วัดคลองเตยนอกจัดทำบุญเมรุ อุทิศบุญกุศลให้ผู้เสียชีวิตพร้อมเปิดโรงทานแจกข้าวสารให้ผู้ยากไร้

วัดคลองเตยนอกจัดทำบุญเมรุ อุทิศบุญกุศลให้ผู้เสียชีวิตพร้อมเปิดโรงทานแจกข้าวสารให้ผู้ยากไร้





ad1

วัดคลองเตยนอกจัดทำบุญเมรุ อุทิศบุญกุศลให้ผู้เสียชีวิตพร้อมเปิดโรงทานแจกข้าวสารให้ผู้ยากไร้

วันที่ 24 มีนาคม 2567 ที่วัดคลองเตยนอก แขวง/เขตคลองเตย กรุงเทพมหานคร พระมหานพโรจน์ ธัมมิโก เจ้าอาวาสวัด พร้อมพระสมุห์กันตพัฒน์ สุภัทโท ดร.ผู้ช่วยเจ้าอาวาส ตลอดจนคณะกรรมการวัดและศิษยานุศิษย์ ได้ร่วมกันจัดพิธีทำบุญเมรุ ประจำปี 2567


ภายในงานมี นายสุชัย พงษ์เพียรชอบ หรือ สก.ต่าย สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร เขตคลองเตย พร้อมทีมงานเดินทางเข้าร่วมกิจกรรมงานบุญในครั้งนี้
โดยในช่วงเช้า ทางวัดได้จัดให้มีพิธีบวงสรวงท่านเทพเทวดาฟ้าดิน โดยมีพระสงฆ์ จำนวน 9 รูป สวดเจริญพระพุทธมนต์เมตตา และสวดติกาบังสกุล เพื่ออุทิศส่วนบุญกุศลให้กับอดีตเจ้าอาวาส และญาติโยมที่เคยช่วยเหลือสนับสนุนกิจกรรมวัด ที่ได้เสียชีวิตไปแล้ว


โดยกิจกรรม ทางวัดได้เปิดให้แขกผู้มีเกียรติที่มาร่วมงานได้ร่วมกันทำบุญ โดยการถวายจตุปัจจัยสมทบทุนในการปฎิสังขรณ์ให้กับทางวัด พร้อมเปิดโรงทานบริการอาหารและเครื่องดื่มให้กับผู้ยากไร้ที่เดินทางมารอรับข้าวสารอาหารแห้งจากผู้ใจบุญ ที่ได้ร่วมกันทำบุญถวายให้กับวัดเพื่อนำมาแจกจ่ายให้กับผู้ยากไร้ในครั้งนี้อีกด้วย


ทั้งนี้ พระสมุห์กันตพัฒน์ สุภัทโท (ดร.)ผู้ช่วยเจ้าอาวาส กล่าวว่าจากการริเริ่มกิจกรรมโครงการทำบุญเมรุประจำปี 2567 ในครั้งนี้ สืบเนื่องมาจากทางวัดได้มีการซ่อมแซมเมรุ จากระบบเตาเผาด้วยฟื้นมาเป็นระบบไฟฟ้าปลอดมลพิษ โดยการทำบุญเมรุทางวัดจึงได้เชื่อมโยงเพื่อเป็นการอุทิศบุญกุศลให้กับดวงวิญญาณผู้ลวงลับทั้งหมด ที่ได้มาเผา ณ ที่วัดคลองเตยนอกแห่งนี้ประมาณหมื่นกว่าดวงแล้ว


“ขณะเดียวกันเมื่อบังสุกุลให้กับศพทุกดวงแล้ว ข้าวสารที่ได้จากการบริจาคจากผู้ใจบุญ รวมถึงจตุปัจจัยจากหลายหน่วยงาน ทั่งจากสมาชิกสภาผู้แทนกรุงเทพมหานคร เขตคลองเตย นายสุชัย พงษ์เพียรชอบ, การท่าเรือแห่งประเทศไทย, กรมศุลกากร, ผู้อำนวยการเขตคลองเตย, ตลอดจนผู้ใหญ่ใจดีทุกท่านได้บริจาคอุปถัมภ์มา นำมาแปรสภาพแจกจ่ายให้กับญาติโยมผู้ยากไร้และผู้ป่วยติดเตียง เพื่อเป็นการประทังชีวิตในระดับหนึ่งต่อไป