ช้างป่า “ เจ้าแข็งแกร่ง”  จ่าฝูงช้างจากเขาอ่างฤาไน แปดริ้วขออยู่ฉลองปีใหม่ที่ปราจีนฯ  

ช้างป่า “ เจ้าแข็งแกร่ง”

ช้างป่า “ เจ้าแข็งแกร่ง”  จ่าฝูงช้างจากเขาอ่างฤาไน แปดริ้วขออยู่ฉลองปีใหม่ที่ปราจีนฯ  





ad1

-ช้างป่า “ เจ้าแข็งแกร่ง”  จ่าฝูงช้างจากเขาอ่างฤาไน แปดริ้วขออยู่ฉลองปีใหม่ที่ปราจีนฯ   ขณะกำนันตำบลวังท่าช้าง  อ.กบินทร์บุรี  ได้มีหญิงสาวรายหนึ่งหนีช้างป่าเข้าไปในป่าเมื่อ 3 วันก่อนหน้านี้  ได้ และพร้อมด้วยชุดติดตามช้างป่า ชาวบ้านติดตามหาแต่ ยังไม่พบตัว

วันที่30ธ.ค.64 ผู้สื่อข่าว จ.ปราจีนบุรีรายงานว่า   ได้รับแจ้งมีผู้ถ่ายคลิปช้างป่า  จากเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน จ.ฉะเชิงเทรา ที่ข้ามมาหากินในฝั่ง จ.ปราจีนบุรีมาหลายสัปดาห์  คนเรียกชื่อว่า  เจ้าแข็งแกร่งเป็นจ่าฝูงช้างป่าอ่างฤาไนเอาไว้ได้   ขณะรอที่จะข้ามถนนสาย 359  หรือสายสระแก้วตัดใหม่ (พนมสารคาม – สระแก้ว)  หมู่บ้านหนองสะแก ม.6 ต.เขาไม้แก้ว อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี    เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อช่วงเย็นวานนี้ ( 29 ธ.ค.)

วันนี้ผู้สื่อข่าว ได้ติดต่อนายวีนะพล สุวัง เจ้าของคลิปวีดีโอเพื่อสอบถามถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น       นายวีระพล สุวัง พนักงานขับรถดับเพลิงองค์การบริหารส่วนตำบล เขาไม้แก้ว  ( อบต. ) กล่าวว่า   เย็นวานนี้(29ธ.ค.)   ขณะที่ตนกลับหัวหน้าชุดป้องกันฯได้เฝ้าระวังช้างป่า     ที่เข้ามาหากินในพื้นที่ได้ออกทำงานตามปกติ     กระทั่งได้รับแจ้งว่าพบเห็นช้างป่าเดินหากินวนเวียนอยู่บ้านหนองสะแกจึงลงพื้นที่ตรวจสอบ

และได้พบกับช้างป่าตัวใหญ่1ตัวยืนอยู่ริมถนนสาย 359 เมื่อเห็นช้างป่าตัวดังกล่าวรู้ทันทีว่าคือเจ้าแข็งแกร่งจ่าฝูงช้างป่าอ่างฤาไน    ลักษณะที่สังเกตที่เป็นตัวตนของเจ้าแข็งแกร่งคือจะมีปลอกคอขนาดใหญ่คล้องที่คอ และ   ก็มีปลอกคอขนาดใหญ่คลองคอ

จากนั้นจึงได้ทำการผลักดันให้ย้อนกลับคืนมาฝั่งเดิม ถ้าหากเจ้าแข็งแกร่งข้ามถนนไปได้    ก็จะกลับไปหากินในพื้นที่ชั้นในของตำบลเขาไม้แก้วอีกครั้งหนึ่ง    

เจ้าแข็งแกร่งได้มาหากินอยู่ในพื้นที่นี้มานานเป็นเดือนแล้ว   คาดว่าพื้นที่เต็มไปด้วยป่าอ้อย ไร่มันสำปะหลัง สวนกล้วย  ผลไม้  แหล่งอาหารชั้นยอดยังไม่ไปไหน

นอกจากเจ้าแข็งแกร่งแล้วยังมีประชาชนพบเห็นฝูงช้างอ่างฤาไนอีกหลายตัวหากินอยู่ในละแวกนี้     คาดว่าช้างป่าอ่างฤาไนที่มาหากินในพื้นที่จะไม่ไปไหน     เพราะมีป่าอ้อยและป่ามันสำปะหลังของประชาชนนับพันไร่ที่ยังไม่ได้เก็บเกี่ยวผลผลิต     

ที่ผ่านมาถึงแม้ว่าชุดผลักดันช้างป่าอ่างฤาไนจะทำการติดตามและผลักดันช้างป่าทุกวันอย่างต่อเนื่อง แต่ก็ยังมีช้างป่าแตกฝูงมาหากินอยู่ในพื้นที่ต่อไป

และได้รับแจ้งจากนายวัชรธรรม พรมสามสี กำนันตำบลวังท่าช้าง  อ.กบินทร์บุรี  ได้มีหญิงสาวรายหนึ่งหนีช้างป่าเข้าไปในป่าเมื่อ 3 วันก่อนหน้านี้  ได้รายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบตามลำดับชั้น และพร้อมด้วยชุดติดตามช้างป่า ชาวบ้านติดตามหาแต่ ยังไม่พบตัว ในวันพรุ่งนี้ 31 ธ.ค.จะนัดหมายค้นหาผู้สูญหายต่อไป