ตร.ญี่ปุ่นจับผู้ต้องหาหนุ่มวัย 41 ข้อหาพยายามฆ่า 'อาเบะ' อดีตนายกฯ ญี่ปุ่น

อาเบะถูกยิง

ตร.ญี่ปุ่นจับผู้ต้องหาหนุ่มวัย 41 ข้อหาพยายามฆ่า 'อาเบะ' อดีตนายกฯ ญี่ปุ่น





ad1

วันที่ 8 กรกฎาคม 2565 สื่อต่างประเทศรายงาน “ชินโซ อาเบะ” อายุ 67 ปี อดีตนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น อยู่ในภาวะหัวใจหยุดเต้น หลังจากล้มลงขณะกล่าวสุนทรพจน์ เมื่อเวลาประมาณ 11.30 น.ตามเวลาท้องถิ่น โดยมีรายงานเบื้องต้นว่าได้ยินเสียงปืนดัง 2 นัด ไม่นานก่อนที่เขาจะล้มลงกับพื้น

ล่าสุดสำนักข่าว NHK รายงานว่า  ผู้ต้องสงสัยรายนี้ คือ นายยามากามิ เทตสึยะ อายุ 41 ปี ถูกตำรวจญี่ปุ่นจับกุม ในข้อหาพยายามฆ่า โดยเขากล่าวกับเจ้าหน้าที่สอบสวนว่า ไม่พอใจตัวนายชินโซ อาเบะ และตั้งใจที่จะสังหารอดีตนายกรัฐมนตรี

 โดยปืนที่ยึดได้ในที่เกิดเหตุดูเหมือนจะเป็นปืนประกอบเอง ขณะที่แหล่งข่าวในกระทรวงการป้องกันประเทศของญี่ปุ่น ระบุว่า ผู้ต้องสงสัยรายนี้เคยทำงานให้กับกองกำลังป้องกันตนเองทางทะเลของญี่ปุ่นเป็นเวลา 3 ปี จนถึงราวปี 2005

ส่วนอาการของนายชินโซ อาเบะ ยังไม่มีความคืบหน้าแต่อย่างใด โดยเจ้าหน้าที่ฉุกเฉิน กล่าวว่า ดูเหมือนเขาจะไม่มีสัญญาณชีพ ตำรวจระบุว่าดูเหมือนอดีตนายกรัฐมนตรีถูกยิงที่บริเวณหน้าอกและคอ

สถานีโทรทัศน์เอ็นเอชเคของญี่ปุ่น รายงานว่า อาเบะ ดูเหมือนจะมีเลือดออกบริเวณหน้าอก หลังจากถูกยิงจากด้านหลัง ด้วยปืนลูกซอง เมื่อช่วงเช้าวันศุกร์ตามเวลาท้องถิ่น โดยระหว่างเกิดเหตุอาเบะอยู่ที่เมืองนารา เพื่อหาเสียงเลือกตั้งสภาสูง ซึ่งจะเกิดขึ้นในวันอาทิตย์นี้

ล่าสุดเขาได้ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลแล้ว เกียวโดนิวส์รายงานข้อมูลสอดคล้องกันว่า อาเบะ ไม่ได้สติและดูเหมือนจะอยู่ในภาวะหัวใจหยุดเต้น

ทั้งนี้ บีบีซีรายงานว่า คำว่า “ภาวะหัวใจหยุดเต้น” มักใช้ก่อนยืนยันการเสียชีวิตอย่างเป็นทางการในญี่ปุ่น

ผู้ที่อยู่ในเหตุการณ์รายหนึ่งให้สัมภาษณ์กับเอ็นเอชเคว่า กระสุนนัดแรกทำให้อาเบะหงายหลัง ก่อนที่เขาจะล้มลงกับพื้นหลังการยิงนัดที่สอง ส่วนแหล่งข่าวใกล้ชิดเผยว่า อาเบะถูกยิงเข้าที่หน้าอก