เขื่อนเจ้าพระยา ปรับแผนรับน้ำเหนือพร่องน้ำเพิ่ม เตือนท้ายเขื่อนน้ำจะสูงขึ้น 40-60 ซม.

เขื่อนเจ้าพระยา ปรับแผนรับน้ำเหนือพร่องน้ำเพิ่ม เตือนท้ายเขื่อนน้ำจะสูงขึ้น 40-60 ซม.





ad1

เขื่อนเจ้าพระยา รับน้ำเพิ่มจากอิทธิพลของพายุมู่หลาน ปรับแผนการระบายรับน้ำเหนือเพิ่ม จากเดิมอัตรา 1,000 ลบ.ม./วินาที ขึ้นเป็น 1,200 ลบ.ม./วินาที ส่งผลให้ระดับน้ำท้ายเขื่อน เพิ่มขึ้นจากเดิมอีก 40-60 ซม.ในช่วง 24 ชั่วโมงข้างหน้า

เมื่อวันที่ 13 ส.ค. ที่เขื่อนเจ้าพระยา อ.สรรพยา จ.ชัยนาท สถานการณ์น้ำมีปริมาณเพิ่มมากขึ้นจากฝนที่ตกหนักทั้งในพื้นที่ และทางตอนบนของประเทศที่เริ่มมีมวลน้ำไหลลงสู่เขื่อนเจ้าพระยา วัดปริมาณน้ำที่ไหลเข้าสู่เขื่อนเจ้าพระยา ได้ในอัตรา 1,335 ลบ.ม./วินาที และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอีกจากมวลน้ำเหนือที่จะไหลลงมาสมทบอย่างต่อเนื่องจากอิทธิพลของพายุมู่หลาน ที่ทำให้ประเทศไทยมีฝนตกหนัก โดยระดับน้ำเหนือเขื่อนเจ้าพระยาเพิ่มสูงขึ้น ล่าสุดวัดได้ 16.48 เมตร จากระดับทะเลปานกลาง

เขื่อนเจ้าพระยา จ.ชัยนาท จึงปรับแผนการระบายน้ำเพิ่มขึ้น จากเดิมอัตรา 1,000 ลบ.ม./วินาที ขึ้นเป็น 1,200 ลบ.ม./วินาที จากการเพิ่มอัตราระบายน้ำในเกณฑ์ดังกล่าวส่งผลให้ระดับน้ำท้ายเขื่อน ตั้งแต่ อ.สรรพยา จ.ชัยนาท ลงไปถึง จ.สิงห์บุรี อ่างทอง พระนครศรีอยุธยา เพิ่มขึ้นจากเดิมอีก 40-60 ซม. ในช่วง 24 ชั่วโมงข้างหน้า โดยล่าสุดที่จุดวัดน้ำหน้าบานเขื่อนเจ้าพระยาเพิ่มสูงขึ้นสุดวัดได้ 11.67 เมตร จากระดับทะเลปานกลาง

ทั้งนี้ อิทธิพลของพายุมู่หลานที่จะทำให้เกิดฝนตกหนัก จะมีมวลน้ำจากภาคเหนือไหลลงสู่ภาคกลางปริมาณมากผ่านเขื่อนเจ้าพระยา จ.ชัยนาทในช่วงต้นสัปดาห์หน้า เขื่อนเจ้าพระยาจะมีการปรับเพิ่มการระบายน้ำขึ้นไปถึง 1,400 ลบ.ม./วินาที เพื่อไม่ให้เกิดการล้นตลิ่งในพื้นที่เหนือเขื่อน จึงขอให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ลุ่มต่ำริมตลิ่งแม่น้ำเจ้าพระยา ได้ติดตามประกาศจากทางราชการอย่างใกล้ชิดต่อไป