ชีวิตสุดรันทด!แม่เลี้ยงเดี่ยวลูกอ่อน ไม่มีข้าวกินขอความช่วยเหลือจากรปภ.-กู้ภัย

ชีวิตสุดรันทด!แม่เลี้ยงเดี่ยวลูกอ่อน ไม่มีข้าวกินขอความช่วยเหลือจากรปภ.-กู้ภัย





ad1

เมื่อวันที่ 30 มิ.ย.67 ผู้สื่อข่าวจังหวัดปราจีนบุรี รายงานว่า ได้รับแจ้งจากอาสาสมัครมูลนิธิหน่วยกู้ภัยร่วมกตัญญูเขตอำเภอศรีมหาโพธิว่า มีหญิงสาวแม่ลูกอ่อนอายุ 7 เดือนขอความช่วยเหลือไม่มีข้าวกินและขาดแคลนนมให้ลูกกิน อาสาสมัครกู้ภัยจึงได้เข้าไปตรวจสอบผู้หญิงแม่ลูกอ่อนตามที่ได้รับแจ้งภายในหมู่บ้านจัดสรรแห่งหนึ่ง ต.ตำบลหนองโพรง อ.ศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรี ที่บ้านเลขที่ 666/192

พบหญิงสาวแม่ลูกอ่อนอุ้มลูกวัยแรกเกิดอยู่ในอ้อมกอดอยู่หน้าบ้านเลขที่หลังดังกล่าว หญิงสาวร่างผอมกล่าวว่าตนเองเดือดร้อนไม่ได้ทำงานอยู่บ้านกับลูกวัยแรกเกิดเพียงลำพังมา 1 ปีกว่าแล้ว สามีได้ทิ้งเธอกับลูกน้อยไปตนเองจึงอยู่บ้านหลังนี้เพียงลำพัง ก่อนวันจะคลอดได้เดินไปขอความช่วยเหลือจากรปภ.ประจำหมู่บ้านขอให้ไปส่งโรงพยาบาลเพราะปวดท้องหนักเหมือนจะคลอดลูก หัวหน้ารปภ.ได้พาไปส่งโรงพยาบาลแล้วก็ไม่ได้ติดต่อกับผู้หญิงคนนี้อีกเลย ต่อมาจำได้ว่าสาวแม่ลูกอ่อนคนนี้ได้ไปขอความช่วยเหลือของข้าวกิน

กระทั่งรู้ว่าหญิงสาวคนดังกล่าวพักอยู่ที่บ้านหลังนี้เพียงลำพัง จึงประสานขอความช่วยเหลือจากหน่วยกู้ภัยให้เข้ามาตรวจสอบและการช่วยเหลือในเบื้องต้นทราบว่าหญิงสาวแม่ลูกอ่อนชื่อนางสาวศิรินันท์ แช่มคำ อายุ 35 ปีอาศัยอยู่ที่บ้านเราหรือเปล่ากับลูกชายวัย 7 เดือนเพียงลำพังภายในบ้านมีอาหารที่เพื่อนบ้านแบ่งมาให้กินทุกมื้อ ในวันนี้ผู้สื่อข่าวได้ซื้อนมกล่องมาให้สำหรับแม่และเด็ก 8 กล่องเอาไว้กินในเบื้องต้น

น.ส.ศิรินันท์ กล่าวว่า ตนเองอยู่กับลูกชายวัยแรกเกิดอายุ 7 เดือนตามลำพัง 2 คน แฟนได้ทิ้งไปตั้งแต่ยังไม่คลอดลูกระหว่างนั้นตนเองป่วยไม่ทราบสาเหตุร่างกายไม่มีแรง ไปหาหมอที่โรงพยาบาลหมอก็ไม่ได้บอกว่าป่วยเป็นโรคอะไรแน่ชัด ขณะนี้น้ำนมแม่ก็ขาดแคลนไม่พอที่จะให้ลูกกินนมแม่บ้านก็ยังผ่อนไม่หมด อยากจะขอความช่วยเหลือจากผู้ใจบุญตนเองไม่มีเงินติดตัวแม้แต่บาทเดียว ค่าน้ำค่าไฟก็ไม่มีจ่ายมีเพื่อนบ้านให้หยิบยืมค่าน้ำค่าไฟบ้าง ยืมญาติบ้างในบางครั้งและไม่ได้ทำงาน ตอนนี้ไม่มีเงินติดตัวผ้าอ้อมก็ใช้ของเก่าไปก่อน

นายอนุชา เสมอเหมือน หน.รปภ.หมู่บ้าน กล่าวว่า เคยพาน้องผู้หญิงคนนี้ไปหาหมอ และไปขอความช่วยเหลือที่ป้อมยามอยู่บ่อยครั้งทั้งเรื่องอาหารการกิน จึงได้ตามมาดูความเป็นอยู่ที่บ้านถึงรู้ว่าอยู่บ้านกับลูกชายวัย 7 เดือนเพียงลำพัง ไม่มีเงินไม่มีข้าวกินมีเพื่อนบ้านและตนเองหยิบยื่นให้ทุกวัน และเกินกำลังที่ตนเองกับเพื่อนจะให้การช่วยเหลือแม่ลูกอ่อน จึงขอความช่วยเหลือจากหน่วยกู้ภัยร่วมกตัญญูให้มาตรวจสอบช่วยเหลือในเบื้องต้น

นายสุชิน ขำถวิล หัวหน้าหน่วยกู้ภัยร่วมกตัญญู กล่าวว่า หลังจากที่ได้รับแจ้งจากหัวหน้ารปภ.ประจำหมู่บ้านจึงแจ้งอาสาสมัครเข้ามาตรวจสอบเพื่อให้การช่วยเหลือในเบื้องต้น จากการพูดคุยทราบว่านส.ศิรินันท์ป่วยไม่ทราบเป็นโรคอะไรแขนขาอ่อนแรง น้ำนมไม่เพียงพอมีให้ลูกกินเงินก็ไม่มีติดตัว หากใครอยากช่วยเหลือบริจาคเงินซื้อนมและเสื้อผ้าสำหรับเด็ก โอนเงินเข้าบัญชีนส.ศิรินันท์ แช่มคำ หมายเลขบัญชี 592-418-5720 ธนาคารไทยพาณิชย์สาขา 304 หรือสอบถามทางเบอร์โทรศัพท์ 098-859-6978

โดย...มานิตย์ สนับบุญ-ข่าว/ทองสุข สิงห์พิมพ์-ภาพ/ปราจีนบุรี