ผบ.ทหาร หน่วย ฉก. ราชมนูสั่งทหารตรึงกำลังรับมือสถานการณ์สู้รบเดือดชายแดนแม่สอด

ผบ.ทหาร หน่วย ฉก. ราชมนูสั่งทหารตรึงกำลังรับมือสถานการณ์สู้รบเดือดชายแดนแม่สอด





ad1

ผบ.ทหาร หน่วย ฉก. ราชมนู แจ้งหน่วยงานราชการ ในพื้นที่ ชายแดน อ.แม่สอด จ.ตาก  ถึงสถานการณ์การสู้รบชายแดน -พร้อมเฝ้าระวังป้องกันอธิปไตย

เมื่อวันที่ 20  กรกฎาคม  2566 พ.อ.พงศธร นิพภยะ ผู้บังคับการหน่วยเฉพาะกิจราชมนู (ผบ.ฉก.ราชมนู) ซึ่งดูแลพื้นที่ชายแดนไทย-เมียนมา แม่สอด-เมียวดี  (5 อำเภอชายแดน อ.แม่สอด-อ.แม่ระมาด-อ.พบพระ-อ.ท่าสองยาง อ.อุ้มผาง) จังหวัดตาก ได้แจ้งถึงสถานการณ์การสู้รบตามแนวชายแดน ระหว่างทหารเมียนมากับกองกำลังชนกลุ่มน้อย ฝ่ายต่อต้านรัฐบาล ว่า ในห้วงปัจจุบัน มีสถานการณ์สู้รบ ระหว่างกำลัง ทหารเมียนมา กับ กองกำลังกลุ่มต่อต้านรัฐบาล ในบริเวณ พื้นที่ฝั่งประเทศเมียนมา พื้นที่ เขาแล็คคัดต่อง  บ้าน.นิตาเลเมี่ย อ.เมียวดี จ.เมียวดี รัฐกะเหรี่ยง ด้านตรงข้าม บ้านดอนไชย หมู่.6 ต.แม่ตาว อ.แม่สอด จ.ตาก ห่างจากแนวชายแดนประมาณ 3 กม.   โดยฝ่ายทหารเมียนมา ทำการยิงอาวุธวิธีโค้ง สนับสนุนการรบ จำนวนกว่า 30 นัด และคาดว่าจะยังคงมีการรบในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง

 จึงขอให้ร่วมกันเฝ้าระวัง สิ่งผิดปกติที่อาจตรวจพบบริเวณแนวชายแดน ซึ่งเกิดจากผลกระทบจากการสู้รบระหว่าง ทหารเมียนมา และกลุ่มต่อต้านรัฐบาล เช่นการลักลอบส่งกลับผู้บาดเจ็บตามช่องทางธรรมชาติ ,การถอนตัวออกจากการปะทะ และลักลอบเข้ามา อ.แม่สอด
,การลักลอบส่งของอาวุธสงครามทางช่องทางธรรมชาติ
,การลักลอบส่งออกอาหารและยาเวชภัณฑ์
,การปรากฏตัวบุคคลต่างชาติ บริเวณใกล้แนวชายแดน
,มีอาวุธกระสุนมาตกบริเวณแนวชายแดนฝั่งไทย
,มีการหลบหนีภัยจากการสู้รบของประชาชนชาวเมียนมาร์มายังบริเวณแนวชายแดน  ทั้งนี้ฝ่ายความมั่นคง ยังคงเฝ้าตรวจและเฝ้าระวังผลกระทบอย่างใกล้ชิด

 จากสถานการณ์ดังกล่าวนั้น ทุกหน่วยงานที่ที่มีข่าวสาร เรื่องใด ประการใด  ต้องการติดต่อกับหน่วยเฉพาะกิจราชมนู หรือประสานงาน สามารถติดต่อ  หน่วยเฉพาะกิจราชมนู ได้ทันที