ดอกกระเจียวบานเต็มทุ่ง มนต์เสน่ห์อุทยานแห่งชาติป่าหินงาม

3 กรกฎาคม 2566

ดอกกระเจียวบานเต็มทุ่ง มนต์เสน่ห์อุทยานแห่งชาติป่าหินงาม





ad1

อุทยานแห่งชาติป่าหินงามละลานตาไปด้วยทุ่งดอกกระเจียว

เมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม 2566 อุทยานแห่งชาติป่าหินงาม ร่วมกับจังหวัดชัยภูมิ หัวหน้าส่วนราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น การท่องเที่ยวจังหวัดชัยภูมิ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมเปิดงาน เทศกาลทุ่งดอกกระเจียวบาน ที่อุทยานแห่งชาติป่าหินงาน อ.เทพสถิต จ.ชัยภูมิ ในงาน มีการจัดกิจกรรมการแสดงของนักเรียน จัดนิทรรศการ สินค้าท้องถิ่น ร้านอาหาร มีนักท่องเที่ยวและประชาชนเข้าร่วมงานจำนวนมาก

นอกจากนี้ ทางอุทยานแห่งชาติป่าหินงาม ได้บริการรถรับส่งนักท่องเที่ยวเข้าไปชมทุ่งดอกกระเจียว ดูจุดชมวิว ที่ผาสุดแผ่นดิน ลานหินงาม แหล่งเรียนรู้ทางธรรมชาติ มีจุดกางเต็นท์ สำหรับนักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบด้านแคมปิ้ง และในช่วงเช้า นักท่องเที่ยวสามารถเข้าไปชมทะเลหมอกที่จุดชมวิวผาสุดแผ่นดิน สวยงามมาก ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับสภาพอากาศและสภาพแวดล้อมในขณะนั้นด้วย ส่วนบริเวณทุ่งดอกกระเจียว จะมีทางเดินเท้า ให้นักท่องเที่ยวได้ถ่ายรูป และมีจุดให้ถ่ายรูป ที่ทางเจ้าหน้าที่อุทยานจัดให้ ในมุมที่สวยงามไว้อีกด้วย

สำหรับพื้นที่อุทยานแห่งชาติป่าหินงาม มีสภาพป่าสมบูรณ์ เป็นแหล่งต้นน้ำลำธารของลุ่มน้ำชีและแม่น้ำป่าสัก มีเนื้อที่ประมาณ 62,437 ไร่ หรือ 99 ตารางกิโลเมตร เมื่อ พ.ศ. 2528 นายอำเภอเทพสถิต และป่าไม้อำเภอเทพสถิต ได้ออกตรวจพื้นที่และพบกับลานหินธรรมชาติที่มีรูปร่างสวยงามมีคุณค่าควรอนุรักษ์ไว้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวและพักผ่อนของบุคคลทั่วไป

จึงเสนอเรื่องไปยังกรมป่าไม้ผ่านทางจังหวัดชัยภูมิ ในชั้นต้นกรมป่าไม้ได้ประกาศเป็นวนอุทยานป่าหินงาม เมื่อวันที่ 10 ตุลาคม 2529 ครอบคลุมพื้นที่ประมาณ 10 ตารางกิโลเมตร หรือ 6,250 ไร่ โดยในพื้นที่ มีดอกกระเจียวขึ้นอยู่มากมาย จึงเป็นจุดเด่น ของอุทยานนำไปสู่การท่องเที่ยว เป็นที่รู้จักของคนทั่วไป ต่อมาจึงมีการจัดงานเทศกาล ทุ่งดอกกระเจียวบาน ในช่วงเดือน กรกฎาคม ทุกปี (ข้อมูลจาก อุทยานแห่งชาติป่าหินงาม)