"พิธา" ซัด จัดสรรงบฯเหมือนช้างป่วยที่ปรับตัวไม่ได้ เป็นงบในอดีตไม่ใช่เพื่ออนาคต-"ไพบูลย" สวนกลับเป็น "ช้างทรงพลัง" ไม่ใช่ "ช้างป่วย"

พิธาซัดงบฯ66 เหมือนช้างป่วย

"พิธา" ซัด จัดสรรงบฯเหมือนช้างป่วยที่ปรับตัวไม่ได้ เป็นงบในอดีตไม่ใช่เพื่ออนาคต-"ไพบูลย" สวนกลับเป็น "ช้างทรงพลัง" ไม่ใช่ "ช้างป่วย"





ad1

31 พ.ค. 2566 นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล อภิปรายร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 ว่า การจัดสรรงบประมาณเปรียบเหมือนช้างป่วยที่ปรับตัวไม่ได้ มีปัจจัยเสี่ยงต่อการจัดเก็บภาษีที่ถดถอย ส่วนงบบำนาญของข้าราชการเพิ่มขึ้น 2 เท่า ทั้งนี้การจัดสรรงบประมาณเป็นงบในอดีตไม่ใช่งบเพื่ออนาคต ทั้งที่ในปี 2566 ควรเป็นปีแห่งการฟื้นฟูประเทศ และเป็นปีที่ประชาชนควรมีความหวัง

ด้านนายไพบูลย์ นิติตะวัน สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อ และ รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐฝ่ายกฎหมาย กล่าวอภิปรายว่าตนเองเห็นชอบต่อร่างดังกล่าวที่รัฐบาลจัดทำ เพราะมุ่งเน้นให้ประชาชนมีคุณภาพที่ดีขึ้น ในหลายด้าน ทั้งสังคม และเศรษฐกิจ โดยกล่าวว่ารู้สึกเสียดาย ที่แกนนำพรรคฝ่ายค้านไปตั้งชื่อว่า เป็น "ขอทานจัดงานเลี้ยงวันเกิด" ซึ่งเหมือนการด้อยค่า พร้อมตำหนิว่าฝ่ายค้าน ไม่น่าด้อยค่าเงินช่วยเหลือประชาชน ไม่ว่าจะเป็นโครงการสวัสดิการแห่งรัฐ โครงการคนละครึ่ง

นอกจากนี้ฝ่ายค้านยังกล่าวโจมตีว่าการจัดงบครั้งนี้ เหมือนช้างป่วย ตนเองจึงขอแก้ต่างแทนว่า ยืนยันว่า ช้างตัวนี้ไม่ได้ป่วย แม้จะพบสารพัดโรค แต่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ก็ยังดูแลประเทศไทย ซึ่งเปรียบเสมือนช้าง ที่ทรงพลัง สามารถเดินหน้าพาประเทศฝ่าวิกฤติไปได้ ไม่เช่นนั้นมาไม่ได้ถึงวันนี้ ซึ่งถือเป็นช้างที่ดี ที่สามารถปรับตัวได้

"เราไม่ได้เป็นช้างป่วย เราเป็นช้างทรงพลัง ช้างที่กำลังเดินหน้าไปอย่างมั่นคง ยั่งยืน" นายไพบูลย์ กล่าว

 ส่วนนายวิรัตน์ วรศสิริน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย อภิปรายว่าการจัดสรรงบประมาณ ปี2566 เป็นแบบคร่ำครึ ไม่ตอบโจทย์ และเป็นการสร้างภาระหนี้สินให้กับประชาชน พรรคเสรีรวมไทยจึงไม่สามารถลงมติรับหลักการได้