“โลกอยู่ข้างเรา” ปธน.ยูเครนเร่งเจรจาผู้นำโลก

“โลกอยู่ข้างเรา”

“โลกอยู่ข้างเรา” ปธน.ยูเครนเร่งเจรจาผู้นำโลก





ad1

โวโลดิมีร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน ต่อสายเจรจาผู้นำชาติต่างๆ เพื่อขอเสียงสนับสนุน หลังรัสเซียเปิดฉากโจมตีเช้านี้ ขณะที่ผู้นำสหรัฐฯ, เยอรมนี, และอังกฤษ ต่างออกมาประณามการตัดสินใจของ วลาดิเมียร์ ปูติน ในครั้งนี้
.
วันที่ 24 ก.พ. 65 ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี แห่งยูเครน ทวีตข้อความหลังกองทัพรัสเซียเริ่มเปิดฉากโจมตีประเทศ โดยเซเลนสกีได้แจ้งว่าเขากำลังต่อสายเจรจากับผู้นำประเทศต่างๆ เพื่อขอการสนับสนุนในสถานการณ์สงครามเช่นนี้ โดยระบุว่าเขาได้พูดคุยกับ ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐอเมริกา, นายกรัฐมนตรีโอลาฟ โชลซ์ แห่งเยอรมนี, ชาร์ล มีแชล ประธานคณะมนตรียุโรป, ประธานาธิบดีอันด์แชย์ ดูดา แห่งโปแลนด์, นายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน แห่งอังกฤษ, และ ตะมีม บิน ฮะมัด อัษษานี เจ้าผู้ครองนครรัฐกาตาร์ แล้ว และได้รับเสียงสนับสนุนยูเครนในการต่อสู้ปกป้องประเทศในครั้งนี้ โดยเซเลนสกีเรียกร้องให้ปูตินหยุดการทำสงครามกับยูเครนและประชาคมโลก เรียกร้องให้ประชาคมโลกรวมตัวกันต่อต้านการตัดสินใจของปูตินในครั้งนี้ และให้ร่วมกันคว่ำบาตรรัสเซีย ทำให้รัสเซียกลับคืนสู่ความสงบ รวมถึงบอกว่าเขายังคงเจรจากับผู้นำประเทศต่างๆ และตอนนี้โลกกำลังยืนอยู่ข้างยูเครน
.
ขณะที่ผู้นำโลกต่างก็ออกมาแสดงความเห็นและจุดยืนสนับสนุนรัฐบาลยูเครนในครั้งนี้ ทั้ง ประธานาธิบดีโจ ไบเดนที่ได้พูดคุยกับเซเลนสกีว่าสหรัฐพร้อมสนับสนุนยูเครน และได้ย้ำอีกครั้งในแถลงการณ์ว่า “สหรัฐจะให้การสนับสนุนและช่วยเหลือยูเครนและประชาชนยูเครนต่อไป”
.
ด้านนายกรัฐมนตรีโอลาฟ โชลซ์ ก็กล่าวว่า ปฏิบัติการทางทหารรัสเซียในยูเครน เป็นการละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศอย่างชัดเจนวันนี้เป็นวันที่มืดมนของภูมิภาคยุโรป พร้อมทั้งเสริมว่า เยอรมนีขอประณามด้วยเงื่อนไขสูงสุดต่อปฏิบัติการภายใต้ประธานาธิบดีรัสเซีย  ถือเป็นการกระทำที่ไร้ยางอาย และขอแสดงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันส่งไปยังยูเครน และประชาชนยูเครน
.
ส่วนนายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน ประณามการตัดสินใจของปูตินว่าเป็นการเลือกเส้นทางแห่งการนองเลือดและเสื่อมสลายด้วยการเปิดฉากโจมตีโดยปราศจากการยั่วยุ และเขายังบอกกับเซเลนสกีว่าโลกตะวันตกจะไม่อยู่เฉยกับการโจมตีนี้ และย้ำว่าอังกฤษนั้นห่วงใยประชาชนชาวยูเครนในช่วงเวลาแห่งความมืดมิดเช่นนี้