ชวนชมดอกจานบานสร้างสีสันหน้าแล้งถนนสายปอแดงเขื่อนมูลบนโคราช

ชวนชมดอกจานบานสร้างสีสันหน้าแล้งถนนสายปอแดงเขื่อนมูลบนโคราช





ad1

เมื่อที่ 15 ก.พ.67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แม้ว่าช่วงฤดูแล้งอย่างตอนนี้ จะทำให้หลายพื้นที่เต็มไปด้วยบรรยากาศฝุ่นละอองและสีสันบรรยากาศไม่ค่อยน่ามองมากนัก แต่ที่บริเวณทางหลวงชนบทหมายเลข 3115 สายปอแดง – เขื่อนมูลบน ช่วงรอยต่อระหว่างตำบลครบุรีใต้ และตำบลจระเข้หิน อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา ตอนนี้กำลังเต็มไปด้วยสีแสดสวยสดงดงามของดอกจาน หรือดอกทองกวาว ที่กำลังแข่งขันกันบานสะพรั่งอยู่เป็นระยะๆ ตลอดสองฝั่งถนน  

เนื่องจากถนนสายดังกล่าวมีต้นจานเกิดขึ้นตามธรรมชาติริมถนนหลายร้อยต้น แม้ว่าช่วงหลังจะถูกตัดแต่งและหักโค่นไปบ้าง แต่ก็ยังคงมีให้มองเห็นได้ทั่วไป โดยเฉพาะในช่วงฤดูแล้งอย่างตอนนี้ ต้นจานจะพากันออกดอกสีสันสวยงามมองเห็นได้แต่ไกล  สร้างสีสันสร้างรอยยิ้มให้กับผู้ที่ใช้เส้นทางสายดังกล่าวได้เป็นอย่างดี

ทั้งนี้โดยเฉพาะที่บริเวณปากทางขึ้นสันเขื่อนมูลบน หนึ่งใน 4 เขื่อนหลักของจังหวัดนครราชสีมา ซึ่งมีต้นจานเกิดขึ้นอยู่ค่อนข้างหนาแน่นนับร้อยต้น ตอนนี้ก็กำลังออกบนสะพรั่งสวยงามน่าตื่นตาตื่นใจ  และยังมีจุดชมวิวบนสันเขื่อนที่จะมองเห็นผืนน้ำและมีฉากหลังเป็นทิวเขา 3 ทิว

ประกอบด้วย เขาแกลบ เขากะบุด และเขาจอมทอง หรือที่ชาวบ้านเรียกกันติดปากว่าฟูจิครบุรี เนื่องจากมีรูปร่างเหมือนภูเขาไฟฟูจิ  สามารถชมวิวได้ทั้งยามพระอาทิตย์ขึ้นและพระอาทิตย์ตกได้อย่างงดงามอีกด้วย  ถือเป็นหนึ่งในจุดชมวิวที่นักท่องเที่ยวควรจะไปสัมผัสกันสักครั้งในช่วงนี้.

โดย...ประสิทธิ์  ตั้งประเสริฐ//นครราชสีมา