ผอ.ชลประทานเผย อ่างเก็บน้ำศรีสะเกษ16อ่างมีน้ำมาก96% สามารถปล่อยน้ำให้นาปรังอีกหมื่นกว่าไร่

ผอ.ชลประทานเผย อ่างเก็บน้ำศรีสะเกษ16อ่างมีน้ำมาก96% สามารถปล่อยน้ำให้นาปรังอีกหมื่นกว่าไร่





ad1

ผอ.ชลประทานเผย อ่างเก็บน้ำศรีสะเกษ16อ่างมีน้ำมาก96% สามารถปล่อยนาปรังอีกหมื่นกว่าไร่ น้ำมากส่งผลให้เป็นแหล่งท่องเที่ยว สร้างรายแก่ชาวบ้านเป็นอย่างดี

จำรัส สวนจันทร์ ผู้อำนวยการโครงการชลประทานศรีสะเกษ

ผู้สื่อข่าวจังหวัดศรีสะเกษได้รับการเปิดเผยถึงสถาณะการณ์น้ำในอ่างเก็บน้ำจาก นายจำรัส สวนจันทร์ ผู้อำนวยการโครงการชลประทานศรีสะเกษ ว่า อ่างเก็บน้ำขนาดกลางทั้ง 16 แห่ง ของจังหวัดศรีสะเกษ ในเบื้องตนมีความจุอยู่ที่ 208 ล้านลูกบาศก์เมตร แต่ในขณะมีความจุอยู่ที่ 201 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็น 96%

ในภาพรวมถือว่ายังมีปริมาณน้ำเยอะ เพราะว่าในช่วงปลายฤดูที่ผ่านมาเราได้ใช้กระสอบทรายเสริมในอ่างเก็บน้ำทุกแห่ง ทำให้มีปริมาณน้ำเพิ่มขึ้นมาประมาณ 30 ซม.ทำให้มีปริมาณน้ำเพิ่ม 13 ล้านลูกบาศก์เมตร

ดังนั้นในช่วงที่ยังไม่ได้ใช้น้ำ ทำให้น้ำยังคงเหลืออยู่ ซึ่งถูกใช้ไปเพียงแค่ 4% ยังเหลืออยู่ 96% จึงทำให้ในปีนี้เราสามารถเพิ่มน้ำในฤดูแล้งได้ประมาณ 1 หมื่นไร่ ประกอบในปีนี้เราเตรียมความพร้อมรับมือภัยแล้ง จึงคิดว่าจะไม่มีปัญหาภัยแล้งในเขตชลประทาน ประกอบกับในช่วงที่ผ่านมาฝนตกหนักมีน้ำเยอะ ก็จะเป็นการสนับสนุนแหล่งท่องเที่ยวของจังหวัดศรีสะเกษด้วย โดยเฉพาะอ่างเก็บน้ำตามชายแดน ที่มีศักยภาพเป็นแหล่งท่องเที่ยวได้ เช่นอ่างเก็บน้ำห้วยตาจู อ่างเก็บน้ำห้วยตึกชู อ่างเก็บน้ำห้วยศาลา และอ่างเก็บน้ำอื่น ๆ ซึ่งที่ว่ามาจะเป็นภูมิศาสตร์เรื่องของการท่องเที่ยวด้วย

นายจำรัส กล่าวในตอนท้ายว่า ส่วนในเรื่องน้ำของการทำนาปรัง เรามีนาปรังและแผนทั้งหมดประมาณ 57,700 ไร่ ในปี 2566 นี้ ในปัจจุบันทำนาปรังกันอยู่ที่ 28,000 ไร่ ในเขตพื้นที่ 16 อ่างเก็บน้ำ และยังสามารถเพิ่มขึ้นอีกได้ เนื่องจากปลายฤดูฝนเรามีน้ำเพิ่มขึ้น 13 ลูกบาศก์เมตร จึงสามารถทำนาปรังเพิ่มขึ้นอีกประมาณ 1 หมื่นไร่

สำหรับพื้นที่การเกษตรในเขตชลประทานเราได้สนับสนุนให้ พี่น้องประชาชนได้ปลูกข้าวทำนาปรังให้ครบถ้วนที่เราวางแผนไว้ทั้งหมด บางพื้นที่มีการปลูกน้อยเราก็ไปส่งเสริมให้มีการปลูกเพิ่มขึ้น แต่บางพื้นที่ปลูกมากเกินกำหนดเราก็จะดูแลให้มีการใช้น้ำได้อย่างประหยัดเพื่อให้เพียงพอกับพื้นที่ทำนาปลูกข้าวนาปรังต่อไป

เสนาะ วรรักษ์/รายงาน