อภัยภูเบศร ดีเดย์ 23 ตุลาคม เปิดตึกโบราณอายุกว่า 100 ปี รับนักท่องเที่ยว

อภัยภูเบศร ดีเดย์  23 ตุลาคม เปิดตึกโบราณอายุกว่า 100 ปี รับนักท่องเที่ยว





ad1

โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร เตรียมเปิดตึกเจ้าพระยาอภัยภูเบศร ตึกเก่าแก่โบราณที่มีอายุ 113 ปี ซึ่งได้ทำการบูรณะครั้งใหญ่เมื่อปี 2563 และจะเปิดให้ชมอย่างเป็นทางการครั้งแรกหลังการบูรณะ วันที่ 23 ตุลาคม 2564 

พญ.โศรยา ธรรมรักษ์    กล่าวว่า โรงพยาบาลฯ ได้จัดโปรแกรมท่องเที่ยวเยี่ยมชมสถาปัตยกรรมตึกเจ้าพระยาอภัยภูเบศร หลังการบูรณะด้วยงบประมาณของจังหวัดปราจีนบุรี ภายใต้แนวคิด “ABHAIBHUBEJHR COVID FREE AREA”โดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 23 ตุลาคม นี้ และเปิดให้เข้าชมตลอดเดือน พฤศจิกายน  2564 โดยจะเปิดให้ชม ทุกวัน ศุกร์ เสาร์ อาทิตย์ วันละ 4 รอบ จำกัดรอบละ 25 ท่าน ตามมาตรการนิวนอร์มอล  ความพิเศษของการบูรณะในครั้งนี้คือ ทำให้ค้นพบความงามของสถาปัตยกรรมโบราณที่ซ่อนอยู่ภายในตึกหลังนี้ โดยใช้เทคนิคการเรืองรังสีเอกซ์หรือ X-ray fluorescence (XRF)

เป็นเทคนิคที่ใช้สำหรับการศึกษาองค์ประกอบของธาตุที่อยู่ในตัวอย่าง โดยอาศัยความต่างของชั้นพลังงานของแต่ละธาตุ  มาใช้เปรียบเทียบอายุของพื้นผิว สีดั้งเดิมของห้องต่างๆอายุกว่า 100 ปี และไฮไลต์สำคัญ คือ ลายกุหลาบ ที่ใช้เทคนิคการพิมพ์ลายฉลุ (Stencil printing )  และเพื่อให้การรับชมสถาปัตยกรรมมีอรรถรสและความรู้ ทางโรงพยาบาลได้จัดกิจกรรมการบรรยายเกี่ยวกับสถาปัตยกรรมของตึก

และประวัติศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับการสร้างตึกหลังนี้ ซึ่งสร้างจากความจงรักภักดีของเจ้าพระยาอภัยภูเบศร (ชุ่ม อภัยวงศ์) ต่อพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวในวโรกาสที่เสด็จประพาสเมืองปราจีนบุรี  ดังนั้นเราจึงได้จัดงานเปิดตึกเจ้าพระยาอภัยภูเบศรอีกครั้งในวันปิยมหาราชเพื่อรำลึกถึงพระคุณของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว  และท่านเจ้าพระยาอภัยภูเบศรด้วย”

“การจัดกิจกรรมนี้ เป็นการขานรับนโยบายเปิดประเทศของรัฐบาล โดยเริ่มจากโมเดลเล็ก ๆ ในระดับพื้นที่ โดยใช้แนวคิด edutainment ซึ่งเป็นแนวคิดหลักในการดำเนินงานด้านสมุนไพรของโรงพยาบาล ที่ว่ามาอภัยภูเบศร ต้องได้ทั้งความรู้ ประสบการณ์และความรื่นรมย์กลับไป 

ในงานวันที่ 23 นี้เราจัดเต็มนอกเหนือจากการชมสถาปัตยกรรม ก็ยังมีบริการนวดไทยอภัยภูเบศร  และครัวมาชิมกัญ รวมทั้งตลาดนัดกัญชา กระท่อมและสมุนไพร ที่จะนำมาประยุกต์ในการดูแลสุขภาพของประชาชนในยุคที่เราต้องการเสริมภูมิคุ้มกันให้ร่างกายแข็งแรงด้วยพืชผักสมุนไพร” โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศรกล่าวทิ้งท้าย 

ผู้สนใจสามารถลงทะเบียนจองได้ที่  https://forms.gle/jq1YCpeUxma3Z8EJ6  หรือโทรศัพท์ 097-0983582 (ภูมิภูเบศร)  

สำหรับตึกเจ้าพระยาอภัยภูเบศรก่อสร้างขึ้นเมื่อปี 2452 ใช้เป็นโรงพยาบาลประจำจังหวัดใช้ชื่อว่า “โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร” เมื่อวันที่ 24 มิถุนายน 2484 เพื่อเกียรติแห่งคุณความดี ของท่านผู้เป็นเจ้าของ หลังจากที่โรงพยาบาลได้รับงบประมาณสิ่งก่อสร้างเป็นอาคารผู้ป่วย

ตึกหลังนี้จึงมิได้ใช้เป็นสถานที่บริการผู้ป่วย ได้รับการอนุรักษ์ไว้นับแต่นั้นเป็นต้นมาและได้ขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถานแห่งชาติของกรมศิลปากร เมื่อวันที่ 25 มกราคม 2533 ได้รับรางวัลพระราชทานอาคารอนุรักษ์ดีเด่น ประจำปี 2542 จากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี