ก๋งยี่บ้านโราณ เมืองนครนายก ที่หาดูยาก

9 เมษายน 2566

ก๋งยี่บ้านโราณ เมืองนครนายก ที่หาดูยาก





ad1

ก๋งยี่ บ้านโบราณ เมืองนครนายก ที่หาดูยาก

เมื่อวันที่ 8 เมษายน 2566 ผู้สื่อข่าว ได้เดินทางไปที่บ้านเลขที่ 44 หมู่ 4 ต.ท่าทราย อ.เมืองนครนายก จ.นครนายก พบคุณอาคม และคุณมะลิ ปรีชาวุฒิ 2 สามีภรรยา ได้ทำการบูรณะบ้านก๋งยี่ เป็นบ้านโบราณ ที่สร้างขึ้นในสมัยรัชกาลที่ 7 คริสตศักราช 1931 เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวจังหวัดนครนายก โดยให้ประชาชน นักเรียน นักศึกษา หรือผู้ที่สนใจ ได้เข้ามาศึกษาหาความรู้ได้

“มะลิ ปรีชาวุฒิ” กล่าวว่า เป็ยทายาทบ้านก๋งยี่ ก๋งยี่บ้านโบราณ ส้รางขึ้น เมื่อ ค.ศ.1931 หรือ พ.ศ.2474 ตรงกับสมัยรัชกาลที่ 7 ผู้ส้ราง คือนายยี่ คู้หย่ง ท่านเป็นคุณทวด พวกเราเป็นรุ่นที่ 4 ท่านมากับมิชชั่นนารี มาตามลำน้ำนครนายก นับถือศาสนาคริสต์ คาทอลิก บ้านหลังนี้หลังจากที่สร้างวัด เป็นวัดคาทอลิก

หลังจากสร้างวัดสร้างโรงเรียนเสร็จ ท่านก๋งยี่ก็มาสร้างบ้านหลังนี้ เป็นแบบบ้านสยามวิคตอเรียน ที่รัชกาลที่ 5 นำสถาปัตยกรรมจากยุโรป จะเห็นเป็นเสาสรนัย และแบบขนมปังขิง เพราะมีการฉลุตรงช่องลม รอบๆ ส่วนภายในบ้านโบราณ จะมีจัดของเก่าที่หายาก ของสะสม นำมาจัดเป็นพิพิธภัณฑ์ เป็นสิ่งของเครื่องใช้

เช่น เปีนโนเก่า เครื่องถ้วยชาม เครื่องพิมพ์ดีด วิทยุ โทรทัศน์บราญ โทรศัพท์โบราณ เครื่องครัวโบราณ โอ่งมังกร โซฟา และอื่นๆ อีกมากมาย นอกจากนี้จะมีร้านอาหาร เครื่องดื่มไว้บริการด้วย สำหรับผู้ที่เข้ามาชมจะเก็บค่าบริการ คนละ 50 บาท เพื่อใช้ในการบริหารจัดการพื้นที่ ให้สะอาดสวยงาม ต้อนรับนักท่องเที่ยวอีกด้วย