"ไบเดน" แถลง ผู้นำไอเอส (IS) ระเบิดฆ่าตัวตายพร้อมครอบครัว ระหว่างกองกำลังพิเศษสหรัฐฯบุกจู่โจม ดับอย่างน้อย 13 ราย

"ไบเดน" แถลง ผู้นำไอเอส (IS) ระเบิดฆ่าตัวตายพร้อมครอบครัว

"ไบเดน" แถลง ผู้นำไอเอส (IS) ระเบิดฆ่าตัวตายพร้อมครอบครัว ระหว่างกองกำลังพิเศษสหรัฐฯบุกจู่โจม ดับอย่างน้อย  13  ราย





ad1

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐฯ เผยเมื่อวันพฤหัสบดีว่า นายอาบู อิบราฮิม อัล-ฮาเชมี อัล-กูไรชี ผู้นำกลุ่มรัฐอิสลาม (IS) เสียชีวิตจากการระเบิดตัวเองและสมาชิกในครอบครัว ซึ่งรวมถึงเด็กๆ ในระหว่างที่กองกำลังพิเศษสหรัฐฯ บุกจู่โจมบ้านพักสูง ชั้น ซึ่งตั้งอยู่ที่ย่านชานเมืองอัทเมห์ ใน จ.อิดลิบ ทางตอนเหนือของซีเรีย   ดับอย่างน้อย 13 ราย

แถลงการณ์ของประธานาธิบดีไบเดน

ผู้นำสหรัฐฯ ยืนยันการเสียชีวิตของนายอาเมียร์ มูฮัมหมัด ซาอีด อับเดล-ราห์มาน อัล-มาวลา โดยระบุว่า "กองกำลังสหรัฐฯ ในภาคตะวันตกเฉียงเหนือของซีเรียประสบความสำเร็จในปฏิบัติการต่อต้านการก่อการร้ายเมื่อคืนวานนี้ตามคำสั่งของประธานาธิบดี โดยมีเป้าหมายเพื่อปกป้องชาวอเมริกันและพันธมิตร และทำให้โลกมีสันติสุขยิ่งขึ้น"

ประธานาธิบดีไบเดนกล่าวด้วยว่า พลเมืองอเมริกันทุกคนปลอดภัยจากปฏิบัติการครั้งนี้ พร้อมยกย่องการปฏิบัติภารกิจของบรรดาหน่วยงานข่าวกรองและ “พันธมิตรสำคัญ” ของสหรัฐฯ คือกองกำลังเพื่อประชาธิปไตยของซีเรีย

ผู้นำสหรัฐฯ กล่าวในระหว่างการแถลงที่ทำเนียบขาว ระบุว่า ได้เน้นย้ำคำสั่งให้ใช้ความระมัดระวังทุกวิถีทางเพื่อลดการบาดเจ็บล้มตายของพลเรือน โดยในภารกิจดังกล่าวทหารสหรัฐฯจะพยายามจับผู้ก่อการร้ายเพื่อนำมาดำเนินคดี แต่นายอัล-มาวลา กลับเลือกที่จะใช้ระเบิดสังหารตัวเองและสมาชิกในครอบครัวเสียชีวิต

"โดยไม่คำนึงถึงชีวิตของคนในครอบครัว หรือผู้อื่นในอาคาร เขากลับเลือกที่จะจุดชนวนระเบิดฆ่าตัวตาย ที่ไม่ใช่ติดอยู่ที่ตัวเขาเท่านั้น แต่เป็นการจุดระเบิดไปทั่วชั้น 3 ของอาคารหลังนั้นทั้งหมด แทนที่จะเลือกเข้าต่อสู่ในกระบวนการยุติธรรมถึงความผิดที่เขากระทำ.." โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ กล่าว