นายกฯ เป็นประธานทำพิธีบำเพ็ญกุศลและบวงสรวง วันคล้ายวันสถาปนาศาลหลักเมืองครบ 240 ปี 

นายกฯเป็นประธานวันครบรอบ 240 ปีศาลหลักเมือง

นายกฯ เป็นประธานทำพิธีบำเพ็ญกุศลและบวงสรวง วันคล้ายวันสถาปนาศาลหลักเมืองครบ 240 ปี 





ad1

เวลา 07.00 น. วันนี้ (21 เม.ย. 65) พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานประกอบพิธีบำเพ็ญกุศลทางศาสนาพุทธ และพิธีบวงสรวงสังเวยตามพิธีพราหมณ์ เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันสถาปนาองค์พระหลักเมือง ประจำปี 2565 ครบรอบ 240 ปี โดยได้นิมนต์สมเด็จพระมหารัชมงคลมุนี ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดไตรมิตรวิทยารามวรวิหาร ประกอบพิธีทางศาสนา ณ ศาลหลักเมือง กรุงเทพมหานคร 

สำหรับศาลหลักเมือง กรุงเทพมหานคร เป็นปูชนียสถานสำคัญอันศักดิ์สิทธิ์ของประเทศ เป็นที่ประดิษฐานของพระหลักเมืองและเทพารักษ์ทั้ง 5 ที่ปกปักรักษาพระนครและประเทศชาติ ให้มีเอกราชเจริญรุ่งเรือง และยังมีหอพระที่ประดิษฐานพระพุทธรูปประจำวันเกิด ให้ประชาชนได้มาสักการะบูชา โดยแต่ละวันจะมีผู้คนจากทั่วสารทิศนำดอกไม้ ธูปเทียน ตลอดจนเครื่องบวงสรวงสังเวย ไปสักการะบูชาและบนบานศาลกล่าวต่อสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลายที่สถิตอยู่ในศาลหลักเมือง เป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจของประชาชนทั่วประเทศ จึงนับได้ว่าโบราณสถานแห่งนี้มีความสำคัญทั้งด้านประวัติศาสตร์และเป็นศูนย์รวมของคนไทย

เนื่องในโอกาสสถาปนากรุงรัตนโกสินทร์เป็นราชธานี ครบ 240 ปี ในปีพุทธศักราช 2565 สำนักงานกิจการศาลหลักเมือง องค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึก ในพระบรมราชูปถัมภ์ จึงขยายเวลาให้ประชาชนเข้าสักการะศาลหลักเมืองเป็นกรณีพิเศษ ระหว่างวันที่ 20-24 เมษายน 2565 ตั้งแต่เวลา 06.30 – 20.00 น.