รมว. แรงงาน “พิพัฒน์” มอบเลขาฯอารี รับแรงงานไทย 17 รายจากอิสราเอล หลังได้รับการปล่อยตัวอย่างปลอดภัย

รมว. แรงงาน “พิพัฒน์” มอบเลขาฯอารี   รับแรงงานไทย 17 รายจากอิสราเอล  หลังได้รับการปล่อยตัวอย่างปลอดภัย





ad1

17 ตัวประกันล็อตแรกถึงไทยแล้ว รับ 2.5 หมื่นบ. ลุ้นช่วยอีก 9 ตัวประกันที่เหลือ
เมื่อเวลา 16.20 น. วันที่ 30 พฤศจิกายน ที่ท่าอากาศยานสนามบินนานาชาติสุวรรณภูมิ นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และ นายอารี ไกรนรา เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นตัวแทนรัฐบาล มาต้อนรับคนไทยล็อตแรกที่ถูกปล่อยตัวและกลับสู่ประเทศไทย รวม 17 คน ที่ได้รับการปล่อยตัวเมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายนที่ผ่านมา เบื้องต้นทุกคนได้รับการตรวจสุขภาพจากประเทศอิสราเอลแล้ว โดยเดินทางจากประเทศอิสราเอลถึงไทย ด้วยสายการบิน EL AL เที่ยวบินที่ LY081
นายอารี ไกรนรา เลขานุการรมว.แรงงาน มอบซองเงินชดเชย 25,000 บาท ให้แก่แรงงานที่กลับจากอิสราเอล


นายปานปรีย์ กล่าวว่า สถานการณ์ล่าสุดที่ทางคณะกระทรวงการต่างประเทศ ได้เดินทางไปรับตัวประกันที่ถูกปล่อยตัวทั้ง 17 คน ซึ่งส่วนใหญ่แข็งแรงดี กำลังใจดี โดยทางการอิสราเอลให้การดูแลดี มีการดูแลในโรงพยาบาล (รพ.) ส่วนเรื่องสุขภาพจิต พบว่าสุขภาพจิตดี ทุกคน พร้อมเดินทางกลับไทยโดยเร็วที่สุด ขณะที่คณะกำลังจะเดินทางกลับ ก็ได้ข่าวดีเพิ่มเติมว่า คนไทยได้รับการปล่อยตัวอีก 6 คน รวมเป็น 23 คน และยังคงเหลืออีก 9 คน ซึ่งคณะทำงานทุกหน่วยงาน ยังต้องทำภารกิจนี้ต่อไปจนกว่าอีก 9 คนได้รับอิสรภาพกลับสู่ไทย

“คนไทย 6 คนที่ได้รับการปล่อยตัวเพิ่มเติม ร่างกายอิดโรย จึงไม่สามารถพากลับมาในตอนนี้ จึงยังอยู่ในการรักษาใน รพ.อิสราเอล ต้องขอขอบคุณมิตรประเทศที่ช่วยเหลือประเทศไทย เพราะเขารักคนไทยมาก จึงเต็มใจช่วยเหลือคนไทยให้ได้กลับมาเร็วที่สุด จะเห็นได้ว่าตัวประกันทั้งหมดกว่า 200 กว่าคน คนไทยได้รับการปล่อยตัวมานั้นมีจำนวนเยอะและได้รับปล่อยตัวเป็นลำดับต้นๆ” นายปานปรีย์กล่าว

“ไม่มีใครบอกได้ว่า 9 คนอยู่ที่ใดบ้าง ไม่มีใครทราบเรื่องนี้ จะเป็นการแจ้งมากระทันหันให้ออกไปรับตัวประกัน ดังนั้น เราไม่สามารถล่วงรู้ล่วงหน้าได้” นายปานปรีย์ กล่าว

นายปานปรีย์ กล่าวต่อว่า ตนได้หารือร่วมกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของอิสราเอล รวมถึงประธานาธิบดีประเทศอิสราเอล เพื่อขอคำยืนยันว่า คนไทยที่ไปทำงาน จะได้รับการดูแลอย่างดีให้มีความปลอดภัย และสิทธิประโยชน์ที่พึงได้รับจะต้องทำให้เรียบร้อย ซึ่งทางการอิสราเอลก็ได้รับปาก เพราะเขามองคนไทยเสมือนเป็นคนอิสราเอลด้วยกัน ตนจึงเชื่อว่าเรื่องสิทธิประโยชน์ที่พึงได้รับ ไม่น่าเป็นห่วงเพราะทางเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงเทลอาวีฟ จะดูแลให้ทุกคน เมื่อกลับมาถึงไทยแล้วไม่ต้องกังวลว่าจะถูกตัดชื่อทิ้ง เมื่อถามถึงแนวทางการเจรจาเพื่อนำแรงงานไทยที่ถูกจับเป็นตัวประกันอีก 9 รายออกมา นายปานปรีย์กล่าวว่า ตนเชื่อว่าตอนนี้เรามาถูกทาง เพราะมีการปล่อยตัวประกันเพิ่มอีก 6 คน ยอมรับว่าในช่วงต้นเรามีความกังวลมาก ว่า คนไทยที่ถูกจับตัวอยู่ในฐานะตัวประกันนั้น จะเกิดอะไรขึ้นบ้าง เป็นช่วงที่อันตรายมาก ไม่มีใครสามารถรับรองได้ว่าผู้ที่ถูกจับเป็นตัวประกันจะได้รับการปล่อยตัวหรือไม่ หรือยังมีความปลอดภัยอยู่หรือไม่

“ดังนั้นการที่เราได้เจรจากับหลายประเทศมีความสำเร็จเห็นได้ชัดอยู่แล้วว่าวันนี้ประชาชนชาวไทยที่ถูกจับเป็นตัวประกันได้รับการปล่อยตัวออกมาในจำนวนที่มาก แต่อย่างไรก็ตามที่เหลืออีก 9 คนนั้นเรายังให้ความสำคัญและเร่งดำเนินการในส่วนนี้ต่อไป” รมว.ต่างประเทศกล่าว
ด้าน ตัวแทน 1 ใน 17 แรงงานไทยที่ถูกปล่อยตัว ได้กล่าวว่า ตนขอแสดงความเสียใจกับแรงงานไทยที่เสียชีวิตทั้ง 39 คน และขอให้ทุกท่านร่วมยืนไว้อาลัยในครั้งนี้ พร้อมขอแสดงความยินดีกับพี่น้องคนไทยที่ได้เดินทางกลับมา ขอขอบคุณนายกฯ และรองนายกฯ ปานปรีย์ ที่กรุณาไปเยี่ยมและรับพวกเรากลับมา รวมถึงกระทรวงแรงงาน เอกทูตไทยประจำอิสราเอล ไปจนถึงขอขอบคุณทุกหน่วยงานทุกภาคส่วนที่ได้ให้ความช่วยเหลือพวกตนในครั้งนี้


“ตอนนี้กำลังใจดีขึ้นมาก ส่วนเพื่อนคนไทยที่ติดอยู่ในตัวประกัน ตนไม่ทราบข้อมูลจริงๆ ว่าเป็นอย่างไร ระหว่างที่ถูกจับตัวนั้น ก็ได้รับการดูแลดีพอประมาณ ไม่มีเรื่องเลวร้าย และอยากให้ทุกคนได้กลับมาโดยเร็วที่สุด” ตัวแทนฯ กล่าว