จังหวัดแรก! สั่งห้ามกินข้าวร่วมกัน ฝ่าฝืนมีโทษถึงขั้น 'จำคุก' 2 ปี

จังหวัดแรก! สั่งห้ามกินข้าวร่วมกัน

จังหวัดแรก! สั่งห้ามกินข้าวร่วมกัน ฝ่าฝืนมีโทษถึงขั้น 'จำคุก' 2 ปี





ad1

6 ก.พ. 2565  จ.มหาสารคาม ออกประกาศให้ประชาชนงดรับประทานอาหารร่วมกัน หลังพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เป็นคลัสเตอร์จำนวนมาก หากผู้ใดฝ่าฝืนจะถือว่ามีความผิดทางกฎหมาย

นายเกียรติศักดิ์ ตรงศิริ ผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคาม ในฐานะประธานคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดมหาสารคาม ลงนามในประกาศจังหวัดมหาสารคามเมื่อวันที่ 4 กพ. 65 เรื่องการงดรับประทานอาหารร่วมกันในกิจกรรมทางสังคม และสถานที่ทำงาน โดยในประกาศขอให้ประชาชนงดรับประทานอาหารร่วมกัน ในกิจกรรมการประชุม การสัมมนา การจัดกิจกรรมทางศาสนา งานศพ งานบวช งานแต่ง การจัดงานบุญ งานประเพณี รวมถึงการงดรับประทานอาหารร่วมกันในสถานที่ราชการ สถานที่ทำงาน และสถานประกอบการ
หากพบผู้ไม่ปฏิบัติตาม ให้พนักงานเจ้าหน้าที่ว่ากล่าวตักเตือน 

แต่ทั้งนี้ หากผู้ใดฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามประกาศฉบับนี้ ถือว่ามีความผิดตามมาตรา 9 มาตรา 10 และมาตรา 18 แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ 

และมีความผิดตามมาตรา 34 และมาตรา 51 แห่งพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ.2558 ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 20,000 บาท โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ 5 ก.พ.2565 เป็นต้นไป จนกว่าจะมีการเปลี่ยนแปลง

ประกาศดังกล่าวระบุเหตุผลว่า เนื่องด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยเฉพาะเชื้อไวรัสกลายพันธุ์โอมิครอนที่แพร่กระจายได้เร็ว และมีโอกาสทำให้ติดเชื้อได้ง่ายกว่าสายพันธุ์อื่น และปัจจุบัน จ.มหาสารคาม มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 เป็นคลัสเตอร์จำนวนมาก เกิดจากกิจกรรมการรวมกลุ่มและมีการรับประทานอาหารร่วมกัน โดยเฉพาะคลัสเตอร์หมอลำ ที่มีผู้ติดเชื้อ และผู้มีความเสี่ยงสูงจำนวนมาก