“น้ำเน่า”พันธุ์สัตว์น้ำทะเลสาบลดลง ส่งผลกระทบต่อการสร้างรายได้

“น้ำเน่า”พันธุ์สัตว์น้ำทะเลสาบลดลง ส่งผลกระทบต่อการสร้างรายได้





ad1

เมื่อวันที่ 5 ก.พ.2567 ผู้สื่อข่าว จ.พัทลุง รายงานว่า ในขณะนี้ประชาชน จ.พัทลุง  ซึ่งตั้งบ้านเรือนอยู่ในพื้นที่ริมทะเลสาบสงขลา พื้นที่  อ.ควนขนุน  อ.เมือง อ.เขาชัยสน อ.บางแก้ว และ อ.ปากพะยูน ที่มีอาชีพจับพันธุ์สัตว์น้ำเดือดร้อนหนัก เนื่องจากรายได้จากการประมงไม่คุ้มค่ากับการนำเรือออกหาพันธุ์สัตว์น้ำ โดยสาเหตุสำคัญมาจากจำนวนพันธุ์สัตว์น้ำได้ลดปริมาณลงอย่างต่อเนื่อง จนทำให้หลายครอบครัวต้องอพยพไปทำงานในต่างจังหวัดเนื่องจากจะต้องนำเงินมาเป็นค่าใช้จ่ายในครัวเรือนและการศึกษาของบุตรหลาน 

ผู้นำชุมชน ต.ลำปำ อ.เมือง จ.พัทลุง เปิดเผยว่า  สาเหตุสำคัญที่ทำให้พันธุ์สัตว์น้ำในทะเลสาบสงขลาลดลงอย่างต่อเนื่องนั้น  สาเหตุสำคัญน่าจะมาจากปัญหาเน่าเสียในทะเลสาบสงขลา ที่เกิดจากการระบายน้ำเน่าเสียจากกองขยะของเทศบาลเมืองพัทลุง หมู่ 6  ต.ลำปำ อ.เมือง จ.พัทลุง ลงสู่ทะเลสาบ และน้ำฝนจากพื้นที่ริมเทือกเขาบรรทัดการ ได้ชะล้างสิ่งปฏิกูลจากด้านล่าง ทั้งสารเคมี แล้วไหลลงสู่ทะเลสาบในช่วงฝนตกหนัก ซึ่งสิ่งดังกล่าวได้ทำให้วัชพืช  อาทิ  สาหร่ายต้องล้มตาย  จนไม่มีแหล่งที่อยู่อาศัยของพันธุ์สัตว์น้ำหลากหลายชนิด

ในส่วนของการสำรวจตรวจสอบน้ำเน่าเสียจากกองขยะที่ระบายลงสู่ทะเลสาบนั้น หน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้องได้ยืนยันว่าไม่มีน้ำเน่าเสีย  แต่เมื่อพวกตนและชาวบ้านบางรายที่มีความรู้ในการตรวจสอบสภาพน้ำ จะขอเข้าร่วมการตรวจสอบด้วยกลับไม่ยินยอมจึงขอให้หน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้องได้ลงพื้นที่เข้ามาติดตามตรวจสอบการระบายน้ำจากกองขยะเทศบาลเมืองพัทลุงลงสู่ทะเลสาบ รวมทั้งคุณภาพชีวิตของชาวบ้านบริเวณริมทะเลสาบสงขลาในพื้นที่  จ.พัทลุง ในขณะนี้ด้วย.


โดย...อัสวิน  ภักฆวรรณ