ผู้บริโภคอ่วม!สอน. ประกาศขึ้นราคาน้ำตาลทรายรวดเดียว กก.ละ 4 บาท

ผู้บริโภคอ่วม!สอน. ประกาศขึ้นราคาน้ำตาลทรายรวดเดียว กก.ละ 4 บาท





ad1

สอน.ออกประกาศราคาน้ำตาลทรายหน้าโรงงานเป็น 4 บาท/กก. มีผลตั้งแต่ 28 ต.ค. นี้ หวังใช้ในการคำนวณราคาอ้อยและผลตอบแทนการผลิตและจำหน่ายประจำฤดูการผลิตปี 2566/67 เพื่อให้ประโยชน์ตกถึงชาวไร่

เมื่อวันที่ 30 ต.ค. 2566 สำนักงานคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย(สอน.) ได้ออกประกาศเรื่อง ราคาน้ำตาลทรายภายในราชอาณาจักร เพื่อใช้ประกอบในการคำนวณราคาอ้อยและผลตอบแทนการผลิตและจำหน่ายน้ำตาลทราย ประจำฤดูการผลิตปี 2566/2567 ไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่มลงนาม โดยนายฤทธิ์ วิเศษสินธุ์ รองเลขาธิการคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย(กอน.) และรักษาราชการแทนเลขาธิการกอน. โดยกำหนดราคาน้ำตาลทรายหน้าโรงงานใหม่ดังนี้ 1. จากเดิมน้ำตาลทรายขาวอยู่ที่กิโลกรัม(กก.)ละ 19 บาท เป็นราคากก.ละ 23 บาท 2. น้ำตาลทรายขาวบริสุทธิ์จากเดิมกก.ละ 20 เป็นกก.ละ 24 บาท โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 28 ต.ค.นี้เป็นต้นไป

ทั้งนี้รายได้ดังกล่าวจะมีการนำไปคำนวณราคาอ้อยขั้นต้น และผลตอบแทนการผลิตและจำหน่าย ปี 2566/67 ที่มีการประเมินปริมาณอ้อยบริโภคภายในประเทศอยู่ที่ราว 25 ล้านกระสอบโดยจะนำรายได้ดังกล่าวส่งผ่านกองทุนอ้อยและน้ำตาลทราย(กท.)เพื่อใช้ในการบริหารจัดการด้านสิ่งแวดล้อมจำนวน 2 บาท/กก. เช่น การสนับสนุนตัดอ้อยสด ฯลฯ ซึ่งหากไม่ประกาศจะทำให้ชาวไร่อ้อยเสียประโยชน์จากราคาหน้าโรงงานเดิมที่ต่ำในการนำไปคำนวณราคาอ้อยฯ ท่ามกลางการปรับขึ้นราคาชายปลีกจากฟากโรงงาน ยี่ปั๊ว และซาปั๊ว ที่ดำเนินการไปแล้วเพราะขณะนี้ราคาน้ำตาลทรายไม่ใช่สินค้าควบคุม และหากไม่รีบปรับราคาก็จะยิ่งทำให้มีน้ำตาลบริโภคในประเทศอาจไหลไปสู่ตลาดส่งออกโดยเฉพาะเพื่อนบ้านที่ราคาสูงได้ โดยขณะนี้ราคาน้ำตาลส่งออกเฉลี่ยอยู่สูงราว 27 บาทกว่าต่อกก.