สลด!ช้างป่า 2 ตัวถูกไฟช็อตตายน่าเวทนากลางสวนทุเรียน

สลด!ช้างป่า 2 ตัวถูกไฟช็อตตายน่าเวทนากลางสวนทุเรียน





ad1

สุราษฎร์ธานี-ช้างป่า 2 ตัวออกหากินใกล้สวนทุเรียนในอ.กาญจนดิษฐ์ถูกไฟฟ้าช็อตตายน่าเวทนา เจ้าหน้าที่แจ้งความเอาผิดเจ้าของสวน

ศูนย์วิทยุสภ.กาญจนดิษฐ์ จ.สุราษฎร์ธานี ได้รับแจ้งนายสุจิน ส่งมา ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 9 ต.คลองสระ อ.กาญจนดิษฐ์ ว่า มีช้างป่าถูกไฟซ็อตตาย 2 ตัว บริเวณพื้นที่เขตอุทยานแห่งชาติใต้ร่มเย็น ท้องที่หมู่ 9 ต.คลองสระ จึงประสานนายชัยพร ชัยยศ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติใต้ร่มเย็น และนายวรพจน์ ล้อมลิ้ม ผู้อำนวยการส่วนอุทยานแห่งชาติ สบอ.4 ทราบพร้อมสัตวแพทย์ ฝ่ายปกครอง อ.กาญจนดิษฐ์ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และ อบต.ในพื้นที่เดินทางไปตรวจสอบ

ที่เกิดเหตุอยู่บนถนนลูกรังบริเวณใกล้เคียงที่สวนทุเรียนของชาวบ้าน จากการตรวจพิสูจน์ของสัตวแพทย์ พบช้างป่า จำนวน 2 ตัวนอนล้มตายอยู่ใกล้กันอยู่กลางถนน ตัวแรกอายุประมาณ 30-35 ปี และตัวที่ 2 อายุประมาณ 20-25 ปี โดยตัวแรกที่บริเวณงวงมีร่องรอยบาดแผลจากถูกลวดไฟฟ้าซ็อตเป็นแผลลึก เบื้องต้นคาดว่า ช้างป่าตัวแรกถูกไฟฟ้าซ็อตล้มลงและตัวที่ 2 จะเข้าไปช่วยจึงถูกไฟฟ้าซ็อตตายทั้งคู่

จากการตรวจสอบพบว่า ที่สวนทุเรียนของชาวบ้านในที่เกิดเหตุได้มีการโยงสายลวดเพื่อปล่อยกระแสไฟฟ้าป้องกันช้างป่าเข้าไปทำลายผลผลิต และอยู่ในพื้นที่ที่มีการสำรวจถือครองที่ดิน ตามมติ ครม. เมื่อวันที่ 26 พฤศจิกายน 2561 มีชื่อนางสุวรรณี (สงวนนามสกุล) เป็นเจ้าของ

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่จึงจะดำเนินการกล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวน สภ. กาญจนดิษฐ์ ในข้อหาความผิดตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า ซึ่งมีโทษจำคุกไม่เกิน 10 ปี ปรับไม่เกิน 1 ล้านบาท และนำซากช้างไปฝังต่อไป