นายอำเภอกบินทร์บุรีเปิดกิจกรรมปลูกป่า 1 ฝน 1 ต้น  เพื่อประโยชน์ชุมชนคนวังตะเคียน

นายอำเภอกบินทร์บุรีเปิดกิจกรรมปลูกป่า 1 ฝน 1 ต้น  เพื่อประโยชน์ชุมชนคนวังตะเคียน





ad1

ผู้สื่อข่าวจ.ปราจีนบุรีรายงานว่า  ได้รับแจ้ง   ที่บริเวณป่าชุมชน  หมู่บ้านหนองคล้าหมู่ที่ 7 ต.วังตะเคียน อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี นางวัชรภรณ์ แตงหมี นายอำเภอกบินทร์บุรีเป็นประธาน  เปิดกิจกรรมปลูกป่า1ฝน1ต้น เพื่อชุมชนคนวังตะเคียน 

กิจกรรมครั้งนี้เป็นส่วหนึ่งในการสร้างความอุดมสมบูรณ์ให้แก่ทรัพยากรป่าไม้ และ ช่วยเพิ่มพูนความหลากหลายของระบบนิเวศน์ ที่สังคมมนุษย์จำเป็นต้องพึ่งอาศัยในการดำรงชีวิตทั้งทางตรงและทางอ้อม

ปัจจุบันการปลูกป่ามีความสำคัญต่อการแก้ไขปัญหาภาวะโลกร้อน ที่ทำให้อุณหภูมิของโลกเพิ่มสูงขึ้นและก่อให้เกิดความแปรปรวนของสภาพภูมิอากาศ ที่มีผลกระทบต่อสภาพแวดล้อมและการดำเนินชีวิตของมนุษย์

ซึ่งกิจกรรมปลูกต้นไม้ในครั้งนี้ได้รับความร่วมมือจาก ทางอำเภอฯ อบต. ทหาร ร.2พัน 3รอ.ศูนย์ป่าไม้ปราจีนบุรี ชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้าน บริษัท SCG.เปเปอร์จำกัดมหาชน รพสต.ครู นักเรียน และชาวบ้านหมู่ที่ 7

นายบรรดิษฐ์ แก้วเคน ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 7กล่าวว่าวันนี้ได้ร่วมกับผู้นำท้องถิ่นท้องที่ ทหาร ศูนย์ป่าไม้ปราจีนบุรี  ครู นักเรียนชาวบ้าน พื้นที่ในการปลูกป่าชุมชน 1 ฝน 1 ต้น มีพื้นที่ 280 ไร่ ในวันนี้มีกล้าต้นไม้4,000 ต้นได้แก่ ยางนา ขี้เหล็ก สะเดา มะขาม

 คาดว่าต้นไม้ที่ปลูกชาวบ้านในพื้นที่และชาวบ้านใกล้เคียงจะได้รับประโยชน์จากต้นไม้ที่ปลูกในผืนป่าชุมชนนี้เพราะเป็นต้นไม้จำพวกกินใบในระยะ 2-3 เดือนก็สามารถเก็บยอดนำไปเป็นอาหารในครัวเรือนได้ และในส่วนต้นยางนานั้นจะก่อให้เกิดเห็ดโคนขึ้นได้โดยธรรมชาติ โดยจะขยายพื้นที่ในการปลูกป่าเพิ่มเติมอีกต่อไปทุกๆปีหรือโอกาสสำคัญๆ

โดย....มานิตย์   สนับบุญ/  ปราจีนบุรี