เมียนาจิบไม่รอด!! ศาลสูงมาเลเซียสั่งจำคุก 10 ปีข้อหารับสินบน

พนักงานกวาดถนนของ กทม. ขับรถหรูมาทำงานกวาดขยะ

เมียนาจิบไม่รอด!!  ศาลสูงมาเลเซียสั่งจำคุก 10 ปีข้อหารับสินบน





ad1

">01 ก.ย. 2565  ศาลสูงกรุงกัวลาลัมเปอร์ตัดสินจำคุก นาง“รอสมะห์ มันซูร์” (Rosmah Mansor) ภริยาของนายนาจิบ ราซัค อดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย เป็นเวลา 10 ปี พร้อมกับปรับเงิน 187.5 ล้านริงกิตมาเลเซีย (41.9 ล้านดอลลาร์) เนื่องจากพบกระทำความผิดในข้อหาคอร์รัปชัน รับสินบนจากนายไซดี อาบัง สัมสุดี ผู้รับเหมา เมื่อปี 2559 และปี 2560 เพื่อให้บริษัทเจปัก โฮลดิงส์ ได้รับสัมปทานในโครงการของรัฐบาลในการจัดหาโซลาร์เซลล์ ส่งมอบให้แก่โรงเรียนในชนบท 369 แห่งในรัฐซาราวัก

ผู้พิพากษาศาลสูง โมฮาเหม็ด ไซนี มัซลัน อ่านคำตัดสินว่า “ผู้ถูกกล่าวหาถูกพบว่ามีความผิดจริงในทั้ง 3 ข้อหา” และข้อแก้ต่างที่ทนายฝ่ายจำเลยยกมาอ้างนั้นเป็นเพียง “การปฏิเสธอย่างไม่มีมูล”

รอสมะห์ วัย 70 ปี ซึ่งสวมชุดบาจูกุรงสีเหลือง กล่าวต่อผู้พิพากษาทั้งน้ำตาว่า “ดิฉันรู้สึกเสียใจมากกับสิ่งที่เกิดขึ้นในวันนี้ ไม่มีใครเคยเห็นฉันรับเงิน และไม่มีใครเคยเห็นฉันนับเงินด้วย แต่ในเมื่อศาลสรุปเช่นนี้ ก็แล้วแต่พระผู้เป็นเจ้ากำหนด”

อัยการระบุว่า รอสมะห์ เรียกรับเงินสินบนมากถึง 187.5 ล้านริงกิต และสุดท้ายได้รับเงิน 6.5 ล้านริงกิตจากตัวแทนของบริษัทที่คว้าสัมปทาน  ซึ่งสถานที่รับเงินมีทั้งที่บ้านพักประจำตำแหน่งนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย และบ้านพักส่วนตัวของเธอในกรุงกัวลาลัมเปอร์ ระหว่างเดือนธันวาคม 2559-เดือนกันยายน 2560

รอสมะห์ ยืนกรานปฏิเสธทุกข้อหา และอ้างว่าเธอถูกอดีตผู้ช่วยและเจ้าหน้าที่รัฐบาลและเอกชนหลายคน “หลอกล่อ” ให้เข้าไปพัวพันกับโครงการนี้

อย่างไรก็ตามนางรอสมะห์ ยังคงปฏิเสธว่าเธอไม่เคยรับสินบน และผิดหวังต่อคำตัดสินนี้ “สำหรับฉัน ห้องพิจารณาคดี คือ สถานที่ ที่เราจะได้รับความยุติธรรม ฉันบอกทนายเสมอว่าให้พูดความจริงและห้ามโกหก” นางรอสมะห์ กล่าว พร้อมขอความเห็นใจในฐานะผู้หญิงที่ต้องแบกรับหน้าที่แทนผู้นำครอบครัว เนื่องจากนายนาจิบ สามีของเธอก็เพิ่งถูกศาลสูงยืนคำตัดสิน จำคุก 12 ปี จากความผิดในข้อหาทุจริต กองทุน 1 MBD เมื่อสัปดาห์ก่อน

ผู้พิพากษาอนุมัติให้ชะลอการลงโทษไว้ก่อน เนื่องจาก รอสมะห์ ยังมีสิทธิ์ที่จะยื่นอุทธรณ์อีก 2 ศาล ซึ่งคาดว่าจะต้องใช้เวลาต่อสู้คดีกันอีกนานพอสมควร

รอสมะห์ มันซูร์ ถูกวิพากษ์วิจารณ์มานานเรื่องการใช้ชีวิตหรูหราฟุ่มเฟือย โดยเธอใช้จ่ายเงินมหาศาลไปกับกระเป๋าแบรนด์เนม เสื้อผ้า และเครื่องประดับเพชรพลอยต่างๆ ที่เธอเดินทางไปช้อปถึงต่างประเทศ จนถูกเปรียบเทียบว่าไม่ต่างอะไรกับ “อิเมลดา มาร์กอส” ภริยาของประธานาธิบดี เฟอร์ดินานด์ มาร์กอส อดีตผู้นำเผด็จการฟิลิปปินส์ ซึ่งเป็นที่รู้กันว่าคลั่งไคล้ “รองเท้าแบรนด์เนม” แบบสุดๆ