ฝึกอบรมการทำปุ๋ยจากขยะเปียกในครัวเรือน เป็นหมู่บ้านต้นแบบ

20 กันยายน 2565

ฝึกอบรมการทำปุ๋ยจากขยะเปียกในครัวเรือน เป็นหมู่บ้านต้นแบบ





ad1

ฝึกอบรมการทำปุ๋ยจากขยะเปียกในครัวเรือน เป็นหมู่บ้านต้นแบบ

เมื่อวันที่ 20 กันยายน 2565 ที่ศาลากลางบ้าน หมู่ที่ 8 บ้านภักดีแผ่นดิน ตำบลหนองหมากฝ้าย อำเภอวัฒนานคร จังหวัดสระแก้ว อบต.หนองหมากฝ้ายร่วมกับ ชุมชนบ้านภักดีแผ่นดิน จัดทำปุ๋ยจากขยะอินทรีย์หรือขยะเปียก ตามโครงการ อบรมให้ความรู้ พร้อมจัดทำขยะอินทรีย์หรือขยะเปียกหมู่บ้านต้นแบบ ระหว่างวันที่ 19-21 กันยายน 2565 โดยมีนายจักรพงษ์ พันธุ์โชติ นายอำเภอวัฒนานคร เป็นประธานเปิดการอบรม มีผู้เข้าอบรมกว่า 40 คน

ทางด้านนางสุพรรณี คนซื่อ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 8 เผยว่า ในปัจจุบันเห็นว่า ขยะเปียกหรือขยะอินทรีย์จากครัวเรือนมีมากขึ้นเรื่อยๆ ถ้านำไปทิ้งตามถังขยะก็จะทำให้เกิดมลพิษ ต่อมาเห็นว่า ขยะอินทรีย์เหล่านี้ สามารถนำมาทำประโยชน์ ทำปุ๋ยได้เป็นอย่างดี และได้หารือกับชาวบ้านร่วมกับ อบต.หนองหมากฝ้ายจัดทำโครงการทำปุ๋ยจากขยะเปียกหรือขยะอินทรีย์ เป็นหมู่บ้านนำร่องเพื่อลดขยะในชุมชนอีกด้วย และมีชาวบ้านสนใจทำการอบรมและฝึกทำปุ๋ย โดยผู้ที่เข้าร่วมอบรมจะเดินทางไปดูงานจริงจากสถานประกอบการ และนำรูปแบบมาดำเนินการจัดทำปุ๋ยจากขยะอินทรีย์ต่อไป

ส่วนนายจักรพงษ์ พันธุ์โชติ นายอำเภอวัฒนานคร เผยว่า โครงการอบรมให้ความรู้พร้อมจัดทำปุ๋ยจากขยะอินทรีย์ หรือขยะเปียกในครัวเรือน และยังเป็นหมู่บ้านต้นแบบ เป็นโครงการที่เป็นประโยชน์มาก และช่วยลดขยะชุมชนได้เป็นอย่างดีอีกด้วย ซึ่งกำหนดจัดอบรมระหว่างวันที่ 19-21 กันยายน 2565 มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ประชาชน รู้จักดูแลจัดการขยะที่เกิดจากครัวเรือน และยังมีกิจกรรมศึกษาดูงานการลดขยะ ในหมู่บ้านและนำขยะเปียกในครัวเรือนมาใช้ทำปุ๋ยได้อีกด้วย