ปลัด สธ.เผย 7 ผู้บาดเจ็บเหตุ "หนองบัวลำภู" ปลอดภัย เด็กเล็ก 3 รายต้องผ่าตัดกะโหลกเอาก้อนเลือดออก ถอดเครื่องช่วยหายใจ 2 ราย

7 เหยื่อนองบัวลำภู ปลอดภัย

ปลัด สธ.เผย 7 ผู้บาดเจ็บเหตุ "หนองบัวลำภู" ปลอดภัย เด็กเล็ก 3 รายต้องผ่าตัดกะโหลกเอาก้อนเลือดออก ถอดเครื่องช่วยหายใจ 2 ราย





ad1

10 ต.ค. 2565  นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เผยอาการผู้บาดเจ็บจากเหตุรุนแรงที่ จ.หนองบัวลำภูทั้ง 7 ราย ทั้งหมดปลอดภัยแล้ว เด็กเล็ก 3 ราย ผ่าตัดเปิดกะโหลกเอาก้อนเลือดออกแล้ว ถอดเครื่องช่วยหายใจได้ 2 ราย อาการดีขึ้น อีกรายมีภาวะแทรกซ้อนสมองบวม ผ่าตัดอีกรอบ อาการดีขึ้น ยังต้องติดตามต่อไป  ส่วนการชันสูตรศพผู้เสียชีวิตทั้ง 37 ราย มีนโยบายว่าต้องดำเนินการให้เป็นไปตามหลักกฎหมาย หลักวิชาชีพและมีความรวดเร็ว เพื่อให้ครอบครัวนำร่างไปประกอบพิธีทางศาสนา และเคารพต่อผู้วายชนม์

สำหรับรายละเอียดของผู้บาดเจ็บนั้นมีทั้งหมด  10 ราย สำหรับผู้บาดเจ็บทั้งหมด 10 ราย หายกลับบ้านแล้ว 3 ราย 4 รายอาการเล็กน้อย ภาพรวมมี 5 รายรักษาตัวที่ รพ.หนองบัวลำภู ส่วนใหญ่ผู้บาดเจ็บได้รับบาดเจ็บที่สมอง กะโหลกศีรษะแตก คือ 1.เด็กชายอายุ 3 ปี สมองได้รับกระทบกระเทือน มีเลือดออกในสมอง ได้รับการผ่าตัดเปิดกะโหลกเอาก้อนเลือดออก ถอดเครื่องช่วยหายใจออกแล้ว หายใจเองได้ อยู่ระหว่างการติดตามไม่ให้เกิดภาวะแทรกซ้อน 2.เด็กชายอายุ 4 ปี สมองได้รับกระทบกระเทือนมาก แพทย์ศัลยกรรมระบบประสาทผ่าตัดเปิดสมองเอาก้อนเลือดออก เกิดภาวะแทรกซ้อนคือสมองบวม หลังผ่าตัดครั้งที่ 2 ลดอาการสมองบวมลงได้ แพทย์บอกว่าพึงพอใจ 80% ถือเป็นสัญญาณดี ยังต้องติดตามอากาต่อไป

3.ผู้หญิงอายุ 56 ปี ได้รับบาดเจ็บที่ศีรษะ จึงผ่าตัดเปิดกะโหลกเอาก้อนเลือดออก อาการดีขึ้น ฝึกการหายใจได้เอง กำลังหย่าเครื่องช่วยหายใจ ถือว่าฟื้นตัวได้ดี 4.ผู้หญิงอายุ 42 ปี บาดเจ็บที่ช่องท้อง เมื่อผ่าตัดพบว่าลำไส้เล็กทะลุ จึงผ่าตัดซ่อมแซม ส่วนขาหักก็ผ่าตัดเรียบร้อย สัญญาณดี ฟื้นตัวได้ดี 5.เด็กหญิงอายุ 12 ปี เป็นลูกของรายที่ 4 อาการดีขึ้น ซึ่งรักษาคนละจังหวัด รมว.สธ.ก็ขอให้ได้มารักษาอยู่ด้วยกัน ก็ช่วยให้จิตใจดีขึ้น สำหรับรายที่ 6 และ 7 รักษาอยู่ที่ รพ.อุดรธานี คือ 6.เด็กอายุ 3 ปี บาดเจ็บที่ศีรษะ ผ่าตัดเปิดกะโหลกเอาก้อนเลือดออก ขณะนี้ถอดเครื่องช่วยหายใจได้ อาการดีขึ้น พูดคุยรู้เรื่องถามตอบได้ วันนี้แพทย์ระบุว่ายังชูสองนิ้วได้ และ 7.ชายอายุ 21 ปี บาดเจ็บที่กระดูกสันหลังต้นคอ ขณะนี้ผ่าตัดเอากระสุนออกแล้ว ยังใช้เครื่องช่วยหายใจ และกายภาพต่อไป ภาพรวมทั้ง 7 รายอาการน่าพอใจ แต่อย่างไรก็ตามคนไข้หนักอาจมีอาการแทรกซ้อนได้ จึงดูแลในไอซียูตามความเหมาะสมต่อไป