เร่งคัดกรองเด็ก 4 ล้านคน ชี้นโยบายเรียนฟรี แต่ยังมีค่าใช้จ่ายอื่นๆ อีกมาก

เร่งคัดกรองเด็ก 4 ล้านคน

เร่งคัดกรองเด็ก 4 ล้านคน ชี้นโยบายเรียนฟรี แต่ยังมีค่าใช้จ่ายอื่นๆ อีกมาก





ad1


‘รศ.ดร.วรากรณ์ สามโกเศศ’ ประธานคณะกรรมการปฏิรูปประเทศด้านการศึกษา เปิดเผยว่า ความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา เป็นผลพวงมาจากความเหลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจ ปัญหาเด็กหลุดออกจากระบบ ล้วนมีสาเหตุจากอุปสรรคด้านความยากจน แม้ว่าจะมีนโยบายเรียนฟรี 15 ปี แต่ในความเป็นจริงแล้วยังมีค่าใช้จ่ายอื่นๆ อีกมาก ทำให้ผู้ปกครองไม่มีเงินส่งบุตรหลานเรียน ซึ่งบางครอบครัวอาจเห็นว่าการไปโรงเรียน ไม่สำคัญเท่ากับการทำงานหาเงิน
.
เครื่องมือสำคัญในการแก้ไขปัญหาเด็ก หลุดออกจากระบบการศึกษาในระยะยาว ประกอบด้วย 1. ฐานข้อมูลกลุ่มเป้าหมาย 2. ระบบสารสนเทศเกี่ยวกับครอบครัว อาชีพ และรายได้  3. ระบบการช่วยเหลือดูแลและส่งต่อให้ได้รับการช่วยเหลือ และ 4. การสร้างสิ่งแวดล้อมทางการศึกษา เพื่อให้เด็กอยากกลับเข้ามาเรียนอีกครั้ง 
.
“สิ่งที่สำคัญที่สุดคือฐานข้อมูล เพราะเป็นต้นทางในการติดตาม และให้ความช่วยเหลือได้อย่างตรงจุด ปัจจุบันมีการเชื่อมโยงข้อมูลสารสนเทศ เพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา หรือ iSEE ของ กสศ. ซึ่งเป็นฐานข้อมูลขนาดใหญ่ (Big Data) รายบุคคล” รศ.ดร.วรากรณ์ กล่าว
.
ทั้งนี้ ฐานข้อมูลดังกล่าว ครอบคลุมกลุ่มเป้าหมายมากกว่า 4 ล้านคน จึงช่วยคัดกรองได้อย่างละเอียด อาทิ รายได้ของผู้ปกครอง สถานะครัวเรือน สภาพปัญหา อัตราการมาเรียน และผลการเรียน สามารถเชื่อมโยงข้อมูลไปยังหน่วยงานต่างๆ เพื่อขยายผลการช่วยเหลือ พัฒนาคุณภาพชีวิต สร้างโอกาสเข้าถึงการศึกษา และได้กลับมาเรียนอีกครั้งอย่างที่ควรจะเป็น