ยะลาชาวไทยมุสลิมทำกุรบานแจกจ่ายผู้ยากไร้ ในวันอีดิ้ลอัฎฮา

ยะลาชาวไทยมุสลิมทำกุรบานแจกจ่ายผู้ยากไร้ ในวันอีดิ้ลอัฎฮา





ad1

ยะลา -ชาวไทยมุสลิมใน อ.เบตง จ.ยะลา ทำกุรบานแจกจ่ายผู้ยากไร้ ในวันอีดิ้ลอัฎฮา แสดงถึงการเอื้อเฟื้อ ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน

เมื่อวันที่ 17 มิ.ย. 67 ซึ่งเป็นวันฮารีรายอ อีดิ้ลอัฎฮา ของพี่น้องชาวไทยมุสลิมทั่วประเทศ หลังจากที่ชาวไทยมุสลิมได้ทำ การละหมาด “อีดิ้ลอัฎฮา” หรือละหมาดอีด เฉลิมฉลองเสร็จสิ้น ชาวไทยมุสลิมในพื้นที่ อ.เบตง จ.ยะลา ได้รวมตัวกันเพื่อทำกุรบาน ทำการเชือดสัตว์พลีทาน ตามบทบัญญัติหลักศาสนาอิสลาม เพื่อนำเนื้อวัวไปแจกจ่ายให้ผู้คนยากไร้ ทำกับข้าวจัดเลี้ยงให้กับญาติพี่น้องที่เดินทางมาเยี่ยมเยียน และนำไปแจกจ่ายให้กับญาติมิตรที่ตัวเองเดินทางไปเยี่ยมเยียนด้วย

สำหรับการทำกุรบาน หรือเรียกอีกชื่อหนึ่งในภาษาอาหรับว่า "อัล อุฎฮียะห์" หมายถึง การเชือดสัตว์พลีเพื่ออัลลอฮ์ในโอกาสแห่งการเฉลิมฉลองวันเทศกาลอีดิ้ลอัฎฮา อันเป็นวันที่มุสลิมทั่วโลกเฉลิมฉลองแสดงความยินดีแก่มุสลิมจากส่วนต่างๆ ของโลกได้มีโอกาสไปประกอบพิธีฮัจญ์ ณ นครมักกะฮ์ ประเทศซาอุดีอาระเบีย ส่วนสัตว์ที่ใช้เป็นสัตว์พลีนั้น ได้แก่ อูฐ แพะ แกะ และวัว แต่ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้จะนิยมการเชือดวัวเป็นส่วนใหญ่ เพราะอูฐนั้นเป็นสัตว์ไม่มีการเลี้ยงในพื้นที่ จึงไม่มีการเชือดแต่อย่างใด

ทั้งนี้ สัตว์ที่จะมาทำกรุบานต้องมีร่างกายแข็งแรง ลักษณะสวยสง่า ไม่ป่วยเป็นโรค เป็นตัวผู้หรือตัวเมียก็ได้ แต่ห้ามนำสัตว์ตัวเมียที่ตั้งท้องหรือเพิ่งคลอดลูกมาทำกุรบาน อายุของสัตว์ที่มาทำกุรบานนั้นถ้าเป็นแกะต้องอายุเกิน 6 เดือน แพะต้องมีอายุ 1 ปี วัวต้องมีอายุ 2 ปีขึ้นไป และอูฐต้องมีอายุ 5 ปีขึ้นไป

วัวที่ทำกุรบาน 1 ตัว ก็จะต้องแบ่งให้ได้ 7 ส่วน 2 ส่วน ก็จะนำไปบริจาคแจกจ่ายให้กับคนชรา เด็กกำพร้า คนยากจน และผู้ยากจน เพื่อแสดงถึงการเอื้อเฟื้อ ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน ให้กับคนที่ไม่ได้ทำกุรบานได้รับประทาน และอีก 1 ส่วน จะไว้รับประทานเลี้ยงกันภายในครอบครัว ญาติพี่น้อง โดยเนื้อสัตว์ที่ได้จากการกุรบานนี้จะนำไปขายไม่ได้ โดยในปีนี้ราคาวัว 1 ส่วน ราคาเริ่มต้น 4,800-5,500 บาท ราคาอยู่ที่ขนาดของวัว และต้นทุนค่าขนส่ง หากคนที่มีเงินก็สามารถทำทั้ง 1 ตัว ที่จะแบ่งเนื้อออกได้ 7 ส่วน

โดย...เจษฎา สิริโยทัย จ.ยะลา