'ชัชชาติ' แต่งชุดลูกเสือครั้งแรกในรอบ 45 ปี  เป็นประธานพิธีทบทวนคำปฏิญาณและสวนสนามลูกเสือ กทม. 

ชัชชาติ แต่งชุดลูกเสือครั้งแรกในรอบ 45 ปี

'ชัชชาติ' แต่งชุดลูกเสือครั้งแรกในรอบ 45 ปี  เป็นประธานพิธีทบทวนคำปฏิญาณและสวนสนามลูกเสือ กทม. 





ad1

'ชัชชาติ' แต่งชุดลูกเสือครั้งแรกในรอบ 45 ปี 
เป็นประธานพิธีทบทวนคำปฏิญาณและสวนสนามลูกเสือ กทม. 

เมื่อเวลา 08.00 น. วันที่ 1 ก.ค. ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานในพิธีทบทวนคำปฏิญาณและสวนสนามลูกเสือ กทม. ประจำปี 2565 เนื่องในวันคล้ายวันสถาปนาคณะลูกเสือแห่งชาติ วันที่ 1 กรกฎาคม 2565 ที่ศูนย์เยาวชนกรุงเทพมหานคร ไทย-ญี่ปุ่น (สนามกีฬาไทย-ญี่ปุ่น ดินแดง)

ภายหลังให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนว่า คำปฏิญาณทั้งหมดในวันนี้ ถือเป็นการรำลึกความหลัง โดยหัวใจหลักของลูกเสือคือการช่วยเหลือผู้อื่น ขณะเดียวกัน ต้องไปดูในส่วนของหลักสูตรการเรียนการสอนให้มีความสอดคล้องกับคำปฏิญาณ 

สำหรับชุดลูกเสือที่ตนใส่วันนี้ ถือเป็นการใส่ครั้งแรกในรอบ 45 ปี ยอมรับว่า ตอนแรกที่สวมรู้สึกงง เพราะหมวกแปลกไป และไม่รู้ว่าพู่ถุงเท้าใส่ไปทำไม อย่างไรก็ดี การปรับเปลี่ยนระเบียบการแต่งกายเครื่องแบบลูกเสือ กทม. ไม่ได้เกี่ยวข้อง แต่เชื่อว่าทุกอย่างในโลกนี้ต้องมีการพัฒนา โดยจะต้องคำนึงถึงความเหมาะสม ไม่ว่าจะเครื่องแต่งกายหรือหลักสูตร ซึ่ง หาก กทม. มีข้อแนะนำว่าควรปรับปรุงอย่างไร คงต้องย้อนไปถึงกระทรวงศึกษาธิการ

สำหรับชุดลูกเสือ โรงเรียนสังกัด กทม. มีการแจกให้กับนักเรียนฟรี 100% อยู่แล้ว โดยหากจะให้นักเรียนแต่งชุดดังกล่าว จะต้องไม่เป็นภาระของผู้ปกครอง 

ด้าน ศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวเสริมว่า กทม. มีการแจกชุดลูกเสือให้กับเด็กนักเรียนในสังกัดอยู่แล้ว โดยมอบให้ 1 ปี เว้น 1 ปี ส่วนเรื่องมาตรการยกเลิกชุดลูกเสือนั้น อาจจะมีการผ่อนปรน โดยวันที่มีวิชาเรียน อาจให้แต่งกายชุดนักเรียนและสวมผ้าพันคอเท่านั้น 

ส่วนวันพิธีทางการเช่นวันนี้ อาจจะต้องแต่งชุดเต็มยศ ซึ่งคาดว่าจะต้องใส่ชุดลูกเสือตามเดิม แต่ทำการลักษณะผ่อนคลายขึ้นมากกว่า ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของแต่ละโรงเรียน อย่างไรก็ตามจะต้องรอประกาศอย่างชัดเจนต่อไป

ทั้งนี้ ช่วงสองปีที่ผ่านมา เป็นสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เด็กไม่ได้เรียนลูกเสือเลย กทม. จึงมีการหารือกัน อาจมีโครงการส่งต่อชุดลูกเสือจากรุ่นพี่สู่รุ่นน้อง คือนำชุดที่เคยแจก แต่ไม่ได้ผ่านการใช้งาน และอยู่ในสภาพดี นำกลับมามอบให้รุ่นน้องได้ใช้ต่อไป