เจ้าของที่เผยเหตุดินสไลด์ ทำบ้านยุบกว่า 30 หลังคาเรือน อ.บางพลี สมุทรปราการ

ดินสไลด์ทำบ้านยุบกว่า 30 หลังคาเรือน

เจ้าของที่เผยเหตุดินสไลด์ ทำบ้านยุบกว่า 30 หลังคาเรือน อ.บางพลี สมุทรปราการ





ad1

21 ม.ค. 2565  ตามที่ได้เกิดเหตุดินสไลด์ ซึ่งเป็นที่ดินให้เช่าปลูกบ้านพักเพื่ออยู่อาศัย โดยเป็นลักษณะบ้านชั้นเดียว ปลูกติดกันหลายสิบหลัง บริเวณถนนซอยศรีสัมพันธ์ ม. 15 ต.บางปลา อ. บางพลี  สมุทรปราการ ส่งผลให้บ้านเรือนยุบพังเสียหายประมาณ 33 หลังคาเรือน ไร้เจ็บ และทางจนท.ได้ช่วยเหลือส่งให้ผู้อพยพไปพักพิงชั่วคราวที่วัดตำหรุ ต.แพรกษา อ.เมือง สมุทรปราการ

ซึ่งสาเหตุของดินสไลด์จนบ้านเรือนยุบพังเสียหายนั้น  นายพงศ์พันธ์ มามาก ซึ่งเป็นเจ้าของที่ดินแปลงให้เช่าปลูกบ้านพัก ได้เล่าว่า บ้านของตนก็หายไปกับดินโคลนด้วยเช่นกัน   ซึ่งที่ดินแปลงนี้ตนเปิดให้เช่าที่ปลูกเพื่อพักอาศัยมาหลายสิบปีแล้ว ซึ่งมีบ้านพักกว่า 30 หลัง  โดยก่อนเกิดเหตุ เมื่อวันที่ 17 ที่ผ่านมา บ้านเริ่มมีลักษณะแตกร้าวและมีการทรุดตัวบางจุด  ซึ่งตนได้เรียกผู้ประกอบการบ่อดินมาพูดคุย ซึ่งทางผู้ประกอบการบ่อดินได้รับปากว่าจะหยุดตักดินชั่วคราว แต่ก็ยังขุดดินขายปกติ ไม่ได้หยุดแต่อย่างใด จนมีการเข้ามาตักชิดแนวคลองในช่วงบ่ายของวันที่ 20 ม.ค.ที่ผ่านมา ส่งผลให้เกิดรอยรั่วของคันคลอง หลังจากนั้นก็เริ่มขยายวงกว้างออกไป  ซึ่งบ้านของตนอยู่แนวหน้าติดลำคลองเริ่มมีเสียงลั่นและแตกร้าวมากขึ้น จึงตัดสินใจขนย้ายข้าวของออกจากบ้าน  หลังจากนั้นประมาณ 1 ชม. ก็เกิดพังทลายลงมาเป็นหลังแรกแล้วตามพังทลายไปอีกหลายหลัง  ทำให้หลายครัวเรือนไร้ที่อยู่สิ้นเนื้อประดาตัว

ด้าน นายรุ่งรัตน์ ทรงพลวารินทร์ รองปลัด อบต.บางปลา  ได้กล่าวว่า ทางอบต.ได้เปิดศูนย์อพยพเพื่อให้ผู้เสียหายได้พักพิงชั่วคราว แต่ส่วนใหญ่ขอไปอาศัยอยู่กับบ้านญาติที่ไม่ได้รับความเสียหาย เบื้องต้น จึงได้จัดทำข้าวกล่อง-น้ำดื่ม พร้อมถุงยังชีพแจกจ่ายเพื่อเทาทุกข์ให้ผู้ประสพเคราะห์   ส่งนของผู้ประการขุดดินแห่งนี้ พบว่ามีการขออนุญาตขุดดินตาม พ.ร.บ.ขุดดิน ซึ่งจะต้องตรวจสอบว่ามีการปฏิบัติการตามกฎกระทรวงที่วางไว้หรือไม่  หากพบว่าไม่เป็นไปตามที่กม.ที่อนุญาต ก็จะต้องดำเนินการตามขั้นตอนกม.ต่อไป