โครงการปรับสภาพภูมิอากาศของบังคลาเทศ (ชมคลิป)

โครงการปรับสภาพอากาศ

โครงการปรับสภาพภูมิอากาศของบังคลาเทศ (ชมคลิป)





ad1

ธากา / บังกลาเทศ – รัฐบาลบังกลาเทศกำลังดำเนินโครงการที่มุ่งเสริมสร้างความยืดหยุ่นด้านสภาพอากาศของชุมชนที่เปราะบางซึ่งอาศัยอยู่บนเกาะชายฝั่งและลุ่มน้ำในประเทศ
โครงการนี้มีชื่อว่า "Adaptation Initiative for Climate Vulnerable Offshore Small Islands and Riverine Charland in Bangladesh" มีสี่องค์ประกอบ


หัวข้อแรกเกี่ยวข้องกับการเสริมสร้างความยืดหยุ่นของสภาพอากาศของครัวเรือนผ่านที่อยู่อาศัยที่ยืดหยุ่นต่อสภาพอากาศ การใช้พลังงานไฟฟ้า และการจัดหาน้ำที่ทนต่อสภาพอากาศ และประการที่สองคือการเพิ่มความยืดหยุ่นของสภาพอากาศของชุมชนผ่านโครงสร้างพื้นฐานที่ยืดหยุ่นต่อสภาพอากาศ และการทำแผนที่ความเสี่ยงด้านสภาพอากาศ และพายุไซโคลน 


องค์ประกอบที่สามคือการปรับปรุงรายได้และความมั่นคงด้านอาหารของชุมชนโดยการสร้างสรรค์และให้ความช่วยเหลือแก่ครัวเรือนที่ได้รับการคัดเลือกสำหรับแนวทางปฏิบัติในการดำรงชีวิตที่มีความยืดหยุ่นต่อสภาพอากาศ ในขณะที่องค์ประกอบที่สี่คือการเพิ่มความรู้และความสามารถของชุมชน รัฐบาล และผู้กำหนดนโยบายเพื่อส่งเสริมการพัฒนาที่มีความยืดหยุ่นต่อสภาพอากาศ .
ศาสตราจารย์คาลิล อูร์ เรห์มาน อดีตประธานภาควิชาดิน น้ำ และสิ่งแวดล้อมในมหาวิทยาลัยธากา ยกย่องโครงการการปรับตัว โดยกล่าวว่าจะช่วยลดผลกระทบจากการไหลของน้ำที่ล้นเกิน


เขาเรียกร้องให้รัฐบาลสร้างแถบสีเขียวรอบพื้นที่ชายฝั่งทะเลเพื่อดูดซับคาร์บอนไดออกไซด์ที่รับผิดชอบในการยกระดับน้ำ
“ถ้าเราสามารถสร้างแถบสีเขียวรอบๆ บริเวณชายฝั่งทะเลซึ่งไม่ใช่แนวคิดใหม่ มันจะดูดซับ Carbon-Di-Oxide ที่รับผิดชอบต่อการเพิ่มน้ำ”
ที่มา A24 News Agency
https://youtu.be/1T0hn9hrIbs