กว่า 30 ปีสนามบินโคราชปล่อยร้าง ไม่คุ้มค่าเม็ดเงินลงทุน เอกชนต่างรอความหวัง"นายกฯเศรษฐา"ปัดฝุ่นฟื้นคืนชีพ

กว่า 30 ปีสนามบินโคราชปล่อยร้าง ไม่คุ้มค่าเม็ดเงินลงทุน เอกชนต่างรอความหวัง"นายกฯเศรษฐา"ปัดฝุ่นฟื้นคืนชีพ





ad1

ภายหลังจากที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้มีคำสั่งให้บริษัทท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) เร่งรัดบริหารจัดการความแออัดในสนามบินสุวรรณภูมิ และสนามบินดอนเมือง พร้อมทั้งปรับปรุงสนามบินทั่วประเทศ ทั้งสนามบินในเมืองหลัก และเมืองรอง ให้มีศักยภาพในการรองรับนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยเพิ่มมากขึ้นนั้น

ท่าอากาศยานนครราชสีมา หรือ สนามบินหนองเต็ง ต.ท่าช้าง อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.นครราชสีมา ซึ่งอยู่ห่างจากตัวเมืองนครราชสีมา ประมาณ 30 กิโลเมตร พบว่าบรรยากาศเป็นไปด้วยความเงียบเหงา มีเพียงเจ้าหน้าที่ รปภ. จำนวน 1 คน ที่นั่งเฝ้าอยู่ด้านหน้าทางเข้าตัวอาคารผู้โดยสาร ส่วนภายในอาคาร ยังคงมีเก้าอี้สำหรับให้ผู้โดยสารมานั่งรอ และอุปกรณ์ต่างๆ ที่อยู่ตามจุดอำนวยความสะดวกผู้โดยสารอย่างครบครัน แต่ไม่เปิดให้บุคคลที่ไม่เกี่ยวข้องเข้าไปบริเวณลานบิน เนื่องจากปัจจุบันไม่สายการบินมาเปิดใช้บริการแต่อย่างใด มีเพียงบริษัทฝึกสอนการบินเอกชน ที่มาใช้บริการฝึกบินเครื่องบินขนาดเล็กเท่านั้น

โดยท่าอากาศยานนครราชสีมา หรือสนามบินหนองเต็งแห่งนี้ สร้างขึ้นตั้งแต่ปี 2529 ตั้งอยู่บนเนื้อที่กว่า 4,600 ไร่ ในเขตป่าสงวนแห่งชาติหนองเต็ง-จักราช ต.ท่าช้าง อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.นครราชสีมา ห่างจากตัวเมืองนครราชสีมา ประมาณ 30 กิโลเมตร มีสิ่งอำนวยความสะดวก สามารถรองรับอากาศยานประเภทเครื่องบินโบอิง 737 ได้ และมีอาคารผู้โดยสารขนาด 5,500 ตารางเมตร ซึ่งได้ทำการเปิดการบินเชิงพาณิชย์มาแล้วหลายครั้ง แต่ไม่ประสบความสำเร็จ ล่าสุดเมื่อปี 2565 สายการบินนกแอร์ ได้ทำการเปิดการบินอีกครั้ง แต่เปิดทำการบินได้เพียง 1 เดือนเศษ ก็ต้องยกเลิกเที่ยวบันไปในที่สุด ทำให้สนามบินแห่งนี้ได้รับฉายาจากสื่อมวลชนโคราชว่าเป็น “สนามบินปราบเซียน” ซึ่งปัจจุบันก็แทบจะกลายเป็นสนามบินร้างไปแล้ว

ด้านนายพงษ์เทพ มาลาชาสิงห์ ประธานชมรมส่งเสริมการท่องเที่ยวอำเภอวังน้ำเขียว เปิดเผยว่า การที่นายเศรษฐาฯ นายกรัฐมนตรี มีดำริจะปรับปรุงศักยภาพสนามบินในเมืองรอง เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติเข้ามาเที่ยวในประเทศไทยนั้น ตนเห็นว่าสนามบินหนองเต็งโคราช ก็ถือว่าเป็นสนามบินที่มีศักยภาพอีกแห่งที่ควรได้รับการปรับปรุง เพื่อฟื้นฟูให้สามารถกลับมาใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด เนื่องจากตอนนี้โคราชมีความพร้อมในทุกๆ ด้าน ไม่ว่าจะเป็นระบบโครงสร้างพื้นฐานด้านการคมนาคม เช่น รถไฟทางคู่ ถนนมอเตอร์เวย์ และวงแหวนรอบนอก ที่สามารถเชื่อมโยงไปสู่จังหวัดต่างๆ ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง และกรุงเทพมหานคร

แต่ที่ผ่านมาเป็นการพยายามเปิดสนามบินของภาคเอกชน และส่วนราชการในจังหวัดเท่านั้น ไม่มีภาคการเมืองเข้ามาช่วยผลักดันอย่างจริงจัง จึงทำให้ไปไม่รอด ซึ่งครั้งนี้มี ส.ส.จังหวัดนครราชสีมา ที่อยู่ฝั่งรัฐบาลมากถึง 16 คน และมีรัฐมนตรีว่าการอยู่ถึง 2 คน โดยหนึ่งในนั้นเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาอีกด้วย ดังนั้นภาคการท่องเที่ยวในพื้นที่ จ.นครราชสีมา จึงมีความคาดหวังว่าท่านเหล่านี้จะสามารถช่วยพูดคุยกับท่านเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เพื่อผลักดันให้สนามบินโคราช กลับมาฟื้นคืนชีพได้อีกครั้ง ถ้าทำได้จะทำให้เศรษฐกิจต่างๆ ในพื้นที่ จ.นครราชสีมา เติบโตแบบก้าวกระโดดแน่นอน.

โดย..ประสิทธิ์ ตั้งประเสริฐ // นครราชสีมา