ตร.จับผู้ค้าน้ำใบกระท่อมริมถนนสายเอเชีย ชี้ยังผิดต้องได้รับอนุญาต ที่ผ่านมาเคยเตือนแล้วแต่ยังดื้อต้มมาขาย

ตร.จับผู้ค้าน้ำใบกระท่อมริมถนนสายเอเชีย

ตร.จับผู้ค้าน้ำใบกระท่อมริมถนนสายเอเชีย ชี้ยังผิดต้องได้รับอนุญาต ที่ผ่านมาเคยเตือนแล้วแต่ยังดื้อต้มมาขาย





ad1

เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอบางกล่ำ ตำรวจชุดสืบสวน สภ.บางกล่ำ เจ้าหน้าที่ ปปส.จังหวัดสงขลา เจ้าหน้าที่สาธารณสุข อ.บางกล่ำ และ อส.อำเภอบางกล่ำ ลงพื้นที่ปูพรมจับกุมผู้ค้าน้ำใบกระท่อมทั้งที่เปิดซุ้มขาย ขี่รถจักรยานยนต์พ่วงข้างจอดขาย และเปิดท้ายรถกระบะวางขาย ตลอดแนวถนนสายเอเชีย ทั้งสองฝั่ง ซึ่งอยู่ในพื้นที่หมู่ 4 และหมู่ 7 ต.ท่าช้าง อ.บางกล่ำ จ.สงขลา ตั้งแต่เขตรอยต่อ อ.หาดใหญ่ จนถึงเขตรอยต่อ อ.รัตภูมิ โดยสามารถจับกุมผู้ค้าน้ำใบกระท่อมได้ 3 ราย ยึดน้ำใบกระท่อมได้ประมาณ 35 ขวด มีทั้งที่แช่น้ำแข็งวางขายอยู่หน้าร้านและบางส่วนซุกซ่อนไว้ในชายป่า และมีบางเจ้าที่ปิดร้านขนน้ำใบกระท่อมขึ้นรถขับหลบหนีไปได้ทัน เพราะมีการส่งซิกแจ้งกันขณะเจ้าหน้าที่จับกุม
.
จากการสอบสวนผู้ค้าบางรายอ้างว่าแค่รับจ้างขายน้ำใบกระท่อมได้ค่าจ้างวันละ 400 บาท บางรายอ้างว่ารับมาขายต่ออีกทอดหนึ่งขวดละ 40-50 บาท โดยก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่ใน อ.บางกล่ำ ได้ลงพื้นที่ขอความร่วมมือให้กับบรรดาผู้ค้าน้ำใบกระท่อมได้ทราบแล้วว่ากรณีการต้มน้ำใบกระท่อมบรรจุใส่ขวดวางขายจะผิดกฎหมายเพราะต้องขออนุญาต และได้รับอนุญาตการผลิตจากทางสาธารณสุขจังหวัดก่อน แต่ก็ยังมีบางส่วนดื้อดึงต้มน้ำใบกระท่อมมาใส่ขวดมาวางขายตลอดแนวถนนสายเอเชีย
.
สำหรับตลาดใบกระท่อมใน จ.สงขลา หลังจากที่มีการปลดล็อกพืชกระท่อมออกจากบัญชียาเสพติด พบว่ามีการจำหน่ายทั้งใบและน้ำใบกระท่อมควบคู่กันไป แต่ตามกฎหมายยังอนุญาตให้เฉพาะกิน และขายใบสด รวมถึงขายเมล็ดพันธุ์เท่านั้น แต่กรณีการต้มแบ่งบรรจุใส่ขวดขายโดยไม่ได้รับอนุญาต จะมีความผิดตาม พ.ร.บ.ผลิตภัณฑ์สมุนไพร พ.ศ.2562 มาตรา 91 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 300,000 บาท และ พ.ร.บ.อาหาร พ.ศ.2522 มาตรา 50 ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 6 เดือนถึง 2 ปี และปรับตั้งแต่ 5,000 บาท ถึง 20,000 บาท.