ผู้ว่าฯชัชชาตินำร่อง!! กทม.เดินหน้าขับเคลื่อนสภาเมืองคนรุ่นใหม่ รับฟังเสียงเด็กและเยาวชน สู่การดำเนินการเชิงนโยบาย

! กทม.เดินหน้าขับเคลื่อนสภาเมืองคนรุ่นใหม่

ผู้ว่าฯชัชชาตินำร่อง!! กทม.เดินหน้าขับเคลื่อนสภาเมืองคนรุ่นใหม่ รับฟังเสียงเด็กและเยาวชน สู่การดำเนินการเชิงนโยบาย





ad1

???? “การเปิดพื้นที่ให้กับคนรุ่นใหม่อย่างพวกเราเป็นเรื่องสำคัญมาก เพราะอนาคตของเมืองนั้น คนที่จะอยู่กับเมืองนานที่สุดก็คือพวกเรา ไม่ใช่ผู้ใหญ่ ไม่ใช่ใครที่กำลังบริหารอยู่ เพราะฉะนั้น สิ่งที่จะต้องทำให้ได้คือการส่งเสียง ส่งความคิดเห็น บอกเขาว่าเราอยากได้อะไร แต่จะทำอย่างไรให้เกิดการรับฟังโดยไม่ต้องรอให้เกิดการจัดงานขึ้นมา กรุงเทพมหานครจึงมีนโยบาย 'สภาเมืองคนรุ่นใหม่' เพื่อให้เกิดพื้นที่ในการรับฟังเสียงและความคิดเห็นของคนรุ่นใหม่ โดยต่อไปอาจจะให้ใช้พื้นที่สภากรุงเทพมหานคร เพื่อให้เด็กสามารถพูดกับผู้บริหารของกรุงเทพมหานครได้โดยตรง” นายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวกับน้อง ๆ เยาวชนที่มาร่วมกิจกรรม “BKK-เรนเจอร์” ในวันนี้ (4 ก.ย. 65) ณ ศูนย์เยาวชนดอนเมือง

???? รองผู้ว่าฯ กทม. กล่าวว่า การจัดกิจกรรมแบบนี้ไม่ได้จัดเพื่อความสนุกหรือนันทนาการเพียงอย่างเดียว แต่หัวใจของงานคือการพูดถึงความสำคัญของประเด็นต่าง ๆ ซึ่งประเด็นที่สำคัญในเมืองก็คือเรื่องของเด็กและเยาวชน ซึ่งในวันนี้อาจจะมีเพียงตัวแทนเยาวชน 4 คน ขึ้นมาพูด อนาคตเราอาจจะมีตัวแทนเยาวชนอีกเต็มไปหมดที่ได้พูดข้อเสนอต่าง ๆ กับผู้บริหารจริง ๆ แล้วสามารถนำข้อเสนอมาสู่การเปลี่ยนแปลงนโยบาย ซึ่งกทม.มีพื้นที่เยอะ ถ้าสมมุติเด็กหรือเยาวชนประสงค์จะใช้จัดงานเอง เรายินดีเปิดพื้นที่ให้เด็กและเยาวชนมาใช้

???? ทั้งนี้ กรุงเทพมหานคร จัดเทศกาลเดือนเด็กและเยาวชน “BKK-เรนเจอร์ รวมพลังเด็กเปลี่ยนเมือง” ตลอดเดือนกันยายน 2565 เพื่อสนับสนุนกิจกรรมและพื้นที่ให้เด็กและเยาวชนได้แสดงความคิดเห็นและมีส่วนร่วมกับเมือง เพราะอนาคตเด็กจะเป็นกำลังสำคัญที่จะพัฒนาเมืองนี้ต่อไป โดยในวันนี้ กิจกรรม “BKK-เรนเจอร์” ถูกจัดขึ้นหลายแห่ง ได้แก่ ศูนย์เยาวชนดอนเมือง พิพิธภัณฑ์เด็กกรุงเทพมหานครแห่งที่ 1 (จตุจักร) และเดอะ สตรีท รัชดา

โดยกิจกรรมในวันนี้ ประกอบด้วย
● Workshop ซึ่งแบ่งเป็น 5 ห้อง ได้แก่ ห้องที่ 1 Mabling Art ห้องที่ 2 ละครใบ้และมายากล ห้องที่ 3 นิทานหุ่นมือ ห้องที่ 4 บิวตี้บล็อกเกอร์ และห้องที่ 5 Designer
● Free Play (กิจกรรมจากเครือข่ายบางกอกกำลังดี) อาทิ เพ้นท์หน้า ชวนผองเพื่อนน้องพี่วาดภาพ เกมบันไดงู มุมเล่นอิสระ กระดานดำระดมไอเดีย หนังสือเล่มละบาท หุ่นมือถุงกระดาษ บอร์ดเกม Young อยากได้ หุ่นมือจากผ้า เป็นต้น
● Youth Market โดยมีร้านต่าง ๆ มาออกร้าน อาทิ ข้าวไข่เจียวทรงเครื่อง ร้านขายน้ำ ร้านต้นไม้และน้ำกระป๋อง ร้านซูชิ น้ำชง หอยทอด ผัดหมี่ถังแตก
● Stage พบกับการแสดงจากเยาวชน / BKK-เรนเจอร์ Talk ใน 4 ประเด็น คือ ปัญหาสิ่งแวดล้อม ปัญหาสุขภาพจิต การดูแลและใส่ใจสุขภาพ ซึ่งต้องเริ่มต้นจากสถาบันครอบครัว และการลดช่องว่างระหว่างวัย จูนหัวใจของคนแต่ละวัยเข้าหากัน / การแสดงจากคณะขวัญใจ / และการแสดงจาก INDIGO
???? สำหรับผู้ที่พลาดกิจกรรม BKK-เรนเจอร์ ในวันนี้ สัปดาห์หน้าสามารถไปพบกันในวันเสาร์ที่ 10 ก.ย. 65 ณ โรงเรียนชุมชนหมู่บ้านพัฒนา เขตคลองเตย และวันอาทิตย์ที่ 11 ก.ย. 65 ณ ศูนย์เยาวชนบางขุนเทียน ติดตามข่าวสารกิจกรรมดี ๆ ได้ที่เฟซบุ๊กเพจ กรุงเทพมหานคร โดยสำนักงานประชาสัมพันธ์
—————————