ทหารพร้อม "ช่วยภัยแล้ง" บรรทุกน้ำสะอาดให้หมู่บ้านไม่มีน้ำประปา

ทหารพร้อม "ช่วยภัยแล้ง"  บรรทุกน้ำสะอาดให้หมู่บ้านไม่มีน้ำประปา





ad1

น่าน - ทหารพร้อม "ช่วยภัยแล้ง"  บรรทุกน้ำสะอาดให้หมู่บ้านไม่มีน้ำประปา

พลตรี คณิศร อาสมะ  ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 38  มอบหมายให้ จิตอาสาพระราชทานชุดบรรเทาสาธารณภัย พร้อมรถบรรทุกน้ำสะอาด ปริมาณ 6,000 ลิตร ลงพื้นที่ช่วยเหลือประชาชนที่ประสบปัญหาขาดแคลนน้ำอุปโภคบริโภค ชุมชนบ้านน้ำต้วน หมู่ที่ 8 ต.ฝายแก้ว อ.ภูเพียง จ.น่าน ซึ่งเป็นหมู่บ้านที่ขาดแคลนน้ำสะอาด เนื่องจากระบบน้ำประปายังเข้าไม่ถึงหมู่บ้าน  ชุมชนขาดแหล่งน้ำ และได้รับผลกระทบในช่วงหน้าแล้งของปีนี้อย่างมาก โดยนำน้ำสะอาดเติมให้กับภาชนะสำรองน้ำให้กับประชาชน 2 ราย คือ นาย มงคล  แปงแก้ว บ้านเลขที่ 387   และ นาย อดุลย์ อามาตย์ บ้านเลขที่ 178 ม.8 ต.ฝายแก้ว อ.ภูเพียง จ.น่าน

นาย มงคล  แปงแก้ว บ้านเลขที่ 387 ม.8 ต.ฝายแก้ว อ.ภูเพียง จ.น่าน  เปิดเผยว่า  ชุมชนบ้านน้ำต้วน หมู่ 8  ต.ฝายแก้ว อ.ภูเพียง จ.น่าน เป็นชุมชนที่อยู่ห่างจากสนามบินน่านนคร เพียง 5 กิโลเมตร แต่พบว่าสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานยังขาดแคลน ไม่มีไฟฟ้าถนนให้แสงสว่าง และ ระบบน้ำประปายังเข้าไม่ถึง ซึ่งทางผู้นำและหน่วยงานที่รับผิดชอบเรื่องนี้ก็ได้แจ้งว่าจะมีโครงการกระจายน้ำในหมู่บ้านเพิ่มเติม เพื่อขยายพื้นที่ให้ประชาชนให้ได้ใช้น้ำสะอาด โดยโครงการนี้ขอมาหลายปีแล้วเพิ่งจะได้รับอนุมัติและลงมือทำในปี 2566 แต่สามารถขยายพื้นที่กระจายน้ำได้แค่ไม่กี่เมตร ทำให้ประชาชนส่วนหนึ่งที่อยู่ห่างไกลออกมานั้นยังไม่มีระบบน้ำประปา  และต้องซื้อน้ำกินน้ำใช้ที่มีราคาสูง เป็นภาระค่าใช้จ่าย รวมทั้งแนวคิดเจาะบ่อบาดาล ก็ต้องใช้เงินจำนวนมาก  บ้านหลายหลังคาเรือน ก็ไม่มีเงินเจาะบ่อน้ำบาดาล นอกจากนี้ยังพบว่า ในช่วงหน้าแล้งน้ำในบ่อบาดาลก็แห้งด้วย ทำให้ประสบปัญหาขาดแคลนน้ำอย่างมาก  ซึ่งได้รวบรวมเพื่อนบ้านที่ประสบปัญหาเดียวกัน  ร้องขอรับการสนับสนุนน้ำจากโครงการ “ทหารพระราชา ช่วยเหลือประชาชน”  มณฑลทหารบกที่ 38  ซึ่งเป็นโครงการช่วยเหลือบรรเทาภัยแล้งให้กับประชาชนที่เดือดร้อน รู้สึกดีใจมากที่ได้เห็นน้ำสะอาดเต็มถังเก็บน้ำ แม้จะสามารถใช้ในชีวิตประจำวันได้เพียงไม่กี่สัปดาห์ แต่ก็บรรเทาค่าใช้จ่ายและความเดือดร้อนได้ ขอขอบคุณโครงการนี้ที่ช่วยเหลือประชาชนได้จริง

พลตรี คณิศร อาสมะ ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 38  กล่าวว่า ในช่วงฤดูแล้ง ประชาชนในพื้นที่กันดารและห่างไกล จะขาดแคลนน้ำดื่มน้ำใช้ ทั้งนี้ภารกิจของหน่วยทหาร โครงการ “ทหารพระราชา ช่วยเหลือประชาชน” คือนำน้ำสะอาดเพื่ออุปโภคบริโภคแจกจ่ายให้กับประชาชนที่ประสบภัยแล้งเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนเบื้องต้นให้กับประชาชน