ปารีณาไม่รอด! มติที่ประชุม ป.ป.ช. ชี้มูลความผิด 'ปารีณา ไกรคุปต์' อดีต ส.ส.ราชบุรี พรรคพปชร. จงใจยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินหนี้สินอันเป็นเท็จ 2 เรื่อง

ปารีณาไม่รอด! มติที่ประชุม ป.ป.ช. ชี้มูลความผิด

ปารีณาไม่รอด!  มติที่ประชุม ป.ป.ช. ชี้มูลความผิด 'ปารีณา ไกรคุปต์' อดีต ส.ส.ราชบุรี พรรคพปชร. จงใจยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินหนี้สินอันเป็นเท็จ 2 เรื่อง





ad1

“ป.ป.ช.” ชี้มูลความผิด ”ปารีณา” จงใจปกปิดบัญชีทรัพย์สิน ส่งศาลฎีกาตัดสิทธิ พ้นส.ส.-ตัดสิทธิการใช้สิทธิเลือกตั้ง
.
วันที่( 22 มี.ค.65)มีรายงานว่า วันนี้ที่ประชุมคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) มีมติชี้มูลความผิด น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ อดีต ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กรณีจงใจยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินอันเป็นเท็จ จากการไต่สวนพบว่า น.ส.ปารีณาแจ้งรายการบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินผิดจากข้อเท็จจริง 2 รายการ

1. กรณีการเป็นเจ้าหนี้เงินกู้ 7.7 ล้านบาท ซึ่งจากการไต่สวนเจ้าของเช็คเงินกู้ให้การปฏิเสธ เป็นการปล่อยกู้ตีเช็คเปล่าค้ำประกัน ไม่มีการกู้กันจริง แต่คาคว่านำเงินไปใช้เพื่อลงเลือกตั้ง โดยบุคคลที่เป็นลูกหนี้ตามที่แจ้งในบัญชีทรัพย์สิน คือ นายประทีป มีพรบูชา นายกเทศมนตรีตำบลคลองตาคต อ.โพธาราม จ.ราชบุรี 
.
2. พระสมเด็จบางขุนพรหม 2.5 ล้านบาท พระนางพญา ราคา 3.5 ล้านบาท ที่แจ้งในบัญชีทรัพย์สิน มีการนำพระอื่นมาแสดงแทน
.
ป.ป.ช.จึงมีมติชี้มูลความผิด น.ส.ปารีณาจงใจแสดงบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินอันเป็นเท็จ และปกปิดข้อมูลที่ควรแจ้งให้ทราบ ถือเป็นผู้ความผิดทางอาญา เนื่องจากขัดคำสั่งเจ้าพนักงาน โดยให้ส่งเรื่องต่อศาลฎีกาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองพิจารณาตัดสิทธิการห้ามดำรงตำแหน่งทางการเมืองใดๆ การพ้นจากตำแหน่ง ส.ส. และตัดสิทธิการใช้สิทธิเลือกตั้ง
.
ส่วนกรณีการแจ้งครอบครองที่ดิน ภ.บ.ท.5 รวม 58 แปลง ซึ่งเป็นอีกหนึ่งประเด็นข้อกล่าวหากรณีจงใจยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินอันเป็นเท็จ ที่ก่อนหน้านี้ น.ส.ปารีณา ยืนยันว่า รายการที่ดิน ภ.บ.ท.5 ที่ครอบครองอยู่จริงมี 29 แปลง ไม่ใช่ 58 แปลง แต่ที่แจ้งไปด้วยตัวเลขดังกล่าว เนื่องจากฝ่ายบัญชีคลาดเคลื่อนในการยื่นบัญชีทรัพย์สิน ที่ประชุมเห็นว่า ไม่เป็นการจงใจยื่นบัญชีเท็จ
.
น.ส.ปารีณา ถือเป็นนักการเมือง และ ส.ส.รายแรก ที่ถูกดำเนินคดีฝ่าฝืนมาตรฐานจริยธรรมอย่างร้ายแรง และศาลฎีกามีคำสั่งรับคำร้องดังกล่าวไว้พิจารณาวินิจฉัย