เจ้าคณะจังหวัดพิจิตรแบ่งพื้นที่ในมจร.ให้ชาวบ้านปลูกแตงโมขายสร้างรายได้เสริมนอกเหนือจากทำนา

เจ้าคณะจังหวัดพิจิตรแบ่งพื้นที่ในมจร.ให้ชาวบ้านปลูกแตงโมขายสร้างรายได้เสริมนอกเหนือจากทำนา





ad1

เมื่อวันที่ 25 มกราคม 2567 พระราชสิทธิเวที,รศ.ดร. เจ้าคณะจังหวัดพิจิตร, เจ้าอาวาสวัดท่าหลวง พระอารามหลวง,ผู้อำนวยการวิทยาลัยสงฆ์พิจิตร เปิดเผยถึงภารกิจในการส่งเสริมการศึกษาให้กับพระสงฆ์และชาวบ้านรวมถึงการส่งเสริมอาชีพให้กับประชาชนที่อยู่ใกล้กับ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาลัยสงฆ์พิจิตร หรือ มจร.พิจิตร ซึ่งตั้งอยู่ที่ ต.บ้านบุ่ง อ.เมืองพิจิตร ที่มีพื้นที่กว่า 300 ไร่ แต่ยังมีพื้นที่ว่างจึงได้เปิดพื้นที่ใน มจร.พิจิตร ให้กับชาวบ้านที่มีความประสงค์จะเข้ามาปลูกแตงโม 

ซึ่งเป็นพืชที่ใช้น้ำน้อยและสามารถปลูกได้นอกเหนือฤดูกาลทำนา ซึ่งก็ได้มี นางสมพร ช้างพุ่ม อายุ 56 ปี ซึ่งเป็นผู้ใหญ่บ้านหมู่ 10 ต.หนองปลาไหล อ.วังทรายพูน จ.พิจิตร ใช้พื้นที่ 15 ไร่ ในการปลูกแตงโมพันธุ์ตอปิโด,พันธุ์คิมสันเรด ซึ่งวันนี้ได้ลงมือเก็บเกี่ยวผลผลิตได้แล้ว ส่วนผลผลิตที่ได้ก็แจกจ่ายให้พระเณรได้ลองชิมลิ้มรสและจะนำไปจำหน่ายในงาน“วันแตงโม โชว์กรงนก ครั้งที่ 30” ซึ่งกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 14-17 ก.พ.67 ณ สนามหน้าที่ว่าการอำเภอวังทรายพูน จ.พิจิตร ซึ่งรายได้ส่วนหนึ่งก็จะมอบให้ มจร.พิจิตร อีกด้วย

โดย นางสมพร ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 10 ต.หนองปลาไหล เกษตรกรที่อาศัยที่ดินของ มจร.พิจิตร ปลูกแตงโมในครั้งนี้เล่าว่า ปลูกแตงโมทั้งหมด 15 ไร่ ใช้แรงงานโดยจ้างคนในพื้นที่ช่วยกันปลูกช่วยกันดูแลแตงโมแปลงนี้ ใช้ระยะเวลา 65-70 วัน ก็สามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตได้ แตงโม 1 ไร่ สามารถเก็บผลผลิตได้ประมาณ 4,000-5,000 กก. วันนี้เหมาขาย กก.ละ 9 บาท โดยมีพ่อค้าจาก จ.สุราษฎร์ธานี , จ.นครราชสีมา , จ.กำแพงเพชร , จ.สุพรรณบุรี , จ.พิจิตร พาคนงานมาคัดมาตัดแตงโมเองเพื่อนำไปขายต่ออีกทอดหนึ่งในปีนี้จึงคาดว่าพื้นที่ 1 ไร่ ปลูกแตงโมน่าจะได้กำไรไร่ละ 10,000 บาท ซึ่งดีกว่าการทำนาข้าวหลายเท่าตัว แต่การปลูกแตงโมและตลาดซื้อขายแตงโมก็มีได้ทำได้เฉพาะฤดูกาลนี้เท่านั้น

ในส่วนของ นายอนุพันธ์ คำมี อายุ 33 ปี ซึ่งเป็นชาว ต.ท่ามะเขือ อ.คลองขลุง จ.กำแพงเพชร ซึ่งเป็นมือคัดแตงโมทำหน้าที่เคาะฟังเสียงแตงโมว่าลูกไหนเป็นแตงโมแก่มีคุณภาพหรือแตงโมลูกใดเป็นแตงโมอ่อนก็จะรู้ได้ทันทีเล่าว่าตนเรียนจบแค่ ม.3 แต่มีความสามารถพิเศษในการคัดแตงโม-คัดทุเรียน ด้วยการเคาะฟังเสียงก็รู้ได้ทันทีว่าเป็นผลผลิตแก่หรือผลอ่อน ได้ค่าแรงที่รับจ้างคัดแตงโมวันละ 1,000 ส่วนรับจ้างคัดทุเรียนก็จะได้ค่าแรงประมาณวันละ 1,500 บาท ซึ่งถือเป็นอาชีพที่น่าสนใจและมีรายได้อย่างงามเลยทีเดียว

พระราชสิทธิเวที,รศ.ดร. เจ้าคณะจังหวัดพิจิตร, เจ้าอาวาสวัดท่าหลวง พระอารามหลวง,ผู้อำนวยการวิทยาลัยสงฆ์พิจิตร การที่พระสงฆ์ส่งเสริมการทำเกษตรวิถีพุทธก็เพื่อให้เป็นแหล่งแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของผู้ทำอาชีพเกษตรกรรมว่าถ้ารู้จักปรับเปลี่ยนการทำมาหากินให้เข้ากับสภาวะตลาดบวกกับความขยันหมั่นเพียรก็เชื่อมั่นว่าความยากจนไม่มีในหมู่คนขยันอย่างแน่นอน

โดย...สิทธิพจน์ เกบุ้ย จังหวัดพิจิตร