ขอนแก่นเปิดตลาดนัดแก้หนี้ เจ้าหนี้-ลูกหนี้ มาคุยกันให้จบ

ขอนแก่นเปิดตลาดนัดแก้หนี้ เจ้าหนี้-ลูกหนี้ มาคุยกันให้จบ





ad1

ขอนแก่นเปิดตลาดนัดแก้หนี้ เจ้าหนี้-ลูกหนี้ มาคุยกันให้จบ หลังพบคนลงทะเบียนขอรับการช่วยเหลือกว่า 3,000 ราย  ยอดรวมกว่า 260 ล้านบาท

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่  14 ม.ค.2567 ที่ ห้องแก่นเมือง ศาลากลางจังหวัดขอนแก่น นายยุทธพร พิรุณสาร รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เป็นประธานเปิดกิจกรรม ตลาดนัดแก้หนี้ จ.ขอนแก่น ครั้งที่ 1  โดยมีนายประจวบ รักแพทย์ ปลัดจังหวัดขอนแก่น,พ.ต.อ.ถนอมสิทธิ์ วงศ์วิจารณ์ รอง ผบก.ภ.จว.ขอนแก่น  พร้อมด้วย สถาบันการเงิน รวมทั้งเจ้าหนี้- ลูกหนี้ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมเจรจาไกล่เกลี่ยและร่วมกันแก้ปัญหาหนี้นอกระบบกันอย่างพร้องเพรียง

นายยุทธพร พิรุณสาร รอง ผวจ.ขอนแก่น กล่าวว่า รัฐบาลได้ให้ความสำคัญกับการแก้ปัญหาหนี้นอกระบบ ได้กำชับให้จังหวัดทำงานร่วมกับตำรวจ ให้คุ้มครองความปลอดภัยของลูกหนี้ ให้จังหวัดและอำเภอใช้กลไกกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน พาลูกหนี้ และเจ้าหนี้มาเข้าสู่กระบวนการเกลี่ยไกล่ โดยให้มีการจัดตลาดนัดแก้หนี้อย่างน้อยเดือนละ 1 ครั้ง ในวันเสาร์หรือวันอาทิตย์ สัปดาห์ที่ 2 ของเดือน ในสถานที่ที่เหมาะสม พร้อมขอความร่วมมือให้บูรณาการหน่วยงานการเงิน-แก้หนี้ ที่เกี่ยวข้องในจังหวัด เพื่อให้ความช่วยเหลือลูกหนี้และเจ้าหนี้ ให้เป็นไปตามเป้าหมายของการจัดตลาดนัดแก้หนี้ และให้เร่งดำเนินการเจรจาไกล่เกลี่ยหนี้สิน เพื่อสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีให้กับประชาชนทั่วประเทศ

“ขอนแก่น มีผู้มาลงทะเบียนหนี้นอกระบบแล้วทั้งสิ้น 3,314 ราย  มูลหนี้รวม 263,059,754.80 บาท ซึ่งได้ดำเนินการแก้ไขปัญหาให้กับลูกหนี้ไปแล้วทั้งสิ้น 402 ราย คิดเป็นจำนวนร้อยละ 12.10 ของผู้มาลงทะเบียน วันนี้การจัดกิจกรรมตลาดนัดแก้หนี้ มีเป้าหมายในการเจรจาไกล่เกลี่ยข้อพิพาท การบูรณาการหน่วยงานในพื้นที่เพื่อให้ความช่วยเหลือลูกหนี้และเจ้าหนี้ ไม่ว่าจะเป็นกระทรวงแรงงาน สำนักงานพัฒนาชุมชน ธนาคารออมสิน และธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร"

 รอง ผวจ.ขอนแก่น กล่าวต่ออีกว่า  ภายในงานมีการรับลงทะเบียนลูกหนี้นอกระบบ การไกล่เกลี่ยหนี้นอกระบบ และตลาดแก้จน ที่จะมีธนาคารออมสิน ธนาคาร  ธกส., พิโกไฟแนนซ์รวมทั้งการแนะนำเรืองตำแหน่งงานว่าง, การลงทะเบียนหางาน, การรับงานไปทำที่บ้าน ,กองทุนเกษตรสำหรับเกษตรกร โดยมีอัยการจังหวัด ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด ยุติธรรมจังหวัด ให้คำปรึกษาข้อกฎหมายแก่ประชาชนอีกด้วย