มวลน้ำก้อนใหญ่ไหลสมทบน้ำมูลเพิ่มสูงต่อเนื่องทะลักท่วมอุทยานไทรงามเมืองพิมาย

มวลน้ำก้อนใหญ่ไหลสมทบน้ำมูลเพิ่มสูงต่อเนื่องทะลักท่วมอุทยานไทรงามเมืองพิมาย





ad1

นครราชสีมา-น้ำมูลเพิ่มสูงต่อเนื่อง  ทะลักท่วมอุทยานไทรงาม พิมาย ด้านเจ้าหน้าที่นำกระสอบทรายวางเป็นแนวป้องกัน ขณะที่เขื่อนพิมายเร่งระบายน้ำออก


 
วันนี้ (19 กันยายน 2565) นายปิยะภัทร สายเมฆ ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาทุ่งสัมฤทธิ์ อ.พิมาย จ.นครราชสีมา  รายงานสถานการณ์น้ำลำมูลที่ไหลผ่านเขตเมืองของ อ.พิมาย ว่า มีมวลน้ำก้อนใหญ่ไหลมาจากพื้นที่ต่างๆ ในจังหวัดนครราชสีมา ไหลลงมาสมทบลำน้ำมูลอย่างต่อเนื่อง และมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นอีก โดยเฉพาะลำน้ำมูลช่วงที่เหนือเขื่อนพิมาย ซึ่งเป็นพื้นที่รองรับน้ำ ระดับน้ำเพิ่มสูงกว่า 20-30 เซนติเมตร เอ่อท่วมอุทยานไทรงาม สถานที่ท่องเที่ยวชื่อดังของ อ.พิมาย และ จ.นครราชสีมา ที่มีไทรงามยักษ์และต้นไทรสาขากว่า 100 ต้น แต่ยังมีนักท่องเที่ยวเข้าไปกราบสักการะเจ้าแม่ไทรงามและแวะเวียนมาชมทัศนียภาพความสวยงามของต้นไทรงามยักษ์ที่แผ่กิ่งก้านสาขาครอบคลุมทั่วบริเวณ ให้ร่มเงามานานกว่า 350 ปี

ทางเจ้าหน้าที่ฯ จึงเตรียมป้องกันเพิ่มเติม ด้วยการนำกระสอบทรายมาวางกั้นเป็นแนวรอบบริเวณไทรงามด้านที่ติดกับลำน้ำมูล เพื่อป้องกันไม่ให้น้ำเอ่อท่วมด้านในไทรงามจนได้รับความเสียหายมากกว่านี้ในขณะที่เขื่อนพิมาย ก็เร่งระบายน้ำออก โดยยกประตูเขื่อนขึ้นทั้งหมด 6 บาน รวมทั้ง ยกประตูระบายน้ำขึ้น 2 บาน เพื่อระบายน้ำไปตามคลองชลประทานด้วย  ป้องกันไม่ให้เกิดน้ำเอ่อล้นตลิ่งท่วมบ้านเรือน

ขณะที่สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารภัยจังหวัดนครราชสีมา รายงานว่า ในห้วงตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2565 ถึงปัจจุบัน พื้นที่จังหวัดนครราชสีมา มีฝนตกหนักถึงหนักมาก ส่งผลให้เกิดอุทกภัยในหลายพื้นที่ โดยที่ อ.พิมาย จากการสำรวจเบื้องต้น มี 7 ตำบล 43 หมู่บ้าน 2,305 ครัวเรือน ได้รับความเสียหายจากน้ำท่วมขัง และมีพื้นที่เกษตร เป็นพืชไร่ 936 ไร่ และนาข้าว 4,495 ไร่ ได้รับความเสียหาย ซึ่งตอนนี้ทางอำเภอกำลังเร่งสำรวจตรวจสอบเพื่อให้ความช่วยเหลือตามระเบียบราชการแล้ว

ประสิทธิ์ ตั้งประเสริฐ / นครราชสีมา รายงาน