โดยสาขายะลาทำยอดขายได้สูงสุด ส่วนรองลงมาสาขาหาดใหญ่  นราธิวาส และสาชาตรัง ตามลำดับ

นายอาบีดีน กล่าวว่า ทางห้างฯ จึงมีการทำตลาดเพื่อพยุงยอดจำหน่ายโดยการจัดทำโปรโมชั่นพิเศษในปี 2566 คือออกรถจ่ายเพียง 1,000 บาท ขับฟรีถึงปีหน้า ซึ่งเริ่มผ่อนเดือนมกราคม 25667 เป็นต้นไป หรือเลือกรับส่วนลดสูงสุด 40,000 บาท พิเศษยิ่งขึ้นสำหรับลูกค้าประวัติดีได้แถมเงินกลับบ้านสูงสุดอีก 10,000 บาท ตามเงื่อนไขที่กำหนด ตลอดจนถึงมีการบริการหลังการขายแถมฟรี พร้อมบริการฉุกเฉิน 24 ชั่วโมง ทั้งรับประกันเครื่อง เกียร์ สูงสุด 2 ปี ประมาณ 20,000 กม. และในปี 2567 ยังมีการจัดโปรโมชั่นพิเศษอีกรอบแต่จะเป็นแนวใหม่และห้างฯ ยังมีการสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้ซื้อรถยนต์ โดยรถมีจะมีหลักฐานยืนยัน เช่น เอกสารรับรองขั้นตอนการซื้อรถ รถเกรดเอ รับประกันโครงสร้าง เครื่องยนต์ เกียร์ ที่มีบริษัทมีความชำนาญเป็นผู้ตรวจสอบสภาพรถยนต์มากกว่า 274 จุด  โดยมีเอกสารรับประกันคุณภาพรถที่นำมาจำหน่าย

 “ที่สำคัญห้างฯ ทุกสาขา จะมีเอกสารรับซื้อคืนภายใน 7 วัน จำนวนเต็มราคา พร้อมทั้งให้ค่าทำขวัญลูกค้า 50,000 บาท นับจากวันที่ทราบเรื่อง  ดังนั้นตามเบาะแสข่าวที่ปรากฏว่าเรื่องรถยนต์มือ 2 ย่อมแมว ฯลฯ จึงได้รับผลกระทบไม่มากนักในส่วนของห้างฯ ” นายอาบีดีน กล่าว  

นายอาบีดีน กล่าวอีกว่า ห้างฯ เป็นท็อปเกรดที่สถาบันการเงินธนาคาร ให้ความเชื่อมั่นที่ได้จัดไฟแนนซ์ที่มากกว่าเมื่อเทียบกันแล้ว  ดังนั้นลูกค้าที่มาออกรถจะสามารถใช้ปริมาณที่ 1,000 บาท ก็สามารถออกรถได้ และมีรถให้ลูกค้าเลือกทุกรุ่นทุกยี่ห้อ 200 กว่าคัน

“สำหรับยนต์มือ 2 ยอดนิยมอันดับต้นโตโยต้า รองลงมาฮอนด้า และอีซูซุ และจากผลงานทางด้านต่าง  ๆ ของบางหมด ยังได้รับรางวัลผู้ประกอบการรถยนต์ดีเด่นที่จากสมาคมผู้ประกอบการรถยนต์ใช้แล้ว โดยภาคใต้ตอนล่างมีเพียง 1 แห่งที่ได้รับรางวัล

นาบอาบีดีน กล่าวอีกว่า สำหรับตลาดรถยนต์มือ 2 ต้องยอมรับว่าค่ายรถยนต์มือ 2 ญี่ปุ่น ค่อนข้างจะซบเซามากจากสภาพเศรษฐกิจโดยรวม เพราะรถยนต์ญี่ปุ่นจะเป็นกลุ่มผู้บริโภคต่างระดับกับผู้บริโภครถยยนต์ยุโรปที่มีกำลังซื้อต่างกัน ในขณะที่รถยนต์ยุโรปกลับสวนทางกัน คือมียอดขายที่ขยายตัว มีการเปิดโชว์ และขยายโชว์รูมทุกปี แต่สำหรับรถยนต์มือ 2 ญี่ปุ่นใน 2566 ยังไม่การขยายตัวและเปิดโชว์รูมแต่อย่างใด

“ผมได้รับการยืนยันมาจากสถาบันการเงินว่ารถยนต์ยุโรปทั้งรถยนต์ใหม่ และรถยนต์มือ 2 ต่างมีการขายตัว และมีการขยายตัวเปิดโชว์รูมใหม่ขึ้นมา เพราะกลุ่มลูกค้าจะเป็นคนมีกำลังซื้อไม่ได้มีผลกระทบกับเศรษฐกิจที่เป็นอยู่ในขณะนี้ ต่างกับคนระดับหาเช้ากินค่ำที่มีผลกระทบมาก ตลาดรถยนต์ตัวชี้ขาดตัวใหญ่คือเศรษฐกิจ” นายอาบีดีน กล่าว

ทางด้านแหล่งข่าวจากวงการธุรกิจรถยนต์ยุโรป อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ให้ความเห็นว่า ธุรกิจรถยนต์ว่าขณะนี้เกิดคู่แข่ง 3 ค่าย มีค่ายญี่ปุ่น จีน และยุโรป จากเดิม2 ค่ายญี่ปุ่น และยุโรป โดยค่ายจีนจะมีจุดเด่นเรื่องรถเก๋งไฟฟ้า แนวโน้มจะผลิตรถกะบะและรถตู้ไฟฟ้าเข้าสู่ตลาด และจีนจะสามารถผลิตรถได้ทุกมณฑล มณฑลละ 1 ยี้ห้อ เท่ากับ 1 ประเทศ 1 ยี้ห้อ  ส่วนการตลาดรถยุโปรใน จ.สงขลา จะมีส่วนแบ่งการตลาดประมาณ 3-5 เปอร์เซ็นต์  เหตุผลผู้ซื้อรถยนต์ยุโรปจะไปใช้บริษัทรถยุโรปกรุงเทพฯ โดยตรง ยังใช้บริการดีลเลอร์ค่างปริมาณน้อย ส่วนยุโรปมีรถไฟฟ้าเต็มตัวคือวอลโว่ ส่วนรถเบ๊นซ์ยังผสมระหว่างรถน้ำมันและไฟฟ้า

ในขณะเดียวกันรถยุโปรก็ยังมีทิศทางปรับลดราคาเพราะการใช้กลุยทธปรับตัวรถให้มีขนาดเล็กลง เพื่อที่จะแข่งขันกับรถญี่ปุ่นได้ โดยมีราคาคันละ 2 ล้านบาท ส่วนรถญี่ปุ่นก็มีการปรับรถและราคาก็ปรับเข้าสู่ใกล้กับยุโรปในบางรุ่นบางยี้ห้อ
“รถยุโรปในส่วนภูมิภาค โดยเฉพาะ จ.สงขลา ยังมีมาร์เก็ตแชร์ 3-5 %  เช่น ถ้ากรุงเทพฯ ขายได้ 100 คัน จ.สงขลา ประมาณ 3 คัน และ 5 คัน หาก 1,000 คัน ก็ประมาณ 30 คัน และ 50 คน จากทุกยี้ห้อ แต่เบ๊นซ์มาเป็นอันดับต้น ๆ รองลงมาจะเป็นบีเอ็ม ฯลฯ” 

แหล่งข่าว ยังกล่าวอีกว่า สำหรับในภาคใต้ตอนล่างส่วนใหญ่ จะนิยมใช้รถญี่ปุ่นและขณะนี้มีรถจีนด้วย เหตุผลรถญี่ปุ่นผู้ซื้อมีแนวทางจะเปลี่ยนรถและปล่อยออกได้ง่ายและได้ราคาที่ขาดทุนไม่มาก ส่วนรถยุโรปถ้าจะปล่อยออกจะไม่ค่อยคล่องเช่น รถราคากว่า 2 ล้านบาท ระยะเวลา 2 ปีจะเหลือกว่า 300,000 บาทมีความต่างกันมาก ส่วนรถญี่ปุ่น 1.8 ล้านบาท ยังปล่อยออกได้กว่า 1 ล้านบาท

ทางนายหมิดหยาน เหล็มรุย กลุ่มผู้ค้ารถยนต์มือ 2  จ.พัทลุง เปิดเผยว่า รถยนต์ยุโรปจะขายได้เฉพาะกลุ่มเป้าหมายผู้ที่มีกำลังซื้อ ทั้งรถยนต์ยุโรปใหม่มือ 2 ค่อนข้างจะออกตัวจะมองเห็นเต้นท์เปิดแต่อย่างใดในท้องถิ่น และผู้ซื้อยุโรปรุ่นมือ 2  ซื้อจากเต้นท์กรุงเทพฯ หรือนำเข้า

นายหมิดหยาน กล่าวอีกว่า รถยุโรปในพื้นที่จะได้รับความนิยมน้อยจากราคาที่ห่างกันมากกับรถญี่ปุ่น และรถยุโรปไม่ได้ใช้งานซื้อแล้วไม่คุ้มต่างกับรถยนต์ญี่ปุ่นใช้งานได้ ดังนั้นรถยุโรปจะมีเพียงพาะกลุ่มที่มีกำลังซื้อจริง

“รถมือ 2 ยุโรป โดยเฉพาะรุ่นเก่าโบราณที่ได้รับความนิยม แต่ก็เป็นเฉพาะกลุ่มอันดับต้นคือยี้ห้อโฟล์ค มีทั้งรถเก๋ง รถตู้ และยี้รถมัสแตง”  นายหมินหยาน กล่าว.

โดย...อัสวิน ภักฆวรรณ