ผวากันทั้งเมือง!ผู้ป่วยฝีดาษลิงรายแรกในไทยหนีออกจากรพ.ภูเก็ต

ผวากันทั้งเมือง!ผู้ป่วยฝีดาษลิงรายแรกในไทยหนีออกจากรพ.ภูเก็ต





ad1

ภูเก็ต-ชายชาวไนจีเรียป่วยฝีดาษลิงรายแรกในไทย หนีออกจาก รพ.ไร้ร่องรอย ยังหาตัวไม่พบ ด้านอธิบดีกรมควบคุมโรค โยน คณะกรรมการโรคติดต่อ จ.ภูเก็ต  ชี้แจง

จากกรณี นายโอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค เผยเมื่อวันพฤหัสบดี (21 ก.ค.) ว่าไทยพบผู้ติดไวรัสฝีดาษลิงรายแรกที่ จ.ภูเก็ต เป็นชายชาวไนจีเรีย อายุ 27 ปี ผู้ป่วยคนดังกล่าวเข้าไปยังโรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่งใน จ.ภูเก็ต ซึ่งตลอด 1 สัปดาห์ก่อนหน้านั้นมีไข้ ไอ เจ็บคอ น้ำมูก มีผื่นแดง ตุ่นนูนแดง ตุ่มหนอง เริ่มจากอวัยวะเพศ ลามไปใบหน้า ลำตัว และแขน

โรงพยาบาลสงสัยว่าอาจเป็นโรคฝีดาษลิง จึงแจ้งกรมควบคุมโรคเพื่อให้ส่งเจ้าหน้าที่มาตรวจสอบ เมื่อทีมปฏิบัติการสอบสวนควบคุมโรค (JIT) กองระบาดวิทยาและสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 11 ไปถึง ก็ได้เก็บตัวอย่างส่งไปตรวจ ผลการตรวจ PCR ของห้องปฏิบัติการที่คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย พบว่าติดเชื้อ ก่อนได้รับการยืนยันอีกครั้งจากห้องปฏิบัติการของกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เมื่อวันอังคาร (19 ก.ค.)

ล่าสุดเมื่อวันที่ 22 ก.ค. มีรายงานว่า ผู้ป่วยชาวไนจีเรีย ซึ่งเข้ารักษาใน รพ.แห่งหนึ่ง ได้หนีออกจาก รพ. ช่วงกลางคืน โดยได้ขับรถยนต์สีขาว ในการหลบหนี ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างติดตามตัวของเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง อย่างไรก็ตามทาง นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต จะแถลงรายละเอียดอีกครั้งในเวลา 11.00 น. ของวันนี้

ต่อมาเวลา 10.00 น.  นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค แถลงข่าว  ที่ กระทรวงสาธารณสุข โดยผู้สื่อข่าว ถามว่ามีรายงานข่าวระบุว่าผู้ป่วยรายแรกได้หลบหนีออกจาก รพ. นั้นนพ.โอภาส กล่าวว่า ข้อมูลรายละเอียดทางคณะกรรมการโรคติดต่อ จ.ภูเก็ต จะเป็นผู้ให้ข้อมูล