รมว.เกษตรฯ ลุยสมุทรสงคราม ปล่อยพันธุ์กุ้งกุลาดำกว่า 1.5 ล้านตัว เร่งฟื้นฟูสัตว์น้ำในพื้นที่

กระทรวงเกษตร

รมว.เกษตรฯ ลุยสมุทรสงคราม ปล่อยพันธุ์กุ้งกุลาดำกว่า 1.5 ล้านตัว เร่งฟื้นฟูสัตว์น้ำในพื้นที่





ad1

เมื่อเร็วๆ นี้ ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานเปิดงาน “ต่อยอด และการพัฒนาด้านประมงในจังหวัดสมุทรสงคราม” ภายใต้โครงการเสริมสร้างศักยภาพการผลิตด้านประมงในเขตจังหวัดสมุทรสงคราม มุ่งฟื้นฟูระบบนิเวศ สร้างความมั่นคงให้แหล่งก่อเกิดทรัพยากรสัตว์น้ำ พร้อมขยายผลต่อยอดการประกอบอาชีพ เพื่อสร้างเงินสร้างรายได้แก่พี่น้องชาวประมงในพื้นที่
"จังหวัดสมุทรสงครามเป็นจังหวัดที่มีลักษณะทางภูมิศาสตร์ที่เหมาะสมและมีศักยภาพพร้อมที่จะพัฒนาด้านการประมงของทะเลฝั่งอ่าวไทยอีกแห่งหนึ่ง แต่จากปัญหาการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศและการดำเนินกิจกรรมการพัฒนาต่าง ๆ ที่มีความรุนแรงเพิ่มขึ้น ล้วนแต่ส่งผลกระทบต่อรายได้จากการประกอบอาชีพของพี่น้องชาวประมงและเกษตรกรในพื้นที่ ประกอบกับปริมาณสัตว์น้ำในธรรมชาติลดจำนวนลงทำให้ไม่เพียงพอต่อความต้องการของผู้บริโภค 

  อย่างไรก็ตามจังหวัดสมุทรสงครามยังเป็นแหล่งผลิตสัตว์น้ำเศรษฐกิจที่สำคัญหลากหลายชนิด ได้แก่ กุ้งทะเล ปูทะเล และสัตว์น้ำที่จับจากทะเลชนิดอื่น ๆ โดยเฉพาะปลาทูที่มีความนิยมในการบริโภคทั้งภายในประเทศและต่างประเทศ สามารถสร้างอาชีพให้แก่ประชาชนในจังหวัด และสร้างรายได้อย่างมากมายในอุตสาหกรรมสัตว์น้ำตลอดห่วงโซ่อุปทาน เป็นที่มาของการจัดกิจกรรมในวันนี้เพื่อคืนความอุดมสมบูรณ์ตามธรรมชาติด้วยการปล่อยพันธุ์กุ้งทะเล เป็นการขยายผลการพัฒนาอาชีพด้านประมงของจังหวัดให้มีทรัพยากรเพียงพอต่อความต้องการของผู้บริโภค และส่งเสริมให้เกิดความร่วมมือระหว่างประชาชนในพื้นที่และหน่วยงานภาครัฐเพื่อสร้างความเข้มแข็งให้กลุ่มผลิตด้านการประมงสนับสนุนชุมชนประมงท้องถิ่นในการบริหารจัดการทรัพยากรสัตว์น้ำอย่างยั่งยืน เกิดการสร้างเครือข่ายและพัฒนาการมีส่วนร่วมของประชาชน ก่อให้เกิดการสร้างอาชีพ สร้างรายได้ นำไปสู่การยกระดับคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ของพี่น้องเกษตรกรและชาวประมงอย่างมั่นคงต่อไปในอนาคต"รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์กล่าวและว่า

จากความร่วมมือร่วมใจของหน่วยงานทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชนทำให้เกิดความสำเร็จของการจัดงานในวันนี้ ถือเป็นโอกาสอันดีที่ทุกคนจะได้ร่วมกันฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติและมีส่วนร่วมในการผลักดันให้เกิดความตระหนักรู้ถึงความสำคัญของแหล่งผลิตทรัพยากร นำไปสู่การยกระดับคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ของพี่น้องเกษตรกรและชาวประมงอย่างยั่งยืนต่อไปในอนาคต

ที่มา: กระทรวงฯเกษตร                                              เผยแพร่ : วิชชุดา ดวงพรหม